Khách du lịch Trung Quốc trong những năm gần đây đã sử dụng tới campervan (loại xe ô tô được thiết kế như một ngôi nhà di động) để đến du lịch Thái Lan, gây ra nhiều vấn đề cho nước này, Strait Times đưa tin.

Dân Thái bất bình vì khách Trung Quốc dùng “nhà di động” sang du lịch

13/03/2016, 18:19

Khách du lịch Trung Quốc trong những năm gần đây đã sử dụng tới campervan (loại xe ô tô được thiết kế như một ngôi nhà di động) để đến du lịch Thái Lan, gây ra nhiều vấn đề cho nước này, Strait Times đưa tin.

Mỗi năm, có hàng nghìn phương tiện giao thông của Trung Quốc lưu thông qua thị trấn Chiang Khong ở phía tây bắc Thái Lan, trong đó một số là các xe tải chở nông sản sang Lào buôn bán, số khác là các ô tô 7 chỗ do khách du lịch Trung Quốc tự lái đi đến các thắng cảnh ở miền bắc Thái Lan.
Nhưng trong năm nay, đặc biệt là trong mùa cao điểm du lịch tháng 2, khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ Tết truyền thống, người dân nước này đã sử dụng một loại phương tiện mới để du lịch Thái Lan là campervan, loại xe được thiết kế như một ngôi nhà di động.
Phương tiện này đã gây nên một cuộc tranh luận trên các trang mạng xã hội Thái khi các hình ảnh về những chiếc campervan đậu tràn ra lề đường hoặc tại những nơi không phù hợp như đền chùa được lan truyền trên internet. Đối với những người dân địa phương, những chiếc xe này chỉ làm họ thêm ghét những du khách Trung Quốc vốn đã bị chỉ trích vì có những hành vi thô lỗ khi đi du lịch.
Chính quyền Thái Lan đã cho xây dựng nhiều chỗ đậu xe campervan tại các công viên, nhưng trong tháng 2 chúng vẫn chưa được đưa vào sử dụng nên đã dẫn đến tình trạng xe đậu sai chỗ.
Theo Cơ quan hải quan Chiang Khong, chỉ riêng trong tháng 2 đã có 4.757 xe hơi được đăng ký tại Trung Quốc lưu thông qua đây, cao gấp năm lần tháng 1 và chiếm 75% trong tổng số xe hơi nước ngoài lưu thông qua địa điểm này.
Thiếu tướng Pongsak Chuasomboon thuộc Phòng Công an Chiang Khong cho biết: “Những chiếc campervan đậu ở khắp nơi, thậm chí cả ở sát bên các ki ốt công an để được bảo vệ”.
“Tuy nhiên, những du khách này cũng rất lịch sự và chấp nhận dời xe khi được yêu cầu”, tướng Chuasomboon cho biết thêm.
Ngoài vấn đề về chỗ đậu xe, sự xuất hiện của những chiếc campervan cũng đặt ra vấn đề về an toàn giao thông trong bối cảnh các quy định về việc cho phép các phương tiện nước ngoài lưu thông tại Thái Lan còn rất lỏng lẻo.
Ví dụ như với xe mô tô, người lái là người nước ngoài chỉ cần nộp một khoản lệ phí, xem một đoạn phim ngắn giới thiệu tóm tắt các quy định giao thông và mua bảo hiểm là có thể tự do lưu thông tại Thái Lan.
Chính vì sự dễ dãi này mà rất khó truy cứu trách nhiệm khi các phương tiện giao thông Trung Quốc gây tai nạn tại Thái, theo ông Manop Sae-jia, Chủ tịch Hiệp hội chăm sóc cộng đồng Lanna (Chiang Mai).
Năm 2012, khi bộ phim Trung Quốc “Lạc lối ở Thái Lan” (Lost in Thailand) gây sốt tại nước này, tỉnh Chiang Mai (Thái Lan), nơi bộ phim được quay, đã trở thành điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc. Nhưng đồng thời tỉnh này cũng phải đối mặt với tình trạng tai nạn giao thông tăng khi nhiều du khách Trung Quốc trẻ tuổi thuê xe máy và chạy rất ẩu.
Ngoài ra, vào năm 2014, một du khách Trung Quốc đã bị bắt khi chụp ảnh cosplay trong khuôn viên ĐH Chiang Mai và một số khác bị phát hiện đã lẻn vào các lớp học để lén lút chụp ảnh.
Bên cạnh nỗi lo về tai nạn giao thông, người dân cũng lo lắng không kém rằng các nhà hàng, khách sạn địa phương sẽ mất doanh thu, nhưng ông Pornchai Jitnavasathien, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Chiang Mai, lại không cho rằng như vậy.
Ông Jitnavasathien cho biết: “Mọi người thường nghĩ rằng những người đi du lịch bằng campervan là những người nghèo nhưng trên thực tế thì không phải như vậy. Họ đủ tiền để đổ xăng, trả phí xăng dầu cũng như mua sắm rất nhiều trước khi về nước”. Theo ông Jitnavasathien, những du khách đi campervan chỉ vì “họ thích được trải nghiệm”.
Theo lời kể của Kitidesh Tajiwongsuriyakool, một cảnh sát du lịch, vào tháng trước ông đã cùng trò chuyện, ăn tối và đàn hát với một gia đình người Trung Quốc đến đây du lịch bằng campervan. Xe của gia đình này đậu ở công viên Doi Suthep-Pui (Chiang Mai). “Họ (gồm cặp vợ chồng trẻ và một đứa con) rất đáng yêu và đáng kính”, ông Tajiwongsuriyakool chia sẻ.
Khi được phỏng vấn, nhiều du khách Trung Quốc cho rằng truyền thông đã quá phóng đại hình ảnh những người Trung Quốc lái xe ẩu và cho rằng mọi người Trung Quốc đều như vậy. Strait Times dẫn lời ông Trương Lợi, một du khách Trung Quốc cho biết: “Những tay lái xe người Thái cũng đâu có chạy cẩn thận hơn người Trung Quốc”.
Hiện nay, giới chức trách Thái Lan đã lên kế hoạch siết chặt các quy định về việc cho phép các phương tiện nước ngoài lưu thông, trong đó có việc buộc các lái xe mô tô mua những gói bảo hiểm toàn diện để đảm bảo được quyền lợi các bên (người gây tai nạn lẫn nạn nhân) trong trường hợp tai nạn xảy ra.
Chủ tịch Jitnavasathien góp ý nên cấm campervan đậu ở sân bệnh viện, đền chùa hay trạm cảnh sát nhưng cho phép đậu ở những khu khách sạn phức hợp, nơi có thể cung cấp các dịch vụ cho khách du lịch.
Theo Văn phòng Bảo tồn động thực vật hoang dã và Quản lý công viên quốc gia Thái Lan cho biết, hiện nay trên toàn quốc đã có 5 công viên cung cấp chỗ đậu xe campervan đi kèm với các dịch vụ phục vụ du khách, bao gồm công viên Khao Yai (Nakhon Ratchasima), Hat Wanakon (Prachuap Khiri Khan), Thung Salaeng Luang (Phitsanulok), Mae Moei (Tak) và Doi Inthanon (Chiang Mai). Giá sử dụng các chỗ đậu xe này là 500 baht Thái (20 USD) một đêm.
Ngành du lịch đóng góp đến 10% trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan, trong đó đông nhất là nhóm du khách Trung Quốc.
Cẩm Bình (theo Strait Times)
Bài liên quan
Cuộc chiến giá ô tô điện ở Trung Quốc ngày càng khốc liệt khiến những hãng nhỏ sớm suy yếu
Theo những chuyên gia tham gia Triển lãm Ô tô Bắc Kinh, cuộc chiến giá khốc liệt trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc sẽ leo thang khi các nhà sản xuất tăng cường nỗ lực giành lấy thị phần lớn hơn tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Thái bất bình vì khách Trung Quốc dùng “nhà di động” sang du lịch