Sức mạnh hiện nay của quân đội Mỹ

Một Thế Giới | 21/03/2016, 04:00

Trên tạp chí We Are The Mighty, nhà phân tích Logan Nye đặt câu hỏi: nếu Mỹ đánh nhau không chỉ với các đối thủ truyền thống, mà là ngay cả với các đồng minh như Anh, Pháp, Hàn Quốc... thì quân đội Mỹ sẽ như thế nào? Và ông trả lời: Mỹ sẽ thắng ở thế thượng phong, nhất là nếu đánh ngay trên lục địa Mỹ.

Trước tiên, Mỹ có hải quân mạnh nhất thế giới. Độ choán nước của tất cả các tàu chiến là 3.415.893 tấn, nên hải quân lớn hơn cả 8 lực lượng hải quân nước lớn khác cộng lại. Tàu chiến Mỹ cũng chiếm ưu thế hơn hẳn về kỹ thuật, so với tàu chiến của các nước khác.

Riêng mảng tàu sân bay chạy bằng hạt nhân, Mỹ có 10 chiếc và đang đóng chiếc thứ 11.

Đấy là chưa kể lực lượng tuần duyên, dù không là lực lượng hoạt động xa bờ, nhưng lực lượng này có thể sử dụng máy bay C-130 và các phương tiện cảm ứng nhiệt khác để giúp hải quân Mỹ “dõi mắt” khắp chiến trường.

Hoạt động chống khủng bố của lực lượng tuần duyên có thể bảo vệ chính phủ Mỹ và bảo vệ các cảng Mỹ.  

Nhà phân tích Nye còn viết: CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc nên nhớ kỹ rằng đánh Mỹ trên biển là một ý tưởng khủng khiếp.
Suc manh hien nay cua quan doi My-hinh-anh-1
Tàu sân bay Mỹ John Stennis (trái) cạnh tàu sân bay Illustrious của Anh
Kế đến, không quân Mỹ mạnh nhất thế giới. Họ hiện có 14.000 máy bay phản lực và trực thăng ở 5 căn cứ lớn, tức nhiều hơn số máy bay của 7 nước cộng lại.

Mỹ hiện có chiến đấu cơ thế hệ 5 hoạt động đầy đủ là chiếc F-22. Chúng có thể liên tục bay tuần tra lãnh thổ trên bộ để chống máy bay ném bom địch xâm nhập.

Các dàn phóng tên lửa Patriot giúp chặn máy bay hoặc tên lửa địch tầm cao, trong khi tổ hợp tên lửa Stinger/Avenger có thể bắn rụng bất kỳ máy bay phản lực hoặc trực thăng nào bay thấp.

Điều có nghĩa quân đội các nước khác phải đánh nhau với Mỹ ở vùng biên giới trên bộ, trong khi sự yểm trợ trên không của họ bị chìm trong biển lửa vây quanh.
Suc manh hien nay cua quan doi My-hinh-anh-2
Xe phóng tên lửa TOW
Bộ binh và thủy quân lục chiến (TQLC) Mỹ có gần 9.000 xe tăng có thể phối hợp với các phương tiện phóng tên lửa điều khiển chống tăng, trực thăng Apache và Cobra, và các tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin và Tow sẽ bắn nát xe bọc thép của địch.  
Tuy nhiên, rất khó bắn nát xe tăng hiện đại nhất thế giới như Leopard và Merkava. Vì thế, pháo binh, máy bay, bộ binh chống tăng sẽ phải phối hợp để tiêu diệt chúng. Nhưng đa số xe tăng trên thế giới là xe tăng cũ của Mỹ và Liên Xô, như Patton và T-72, đều dễ thua trước các tổ hợp tên lửa hoặc xe tăng M1 Abrams của Mỹ.
Suc manh hien nay cua quan doi My-hinh-anh-3
Xe tăng Abrahms của bộ binh Mỹ
Lính Mỹ hiện có các loại vũ khí giúp phát hiện địch đang lẩn sau làn khói bụi. Các phương tiện bảo hộ của bộ binh Mỹ ngày càng có chất lượng tốt hơn.
Suc manh hien nay cua quan doi My-hinh-anh-4
Lính dù Mỹ sẵn sàng nhảy vào chiến tuyến
Trong những điều kiện như thế, bộ binh Pháp, Anh hoặc thậm chí cả của Nga sẽ vất vả trong chuyện đâm thủng chiến tuyến Mỹ.

Mà dù họ có thể đâm thủng chiến tuyến, TQLC và Sư đoàn khinh kỵ 101 vẫn sẵn sàng nhảy từ trực thăng và máy bay cất cánh thẳng đứng Osprey vào chiến trận, trong khi Sư đoàn khinh kỵ 82 có thể triển khai hàng ngàn quân dự bị từ máy bay.

Đó là tất cả những giải pháp, trước khi Mỹ trở nên tuyệt vọng đến mức phải dùng đến vũ khí hạt nhân. Nếu đối phương thực sự xuyên thủng chiến tuyến của Mỹ, họ sẽ bị đánh bằng vũ khí hạt nhân vào lúc họ tập trung quân.

Việc đối phương ráng tiếp cận biên giới Mỹ cũng dễ bị phát hiện. Tên lửa Minuteman III được thiết kế để tấn công các mục tiêu địch còn rất xa bờ biển Mỹ, nhưng chúng cũng có thể dễ dàng chặn đánh cuộc tiến quân của địch từ Houston đến Dallas.

Tên lửa Trident của hải quân Mỹ có thể được phóng từ tàu ngầm ở vịnh Mexico để tiêu diệt các đơn vị chờ đến lượt tấn công ở biên giới Mỹ. Bắc Mexico và nam Canada sẽ trở thành những vùng bị phong tỏa.

Nye kết luận: Dân Mỹ khỏi phải lo, vì họ đã ở đằng sau một bức tường không thể xuyên thủng.

Bảo Vĩnh (theo  We Are The Mighty)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức mạnh hiện nay của quân đội Mỹ