Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc phỏng vấn của tạp chí The Atlantic nhận định, ông Putin muốn được xem như các nhà lãnh đạo Mỹ trong những cuộc họp cấp cao.

Tổng thống Obama: “Ông Putin không phải là kẻ ngốc”

12/03/2016, 15:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc phỏng vấn của tạp chí The Atlantic nhận định, ông Putin muốn được xem như các nhà lãnh đạo Mỹ trong những cuộc họp cấp cao.

Trong cuộc phỏng vấn của tạp chí The Atlantic, ông Obama cho rằng: “Tổng thống Putin đã nhận ra vị thế của Nga trên thế giới đang giảm đi đáng kể. Và việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea hay cố gắng giúp đỡ Tổng thống Syria Bashar Assad không thể gia tăng tầm ảnh hưởng của ông Putin.
Chúng ta không hề thấy ông Putin trong bất kỳ cuộc họp nào bàn về các chương trình nghị sự. Hay trong các hội nghị của G20, người Nga thường xuyên bỏ qua những vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga luôn quan tâm đến việc ngang bằng với chúng tôi, đặc biệt là khi làm việc với giới chức Mỹ, do đó ông Putin không hoàn toàn là một kẻ ngốc”.

Sau khi sáp nhập Crimea vào năm 2014, các quan chức Moscow, kênh truyền thông nhà nước và những người ủng hộ Điện Kremlin cho rằng động thái này là dấu hiệu thể hiện sức mạnh của Nga. Nhưng tác động từ lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nền kinh tế Nga khiến tình hình trong nước trở nên bất ổn đã giảm bớt sự hoan nghênh của người dân đối với việc sáp nhập.

Trong khi đó, các cuộc không kích của quân đội Nga ở Syria bắt đầu từ ngày 30.9.2015, từng được thế giới ca ngợi khi cho thấy vai trò hàng đầu của Moscow trong cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên, mọi thứ dần thay đổi, khi phương Tây lên tiếng cáo buộc Điện Kremlin nhắm mục tiêu vào lực lượng nổi dậy để ủng hộ cho Tổng thống Assad, thay vì khủng bố.

Kể từ khi Nga tăng cường tham gia vào các hoạt động quốc tế, giới chức Moscow và truyền thông nước này đã tiến hành hàng loạt biện pháp chống lại phương Tây. Một trong số đó nhằm vào cá nhân Tổng thống Obama, nhưng người đứng đầu Washington cho rằng ông Putin vẫn rất lịch sự trong các cuộc họp với Tổng thống Mỹ.

“Thực tế, Tổng thống Nga, trong tất cả các cuộc họp với chúng tôi rất lịch sự và thẳng thắn. Ông Putin không bao giờ khiến tôi phải chờ đợi như cách đã làm với những quan chức khác”, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết. Trước đó, người đứng đầu Điện Kremlin đã đến trễ trong cuộc họp với Nữ hoàng Elizabeth II, Đức giáo hoàng Francis, các quan chức cấp cao của Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, ông Putin còn khiến cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đợi gần 4 giờ.

Ông Yanukovych là một tổng thống được Moscow hậu thuẫn trước đó, bị lật đổ trong cuộc biểu tình quy mô vào năm 2014. Các quan chức Nga cáo buộc Mỹ đã gây ra các cuộc khủng hoảng tại quốc gia Đông Âu.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn của The Alantic, Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Quyền lực thực sự có ý nghĩa khi chúng ta có được những gì mong muốn mà không phải dùng đến bạo lực. Và Nga đã mạnh hơn rất nhiều khi Ukraine trông giống như một quốc gia độc lập dưới chế độ được điều khiển bởi Moscow. Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi sau đó”.

Hàn Giang (theo The Moscow times)

Bài liên quan
Căng thẳng Nga - phương Tây leo thang về vấn đề can dự cuộc chiến Ukraine
Đài phát thanh RFE/RL ghi nhận căng thẳng giữa Nga với phương Tây leo thang một cách nguy hiểm vì loạt phát ngôn báo hiệu khả năng can dự cuộc chiến Ukraine sâu hơn của một số quan chức châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
31 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama: “Ông Putin không phải là kẻ ngốc”