Từ ngày 16 đến 18.3, Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Hiệp hội 10 nước Đông Nam Á (ASEAN) lần đầu tiên tổ chức ở Sydney (Úc) và Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói nếu Úc gia nhập ASEAN thì sẽ là một ý tưởng hay.

Indonesia hoan nghênh Úc gia nhập ASEAN

Trần Trí | 16/03/2018, 16:44

Từ ngày 16 đến 18.3, Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Hiệp hội 10 nước Đông Nam Á (ASEAN) lần đầu tiên tổ chức ở Sydney (Úc) và Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói nếu Úc gia nhập ASEAN thì sẽ là một ý tưởng hay.

Khi trả lời phỏng vấn hãng tin Fairfax Media ngày 16.3, Tổng thống Indonesia nói việc này sẽ “giúp ổn định chính trị-kinh tế ASEAN. Chắc chắnsẽ tốt hơn cho khu vực”.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói ông sẽ bàn ý tưởng Úc gia nhập ASEAN, nếu Tổng thống Indonesia nêu vấn đề với ông. Tối nay ông sẽ mời Tổng thống Indonesia đến nhà riêng ăn tối.Úc-Indonesia có thể sẽ ký một thỏa thuận thương mại, bên lề kỳ họp thượng đỉnh này.

Ông Turnbull cũng nói Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Sydney đánh dấu quan hệ tốt đẹp giữa Úc với khu vực Đông Nam Á. ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn hàng thứ ba của Úc, với giá trị 100 tỉ USD trong các năm 2016-2017.

Úc không là thành viên chính thức của ASEAN, nhưng giữ vai trò một đối tác chiến lược, và hồi năm 2016 đã lần đầu tham gia cuộc gặp thượng đỉnh ASEAN tổ chức hai năm một lần này.

Thủ tướng Turnbull hy vọng cuộc gặp 2018 sẽ giúp mở ra nhiều cơ hội cho thương mại và đầu tư, tạo thêm việc làm ở Úc và ở khu vực ASEAN.

Theo AAP, ASEAN là khu vực đang có tầng lớp trung lưu ngày càng tăng này, dự kiến đến năm 2030 có khoảng 161 triệu gia đình thuộc giai cấp này, và ASEAN dự kiến tăng trưởng ít nhất 5,4% trong 10 năm tới.

Chủ đề của Hội nghị đặc biệt ở Sydney là an ninh và phát triển, vào lúc có mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên, theo hãng tin AP.

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN cũng là dịp để lãnh đạo các nước trong khu vục đào sâu quan hệ kinh tế-thân cận hơn. Thủ tướng Úc đánh giá cao ASEAN vì có tiềm năng thực hiện thương mại tự do ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tại một diễn đàn kinh doanh hôm 15.3, ông Turnbull nói các thị trường mở, cùng dân chủ, là hai nguồn lực mạnh nhất trong lịch sử loài người, giúp đưa đến thịnh vượng và phát triển, vì thế, “chúng ta phải đối mặt với thế giới chứ đừng quay lưng, ôm lấy thương mại tự do chứ không rút khỏi nó”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây nỗi lo bùng nổ chiến tranh thương mại toàn cầu, khi ông quyết nâng mức thuế áp lên thép-nhôm nhập khẩu. Hồi đầu tháng 3, Thủ tướng Turnbull nói ông ông Trump đã đồng ý không áp tăng thuế đối với thép Úc.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Chủ tịch ASEAN 2018, cho báoThe Straits Times biết: ông lo các động thái của Mỹ nhằm bảo vệ ngành công nghiệp Mỹ sẽ đẩy các nước khác đến tình trạng “dưới sức ép phải trả đũa. Và nếu sự tin cậy bị phá vỡ, các cuộc trả đũa sẽ xảy ra, và tất cả các nước lớn-nhỏ sẽ bị gánh hậu quả”.

Ông Trump đã khiến các tham vọng thương mại tự do của Úc bị thất vọng, khi ông rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và nhân chuyến thăm Mỹ hồi tháng 2, Thủ tướng Turnbull đã đề nghị Mỹ tái gia nhập.

Dù không có Mỹ, TPP đã được đổi thành Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và 11 quốc gia gồm 4 nước thành viên ASEAN là Việt Nam, Singapore, Brunei, Malaysia cùng Úc, Canada, Chilê, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Peru ký chính thức hôm 8.3.

ASEAN cũng mở cho Úc tuyến đường khác đến mục tiêu đạt được một thỏa thuận thương mại tự do Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thông qua Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Hiệp định này sẽ tập hợp khối ASEAN với Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Trung Quốc.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia hoan nghênh Úc gia nhập ASEAN