"Có nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc khơi mào cho một cuộc chiến tranh tiền tệ. Nhưng tôi nghĩ thế. Đã là chiến tranh thì không có ai toàn thắng và không có ai chỉ thua. Trung Quốc họ hiểu sâu sắc điều đó", TS Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Việt Nam phản ứng linh hoạt trước việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ

Một Thế Giới | 13/08/2015, 05:23

"Có nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc khơi mào cho một cuộc chiến tranh tiền tệ. Nhưng tôi nghĩ thế. Đã là chiến tranh thì không có ai toàn thắng và không có ai chỉ thua. Trung Quốc họ hiểu sâu sắc điều đó", TS Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Vì sao Trung Quốc phá giá NDT hơn 3% trong khi Việt Nam chỉ điều chỉnh tỷ giá 1%

Lý giải về việc TQ đột ngột phá giá đồng nội tệ, TS Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, cho rằng nguyên nhân chính là do TQ muốn cải tổ lại thị trường ngoại hối của họ và họ muốn hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế.

Có nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc khơi mào cho một cuộc chiến tranh tiền tệ. Nhưng tôi nghĩ thế. Đã là chiến tranh thì không có ai toàn thắng và không có ai chỉ thua. Trung Quốc họ hiểu sâu sắc điều đó.

Từ năm 2005 đến nay, NDT đã tăng giá trên 30% sau khi nước này quyết định phá giá đồng tiền sau 11 năm giữ ổn định. Với kho dự trữ ngoại hối lên tới 4.000 tỷ USD và trở thành nền kinh tế thứ 2 sau Mỹ, Trung Quốc đang “nuôi mộng” biến đồng NDT trở thành đồng tiền nằm trong kho dự trữ của những Ngân hàng Trung ương (NHTW) toàn thế giới (đồng tiền có quyền rút vốn linh hoạt).
Quyết định phá giá mạnh đồng NDT dưới góc nhìn của tôi, không đơn thuần chỉ nhằm mục tiêu khuyến khích xuất khẩu như họ tuyên bố mà sâu xa hơn, là thể hiện sự linh hoạt hóa trong chính sách tiền tệ nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu trở thành đồng tiền có quyền rút vốn linh hoạt.

Tôi cũng nghĩ rằng, Mỹ, Nhật, các quốc gia phương Tây nói chung cũng sẽ có những phản ứng và sẽ có cuộc giằng co giữa giấc mơ của Trung Quốc với các nền kinh tế siêu cường khác", Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia trả lời trên báo Giao Thông.

Cũng theo ông Phước, Việt Nam đã phản ứng linh hoạt trước các thay đổi từ chính sách tiền tệ của Trung Quốc. "Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định nới biên độ tỷ giá từ +-1% lên +-2%, bản chất là để đồng Việt Nam (VND) mất giá thêm 1%. Điều quan trọng là ta phải tiếp tục theo sát phản ứng từ phần còn lại của thế giới đối với động thái chính sách phía Trung Quốc.
Còn một tháng nữa, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ họp xem xét lãi suất đồng USD. Theo nhận định của tôi, dự định tăng lãi suất của FED có thể sẽ tạm dừng lại trước diễn biến mới của NDT. 
Trước đây, chúng ta đã nhập siêu với Trung Quốc rồi, nay đồng NDT tiêp tục hạ xuống, hàng hóa TQ sẽ tràn ngập thêm thị trường Việt Nam. Trong trường hợp đó, chúng ta tăng cường quản lý thị trường bằng nhiều cách, bao gồm cả các biện pháp hành chính (như kiểm soát biên giới) lẫn các hàng rào kỹ thuật là chính sách thuế".
Về việc, Trung Quốc phá giá NDT hơn 3% trong khi Việt Nam chỉ điều chỉnh tỷ giá 1%, ông Phước lý giải: "Thế giới này không chỉ có 2 nước với nhau. Đương nhiên chúng ta tính toán tỷ giá ở nhiều nhân tố. Khi nói đến tỷ giá thực ra là ta đang nói tới khái niệm điều tiết lạm phát của quốc gia vào trong giá nội địa của mình. Nhưng còn một tỷ giá khác, là tỷ giá trong một rổ tiền tệ ta tính toán với các đối tác thương mại, đầu tư, vay nợ. Cho nên NDT chỉ là một đồng tiền trong rổ tiền tệ của rất nhiều đối tác khác. Do vậy không thể nói Trung Quốc phá giá 1% thì ta cũng 1% hay TQ 3% thì ta cũng phải 3%..."
Phản ứng tích cực, kịp thời

Trên Pháp luật TP.HCM, TS Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng ngay sau khi đồng nhân dân tệ hạ giá, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã lập tức điều chỉnh tăng biên độ tỉ giá từ mức +/-1% lên +/-2% được áp dụng ngay ngày 12.8. Đây là động thái tích cực, kịp thời.

Điều này giúp cho doanh nghiệp (DN) Việt giảm đến mức tối đa những thiệt hại từ cú sốc phá giá nhân dân tệ. “Mức độ tác động cụ thể của việc phá giá nhân dân tệ thế nào thì chúng ta cần tiếp tục theo dõi, từ đó điều chỉnh cho phù hợp. Nhưng đây cũng chính là cơ hội cho các DN trong nước quyết tâm đẩy mạnh xuất khẩu đi các thị trường khác. Cùng với đó, DN phải tái cấu trúc thật mạnh để có những sản phẩm tốt, có sức cạnh tranh trên thị trường” - ông Kiên nói.

Điều chỉnh tỷ giá là bắt buộc

Ngày 12.8, NHNN quyết định điều chỉnh tăng biên độ tỉ giá từ mức +/-1% lên +/-2%, áp dụng từ ngày 12.8.

Theo NHNN, diễn biến kinh tế thế giới đã xuất hiện nhiều yếu tố mang tính đột biến nằm ngoài dự đoán của các tổ chức quốc tế lớn như việc giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Đặc biệt, với việc đồng nhân dân tệ được điều chỉnh giảm kéo theo một loạt đồng tiền châu Á chủ chốt khác cũng như chỉ số giá trên thị trường hàng hóa quốc tế sụt giảm.

Với đặc thù TQ là đối tác chiếm tỷ trọng thương mại lớn của VN thì việc điều chỉnh tỷ giá đồng nhân dân tệ sẽ có tác động bất lợi tới nền kinh tế VN.

Vì vậy, để tạo chủ động, linh hoạt cho tỷ giá trước các tác động bất lợi trên thị trường quốc tế, đảm bảo khả năng cạnh tranh của hàng hóa VN, NHNN quyết định nới biên độ tỷ giá như trên.

Ngay sau khi có quyết định từ NHNN, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt điều chỉnh giá mua bán USD. Vietcombank công bố giá bán USD tăng 206 đồng lên 22.046 đồng; mua vào tăng 180 đồng, lên 21.960 đồng. Trên thị trường tự do, giá USD biến động mạnh ở mức mua vào và bán ra 21.950 - 22.150 đồng.

Trong khi đó, ngay sau khi có thông tin NHNN điều chỉnh tỷ giá, giá vàng miếng đã tăng mạnh, cao nhất đạt 33,3 triệu đồng/lượng, tăng 240.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.

TRÀ PHƯƠNG

 
Phong Vũ (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam phản ứng linh hoạt trước việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ