Indonesia sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc vào ngày 21.3 để làm rõ sự cố tàu hải cảnh Trung Quốc can thiệp việc tàu cá nước này đánh bắt trái phép tại vùng biển Natuna, phía nam Biển Đông từ kiểm ngư Indonesia.

Tàu kiểm ngư Indonesia chạm mặt tàu hải cảnh Trung Quốc

Một Thế Giới | 21/03/2016, 06:56

Indonesia sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc vào ngày 21.3 để làm rõ sự cố tàu hải cảnh Trung Quốc can thiệp việc tàu cá nước này đánh bắt trái phép tại vùng biển Natuna, phía nam Biển Đông từ kiểm ngư Indonesia.

Bộ trưởng Hàng hải và Thủy sản Indonesia, bà Susi Pudjiastuti ngày 20.3 cho biết, khi tàu kiểm ngư của Indonesia đang cố gắng bắt giữ một con tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc đang hoạt động gần biển Đông thì một tàu hải cảnh của Trung Quốc xuất hiện ngăn cản và giải thoát cho con tàu đánh cá nói trên.
Theo bà Pudjiastuti, do tàu hải cảnh của Trung Quốc lớn hơn tàu kiểm ngư của Indonesia nên lực lượng chức năng của Indonesia đã rời khỏi tàu cá để tránh đụng độ đáng tiếc xảy ra.
"Chúng tôi tôn trọng Trung Quốc và Trung Quốc cũng nên tôn trọng chủ quyền hợp pháp của Indonesia cũng như tôn trọng chiến dịch đấu tranh chống nạn đánh cá bất hợp pháp của chúng tôi", bà Pudjiastuti tuyên bố.
Bà Pudjiastuti thúc giục Bộ Ngoại giao Indonesia "phản đối mạnh mẽ" hành động "ngạo mạn" của các tàu hải cảnh Trung Quốc ngay trong vùng biển của Indonesia. Bà Pudjiastuti cũng nói rằng sẽ yêu cầu Trung Quốc làm rõ tại sao tàu cá nước này lại đánh bắt trái phép tại vùng biển Natuna của Indonesia. “Chính phủ của họ không nên đứng sau các hoạt động đánh cá trái phép và không được kiểm soát như vậy”, bà Pudjiastuti khẳng định.
Sự cố này diễn ra trong thời điểm căng thẳng tại Biển Đông ngày càng gia tăng vì những hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp và việc quân sự hóa của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam nhưng bị nước này chiếm đóng trái phép.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đường 9 đoạn phi lý chiếm gần trọn Biển Đông. Indonesia tuy không phải là bên tranh chấp tại Biển Đông nhưng đã phản đối Trung Quốc gộp cả quần đảo Natuna vào cái gọi là đường 9 đoạn.
Kể từ khi nhậm chức hồi năm 2014, bà Pudjiastuti đã đưa ra chính sách "không khoan nhượng" với các tàu đánh cá nước ngoài đánh cá trái phép trong vùng biển của Indonesia. 
Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu kiểm ngư Indonesia chạm mặt tàu hải cảnh Trung Quốc