Chính phủ Mỹ đã thông qua yêu cầu của Indonesia mua tên lửa không đối không hiện đại với tổng trị giá 90 triệu USD, nhằm giúp Jakarta đối mặt với các “hiểm họa trong khu vực”.

Indonesia mua tên lửa Mỹ để 'chống lại hiểm họa trong khu vực'

13/03/2016, 21:48

Chính phủ Mỹ đã thông qua yêu cầu của Indonesia mua tên lửa không đối không hiện đại với tổng trị giá 90 triệu USD, nhằm giúp Jakarta đối mặt với các “hiểm họa trong khu vực”.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 11.3 đã thông qua yêu cầu của Indonesia đặt mua tên lửa không đối không tầm trung 120C-7, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Barack Obama đang nỗ lực tăng cường mối quan hệ với Indonesia cũng như các nước khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Thương vụ mua bán tên lửa giữa Mỹ và Indonesia trị giá khoảng 90 triệu USD. Theo công ty sản xuất vũ khí Raytheon, tên lửa 120C-7 là “vũ khí áp đảo trên không hiện đại nhất”.
“Việc trang bị tên lửa hiện đại sẽ giúp quân đội Indonesia có thêm khả năng đối mặt với những hiểm họa trong khu vực và tăng cường quốc phòng”, theo báo cáo của Văn phòng hợp tác quốc phòng trình Quốc hội Mỹ về yêu cầu mua tên lửa của Jakarta.
Trong quá khứ, Indonesia cũng từng đặt mua vũ khí đắt tiền do Mỹ sản xuất, như hệ thống tên lửa AIM-9X-2 Sidewinder vào năm 2015 với tổng trị giá 50 triệu USD.
Quan chức của 2 nước không cho biết rõ “hiểm họa trong khu vực” là gì, tuy nhiên Indonesia đã từng là nạn nhân của những vụ khủng bố do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện. Gần đây, quân khủng bố IS đã đánh bom tự sát và tấn công vào trạm gác cảnh sát tại Jakarta hồi đầu năm, khiến 4 người chết và hơn 20 người bị thương.
Ngoài ra, vài trăm tay súng Indonesia đã lẻn sang Syria và Iraq để đầu quân cho quân khủng bố IS, tuy nhiên số lượng này cũng không nhiều bằng những thành viên của nhóm này đến từ các nước châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi. Nhiều phe nhóm độc lập tại Indonesia cũng từng lên tiếng ủng hộ quân khủng bố IS.
Theo Tổ chức Nghiên cứu chính sách quốc tế tương lai (Úc), trong thời gian vừa qua, Indonesia đã có nhiều khoản đầu tư dành cho quân đội, đặc biệt là hải quân. Sau vụ tấn công 9.11.2001 tại New York, Indonesia đã trở thành một trong những đối tác Hồi giáo quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.
Huỳnh Hy (theo International Business Times)
Bài liên quan
Tín hiệu vui nào cho U.23 Việt Nam khi Nhật và Indonesia vào bán kết?
Hai trận tứ kết đầu tiên của giải U.23 châu Á đã kết thúc với nhiều bất ngờ khi hai đội bóng được đánh giá cao hơn cùng rời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia mua tên lửa Mỹ để 'chống lại hiểm họa trong khu vực'