Chính quyền Mỹ đã tuyên bố áp dụng một sắc lệnh trừng phạt mới với Nga. Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ vẫn chỉ trích quyết định này vì quá nhẹ tay.

Mỹ tăng trừng phạt Nga, nhưng tránh các nhân vật thân cận của Tổng thống Putin

Hà Ngọc Bách | 16/03/2018, 09:00

Chính quyền Mỹ đã tuyên bố áp dụng một sắc lệnh trừng phạt mới với Nga. Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ vẫn chỉ trích quyết định này vì quá nhẹ tay.

Cụ thể, lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào các cá nhân và tổ chức Nga được cho là đã tham gia tấn công mạng nhắm vào cuộc bầu cử Mỹ hồi năm 2016. Tuy nhiên, danh sách trừng phạt này lại tránh những quan chức chính trị hàng đầu của Nga, xung quanh Tổng thống Vladimir Putin.

Trong những ngày qua đã có nhiều áp lực từ chính giới Mỹ lên chính phủ của Tổng thống Donald Trump để trừng phạt Nga. Cuối cùng,ngày 15.3 Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một quyết định trừng phạt mới chống Moscow, được xem là lệnh trừng phạt nặng tay nhất chống lại Nga kể từ khi ông Trump nắm quyền.

Theo đó, lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào 19 cá nhân và 5 cơ quan, gồm cả cơ quan tình báo của Nga với cáo buộc đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Chính quyền Trump cũng công khai cáo buộc Moscow trong 2 năm qua đã tiến hành cuộc tấn công mạng nhắm vào mạng lưới điện và các cơ sở hạt nhân của Mỹ.

Reuters cho hay, lần đầu tiên Mỹ cũng gia nhập vào hàng ngũ cùng Anh, Đức và Pháp để yêu cầu Nga giải thích việc một cựu điệp viên của nước này đang sống lưu vong tại Anh bị đầu độc khi Tổng thống Trump đã tuyên bố: "Dường như người Nga đứng sau vụ này".

Tuy nhiên, nhiều nhà lập pháp Mỹ đã chỉ trích hành động của chính quyền Mỹ là một hành động trả đũa không thích đáng, có phần nhẹ tay với những việc mà Nga bị cáo buộc thực hiện kể từ năm 2016 tới nay.

Kể từ khi nắm quyền hồi tháng 1.2017 đến nay, Tổng thống Trump thường xuyên bị chỉ trích vì đã quá "nhẹ tay" với Nga. Hiện vẫn đang có một cuộc điều tra độc lập về mối quan hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga trong mùa bầu cử năm 2016.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Ukraine vật lộn chống đỡ chiến thuật ‘giương đông kích tây’ của Nga
Theo Reuters, lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
13 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tăng trừng phạt Nga, nhưng tránh các nhân vật thân cận của Tổng thống Putin