Cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 8 người vì nghi mưu phản liên quan đến cuộc biểu tình chống lại Thị trưởng Jakarta ngày 2.12.

Indonesia bắt 8 người bị nghi có âm mưu lật đổ chính quyền

Kiều Giang | 03/12/2016, 05:51

Cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 8 người vì nghi mưu phản liên quan đến cuộc biểu tình chống lại Thị trưởng Jakarta ngày 2.12.

Ít nhất 200.000 người Hồi giáo bảo thủ đã tuần hành hòa bình ở thủ đô Indonesia vào ngày 2.12. Đây là cuộc biểu tình lớn thứ hai chống lại Thị trưởng gốc Hoa vì tội báng bổ đạo Hồi.

Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo, một đồng minh của Thị trưởng Jakarta, đã bất ngờ đến đài tưởng niệm quốc gia ngày 2.12 để tham gia cầu nguyện cùng với đám đông. Ông đã kêu gọi mọi người hãy rời khỏi trong hòa bình.

Đám đông reo hò và yêu cầu chính quyền bắt giữ ông Basuki "Ahok" Tjahaja Purnam. Tuy nhiên, ngay sau đó,đám đông đã bắt đầu di tản thành vòng tròn trước khi tản dần.

Cuộc tranh cãi về việc báng bổ nổ ra vào tháng 9, khi một đoạn băngđược phát trực tuyến cho thấy Thị trưởng Jakarta cho rằng kinh Coran ngăn cấm người Hồi giáo cho phép một người không theo đạo Hồi lên làm lãnh đạo.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ 8 người bị nghi mưu phản. Theo thông tin từ phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Boy Rafli Amar, nhóm nàyâm mưulợi dụng cuộcbiểu tình để kích động hỗn loạn và lật đổ chính phủ.

22.000 cảnh sát và 5.000 binh sĩ đã được điều động để giữ trật tự cho cuộc tuần hành thu hút 200.000 người này.

Giang Nguyễn (theo Washington Post)
Bài liên quan
Đến Indonesia sau Nvidia và Apple, CEO Microsoft công bố khoản đầu tư 1,7 tỉ USD vào AI và đám mây
Microsoft sẽ đầu tư 1,7 tỉ USD trong 4 năm tới để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) ở Indonesia, gồm cả xây dựng trung tâm dữ liệu. Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella vừa thông báo điều này hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia bắt 8 người bị nghi có âm mưu lật đổ chính quyền