Với tâm huyết của mình, nhạc sĩ Quốc Trung cùng nhà đạo diễn tài ba Phạm Hoàng Nam, đã gửi tới khán giả thủ đô một chương trình đặc biệt kết hợp giữa các nền nghệ thuật với nhau tạo nên một sự kỳ diệu trong Ionah.

“Ionah” chương trình nghệ thuật hay tạp kỹ?

Một Thế Giới | 02/09/2015, 05:05

Với tâm huyết của mình, nhạc sĩ Quốc Trung cùng nhà đạo diễn tài ba Phạm Hoàng Nam, đã gửi tới khán giả thủ đô một chương trình đặc biệt kết hợp giữa các nền nghệ thuật với nhau tạo nên một sự kỳ diệu trong Ionah.

Khó có thể gọi tên chính xác thể loại của vở diễn, ê-kíp sáng tạo chỉ đặt cho nó cái tên “giải trí tổng hợp” bởi lẽ trong vở diễn của Ionah đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa: Xiếc, múa, âm nhạc, sáng tạo nghệ thuật qua từng động tác biểu diễn. Với phần diễn thử nghiệm ngày 12.8 vừa qua, Ionah đã gây ấn tượng mạnh với giới báo chí truyền thông bởi vẻ lạ lẫm của mình.
Và tới ngày 30.8, với phần công diễn được gửi tới khán giả nhân dịp 70 năm ngày Quốc khánh 2.9, vở diễn đã thật sự thu hút công chúng tới rạp với sự háo hức và lạ lẫm đúng như cái tên gọi của nó: Ionah.
“Ionah” chuong trinh nghe thuat hay tap ky?-hinh-anh-1
Những hình ảnh và cảm xúc giằng xé khi xem Ionah
Trao đổi với khán giả sau khi xem công chiếu và được hỏi Ionah liệu có phải là một chương trình nghệ thuật tạp kỹ? Đạo diễn âm nhạc Quốc Trung đã cho hay: Bản thân xiếc vốn tạp kỹ nên cách nhìn nhận vở diễn Ionah này là "tạp kỹ" cũng có lý do của nó. Ionah khiến khán giả choáng ngợp vì độ sôi động hào nhoáng nhưng cũng để lại không ít câu hỏi chưa có lời đáp. Thời lượng trình diễn xiếc chiếm phần lớn trong vở diễn, các diễn viên chính chuyên về xiếc, đạo diễn xiếc Tống Toàn Thắng trực tiếp góp mặt trong một vai phụ, đôi vợ chồng hề - cặp nhân vật mà nhiều khán giả thấy “không liên quan gì đến cốt truyện” - cũng là các nhân vật vốn thuộc về xiếc…
Đúng là, nếu không có sự mạo hiểm và đẹp mắt của nghệ thuật xiếc, vở diễn Ionah sẽ mất đi rất nhiều hấp dẫn. Khi diễn viên nữ chính bước ra trong bộ váy trắng tối giản (cùng với bộ quần áo trắng của nam chính và bộ váy trắng y hệt của một nhân vật nữ “ảo ảnh”, đây là trang phục đơn giản nhất của vở diễn, còn lại đều rất màu mè sặc sỡ) và bắt đầu múa, khán giả chưa thấy có gì ấn tượng, nhưng khi cô thực hiện những động tác nhào lộn rất thuần thục trên dây, khán giả ồ lên.
“Ionah” chuong trinh nghe thuat hay tap ky?-hinh-anh-2
Những bộ trang phục bắt mắt
Các màn diễn được vỗ tay nhiều nhất trong vở diễn đều có yếu tố mạo hiểm của xiếc, chứng tỏ sức hấp dẫn thị giác trong biểu diễn trực tiếp của môn nghệ thuật có tính tạp kỹ này. Nhưng bên cạnh các đặc điểm vốn có của xiếc, ê-kíp của đạo diễn Phạm Hoàng Nam đã nỗ lực không ít để làm dày dặn sự góp mặt của các hình thức nghệ thuật khác: nhảy múa, âm nhạc, diễn xuất, thời trang, hình ảnh, hay có thể gọi là “tạp kỹ của tạp kỹ”.
Theo nhạc sĩ Quốc Trung, nhà sản xuất âm nhạc mát tay của Rockstorm và Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió Mùa (Monsoon), âm nhạc trong xiếc rất đơn giản, không như âm nhạc mà anh sáng tác cho Ionah. Diễn viên xiếc cũng không quen bị chi phối bởi tiết tấu, đòi hỏi phải khớp từng giây nhạc với động tác tương ứng, nếu không sẽ bị lệch nhịp. Chính điều đó đòi hỏi nhạc sĩ phải lao động sáng tạo kỹ lưỡng hơn và âm nhạc là khâu được thực hiện cuối cùng, sau khi các khâu khác đã xong.
Bà Hà Nguyên Hương - Giám đốc sản xuất của chương trình cho biết: Ionah là dự án nghệ thuật mà Ngôi Sao Thiên Hà ấp ủ đã từ lâu và được thực hiện với mong muốn tạo ra một show diễn giải trí mới lạ, mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn và thưởng thức nghệ thuật đúng nghĩa. “Ionah ra đời là sự đổi mới tiên phong và đầy tâm huyết từ đơn vị sản xuất và ê-kíp nghệ sĩ, chắc chắn sẽ còn có những khiếm khuyết. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện để có thể giới thiệu tới khán giả Thủ đô một món ăn tinh thần đặc sắc, sánh ngang với những show diễn giải trí nổi tiếng của các thành phố trên thế giới”, bà Hà Nguyên Hương khẳng định.
Ionah đã chính thức ra mắt khán giả Hà Nội trong buổi công diễn vào đúng dịp cả nước kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng Tám và chào mừng Quốc khánh 2.9. Đây cũng là một trong những chương trình nghệ thuật mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng sẽ góp thêm tiếng vang cho các du khách mỗi khi đến thủ đô.
Minh Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
7 phút trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Ionah” chương trình nghệ thuật hay tạp kỹ?