Theo ABC News, Interpol đã ra thông báo màu đỏ theo yêu cầu từ cảnh sát Thái Lan trong việc kêu gọi bắt giữ người thừa kế tập đoàn nước tăng lực Red Bull vì đã tông xe vào cảnh sát trong vụ việc hồi năm 2012.

Interpol truy nã người thừa kế tập đoàn nước tăng lực Red Bull

Anh Tú | 29/08/2017, 07:06

Theo ABC News, Interpol đã ra thông báo màu đỏ theo yêu cầu từ cảnh sát Thái Lan trong việc kêu gọi bắt giữ người thừa kế tập đoàn nước tăng lực Red Bull vì đã tông xe vào cảnh sát trong vụ việc hồi năm 2012.

Vorayuth Yoovidhya, 32 tuổi, là cháu nội của ông Chaleo, người đã phát minh ra nước uống tăng lực Red Bull. Theo AP vào thời điểm tháng 9.2012, Vorayuth bị cáo buộc đã tông xe vào một cảnh sát Thái Lan đang lái mô tô tuần tra tại trung tâm Bangkok. Hậu quả là cú tông này đã khiến viên cảnh sát cùng mô tô đã bị chiếc Ferrari của Vorayuth kéo đi vài chục mét. Viên cảnh sát đã chết dưới bánh xe của Vorayuth

Cảnh sát không khó khăn để lần theo vết bánh xe và tìm thấy chiếc Ferrari bị hư hỏng nặng tại chỗ của Vorayuth. Nhưng trong gần 5 năm từ khi xảy ra vụ việc, Vorayuth - người có biệt danh là "ông chủ" - đã trốn tránh mọi sự trừng phạt bằng việc không xuất hiện tại tòa án.

AP đã viết hồi tháng 3 năm nay rằng "Người ta cho rằng anh ta đang ẩn náu, có thể ở nước ngoài, hoặc sống ẩn dật ở nơi nào đó hẻo lánh, chỉ đi ra ngoài khi đã ngụy trang. Nhưng thực ra không hề”.

Thay vào đó, Vorayuth đã sống cuộc đời của một tay chơi quốc tế:

“Vài tuần sau khi xảy ra vụ việc, AP nhận thấy Vorayuth, 27 tuổi, đã trở lại để tận hưởng cuộc sống kiểu vương giả của gia đình, gắn liền với thương hiệu Red Bull... Anh bay vòng quanh thế giới trên máy bay gắn logo Red Bull, ngồi chỗ VIP cổ vũ cho đội đua Red Bull tại các cuộc đua xe thể thức 1 và giữ một chiếc Porsche Carrera màu đen ở London với tấm giấy phép tùy chỉnh: B055 RBR Boss Red Bull Racing.

Không khó để tìm anh ta. Tháng trước, thông tin trên mạng xã hội đã dẫn các phóng viên của AP tới chỗ mà Vorayuth và gia đình nghỉ mát ở thành phố Luang Prabang cổ kính của Lào. Họ trú chân ở một khu nghỉ mát với giá 1.000 USD một đêm, ăn tối trong nhà hàng tốt nhất, thăm đền thờ và leo trèo bên hồ bơi trước khi bay về Bangkok".

Tháng 5, hai ngày trước khi ra tòa, Vorayuth đã lên máy bay riêng của mình tới Singapore và "biến mất", tờ Sydney Morning Herald tường trình. Cảnh sát đã ban hành lệnh bắt giữ và chính phủ Thái Lan đã hủy hộ chiếu của Vorayuth.

Đầu tháng này, The Bangkok Post đã báo cáo rằng Interpol đã gửi "thông báo màu xanh", yêu cầu các quốc gia thành viên giúp xác định Vorayuth.

Người thừa kế Red Bull ban đầu phải chịu ba cáo buộc, nhưng giờ thời hiệu cho tội chạy quá tốc độ đã hết. Và thời hiệu để phạt tội thứ hai, chạy trốn khỏi hiện trường chỉ còn vài ngày, sẽ hết hạn vào 3.9 tới Chỉ còn thời hiệu cho hình phạt cuối là lái xe liều lĩnh gây chết người (thời hiệu còn khoảng 10 năm nữa).

Phát ngôn viên của cảnh sát "nhấn mạnh rằng cảnh sát không trì hoãn quá trình ... như theo một số ý kiến", tờ Bangkok Post đưa tin. Giữa các thông tin trên, nhà chức trách Thái Lan đã yêu cầu Interpol đưa cảnh báo từ màu “xanh" lên "đỏ". Interpol đã đáp ứng yêu cầu này.Cần nhớ, màu xanh chỉ là cảnh báo về các đối tượng phạm tội từ các nước khác nghi đã thâm nhập vào nước sở tại hoặc đối tượng gây án ở nước sở tại rồi trốn ra nước ngoài. Còn màu đỏ là yêu cầu truy bắt nhằm mục đích dẫn độ tội phạm. Thông báo đỏ còn gọi là lệnh truy nã đỏ, thường được ban hành trên mạng của Interpol. Đây là công cụ đấu tranh với bọn tội phạm hoạt động xuyên quốc gia hữu hiệu nhất hiện nay.

Trường hợp của Vorayuth đã thu hút sự chú ý của người dân Thái Lan vì nó liên quan đến một người thuộc giới siêu giàu. Bangkok Post năm 2013 đã dùng tựa đề "Công lý đã thất bại" để nói về vụ này còn một bài của AP năm 2016 gọi là Vorayuth "nổi tiếng không thể chạm được”.

Trang NPR nói tài sản của người ông tỉ phú Chaleo Yoovidhya từ Red Bull đã che chở Vorayuth khỏi hình phạt.

Chaleo đã thực sự phát minh ra nước uống Red Bull vào những năm 1970. Ban đầu nó chỉ dành cho giới công nhân. Đến năm 1982, một doanh nhân người Áo đã hợp tác và biến Red Bull thành đồ uống tăng lực cho giới trẻ.

NPR viết: "Chaleo Yoovidhya vốn là con trai của những người nhập cư Trung Quốc nghèo, cha mẹ ông nuôi vịt để kiếm sống, Red Bull đã giúp cho ông trở thành một tỷ phú, người giàu thứ ba Thái Lan và giàu thứ 205 trên thế giới". ÔngChaleođã qua đời vào tháng 3.2012.

Chalerm Yoovidhya là con trai cả của ông Chaleo và có tài sản ước tính 9,7 tỉ USD.Vorayuthchính là người con thứ 3 của Chalerm.

Thông báo đỏ (Red Notice): Là yêu cầu truy bắt nhằm mục đích dẫn độ tội phạm. Thông báo đỏ còn gọi là lệnh truy nã đỏ, thường được ban hành trên mạng của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế - Interpol. Đây là công cụ đấu tranh với bọn tội phạm hoạt động xuyên quốc gia hữu hiệu nhất hiện nay.

Lệnh truy nã đỏ được chính thức ban hành bởi Tổng thư ký Interpol theo yêu cầu của các quốc gia thành viên hoặc một tòa án quốc tế dựa trên một lệnh bắt giữ quốc gia hợp lệ.

Lệnh truy nã đỏ được ban hành với những cá nhân đang bị truy tìm để truy tố hoặc bắt giam. Do đó họ được xem là vô tội cho đến khi bị chứng minh là có tội (nói cách khác là bị kết tội).

Interpol không thể ép buộc bất kỳ quốc gia thành viên nào phải bắt giữ một cá nhân là đối tượng của lệnh truy nã đỏ. Mỗi quốc gia thành viên phải tự quyết định giá trị pháp lý đối với lệnh truy nã đỏ trong biên giới của họ.

Thông báo đen (Black Notice): Loại thông báo nhằm xác định tung tích các nạn nhân đã chết ở bên ngoài Tổ quốc.
Thông báo xanh lá cây (Green Notice): Cảnh báo về các đối tượng phạm tội từ các nước khác nghi đã thâm nhập vào nước sở tại hoặc đối tượng gây án ở nước sở tại rồi trốn ra nước ngoài.
Thông báo xanh lam (Blue Notice): Nhằm xác định và cung cấp thông tin, đường di chuyển của các loại tội phạm, đối tượng hoạt động xuyên quốc gia.
Thông báo vàng (Yellow Notice): Truy tìm người mất tích
Thông báo màu da cam (Orange Notice): Nhằm cảnh báo các thông tin liên quan đến tội phạm khủng bố đến các nước thành viên của Interpol về những biến động, việc di chuyển và hoạt động phức tạp của bọn tội phạm khủng bố trên toàn cầu.

A.T (theo ABC, NPR)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Interpol truy nã người thừa kế tập đoàn nước tăng lực Red Bull