Indonesia đã từ chối yêu cầu của Trung Quốc đòi nước này phóng thích 8 thuyền viên bị bắt giữ do đánh bắt cá trái phép, đồng thời tuyên bố sẽ khởi tố những thuyền viên bị bắt này.

Indonesia thề sẽ truy tố 8 ngư dân Trung Quốc bắt cá trộm

Một Thế Giới | 24/03/2016, 11:24

Indonesia đã từ chối yêu cầu của Trung Quốc đòi nước này phóng thích 8 thuyền viên bị bắt giữ do đánh bắt cá trái phép, đồng thời tuyên bố sẽ khởi tố những thuyền viên bị bắt này.

Jakarta cũng rất bực tức và cáo buộc Bắc Kinh làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông một cách nhanh chóng bằng hành động dùng tàu hải cảnh giải cứu tàu cá bị bắt của họ.
Căng thẳng giữa Indonesia và Trung Quốc đã bùng phát sau khi một tàu tuần tra của Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia chặn tàu cá Kway Fey của Trung Quốc và bắt giữ 8 thuyền viên với cáo buộc đánh bắt cá trái phép ở vùng biển gần quần đảo Natuna.
Trong lúc tàu tuần tra Indonesia tìm cách lai dắt tàu Kway Fey về Indonesia để xử lý, một tàu hải cảnh của Trung Quốc đã can thiệp để cho tàu cá chạy thoát.
Bộ trưởng An ninh Indonesia, ông Luhut Panjaitan ngày 23.3 nói rằng 8 thuyền viên trên con tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc mà phía Indonesia bắt được sẽ bị truy tố.
Quan chức phụ trách về an ninh hàng hải của Indonesia, ông Arif Havas Oegroseno nói rằng hành động của Trung Quốc đã tạo ra "một trận đấu bóng mới" mà các nước Đông Nam Á cần phải theo dõi sát sao để tránh bị động.
Ông đáp trả mạnh mẽ lại luận điệu bịa đặt mà Trung Quốc đưa ra sau khi vụ đụng độ xảy ra là tàu cá của Trung Quốc đang đánh bắt cá trên "ngư trường truyền thống".
"Tuyên bố rất trừu tượng và và mập mờ bởi từ khi nào, từ năm nào nó trở thành lịch sử và truyền thống. Và họ cũng mơ hồ, mập mờ về diện tích khu vực", ông Oegroseno cho biết hôm 23.3. Ông cũng nói rằng Trung Quốc không nói rõ "ngư trường truyền thống" này thuộc phần nào của Biển Đông.
Ông Pandjaitan cho biết Indonesia sẽ tăng cường sự hiện diện của mình tại Natuna bằng cách triển khai thêm quân và trang bị thêm tàu tuần tra tốt hơn và sẽ xây thêm nhiều căn cứ hải quân trong quần đảo với hệ thống phòng thủ mạnh.
Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia thề sẽ truy tố 8 ngư dân Trung Quốc bắt cá trộm