Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay, Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng ý "rút lui nhanh" quân đội của hai nước ở khu vực tranh chấp giữa biên giới hai nước, nơi mà căng thẳng đã gia tăng trong hai tháng qua.

Ấn Độ - Trung Quốc cùng rút quân xóa điểm tranh chấp biên giới

Hà Ngọc Bách | 28/08/2017, 19:43

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay, Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng ý "rút lui nhanh" quân đội của hai nước ở khu vực tranh chấp giữa biên giới hai nước, nơi mà căng thẳng đã gia tăng trong hai tháng qua.

Quyết định này được đưa ra trước khi hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia BRICS - gồm Trung Quốc, Nga, Ấn độ, Brazil và Nam Phi - sẽ diễn ra tại Trung Quốc đầu tháng tới với sự góp mặt dự kiến của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Trong 2 tháng qua, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã đối mặt với nhau tại cao nguyên Doklam, tạo ra một cuộc xung đột biên giới nghiêm trọng và kéo dài.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết là cuối cùng thì hai bên đồng ý xoa dịu tình hình căng thẳng thông qua đàm phán ngoại giao.

"Trong những tuần gần đây, Ấn Độ và Trung Quốc đã liên tục duy trì kênh liên lạc ngoại giao liên quan đến vụ việc tại Doklam. Trên cơ sở đó, việc rút lui nhanh của quân đội hai nước tại khu vực Doklam đã được đồng ý và đang tiến hành", Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố.

Phía Ấn Độ không cung cấp thêm chi tiết về việc rút quân cũng như các điều kiện để hai bên thực hiện hòa hoãn ở điểm nóng mà nhiều chuyên gia tin rằng có thể tạo ra một cuộc xung đột lớn hơn, thậm chí là xung đột quân sự.

Về phía Trung Quốc, nước này tuyên bố quân đội Ấn Độ đã rút khỏi khu vực biên giới. Nhưng ngườiphát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục tuần tra trong khu vực Doklam.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các quyền chủ quyền cũng như bảo vệ chủ quyền lãnh thổ theo các quy tắc của ranh giới lịch sử. Trung Quốc hy vọng rằng, Ấn Độ tôn trọng ranh giới lịch sử và hợp tác với Trung Quốc để bảo vệ hòa bình dọc biên giới trên cơ sở tôn trọng chủ quyền của nhau", bà Hoa nói.

Trung Quốc và Ấn Độ chưa thể phân giới và cắm mốc tuyến biên giới chung dài 3.500 km giữa hai nước và hai cường quốc châu Á này từng có chiến tranh biên giới với nhau hồi năm 1962.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ - Trung Quốc cùng rút quân xóa điểm tranh chấp biên giới