Iran ngày hôm 2.7 đã bác bỏ cáo buộc của Nhà Trắng cho rằng Tehran từ lâu đã vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân đã ký với các cường quốc thế giới.

Iran bác cáo buộc của Mỹ về vi phạm thỏa thuận hạt nhân

Hoàng Vũ | 02/07/2019, 17:11

Iran ngày hôm 2.7 đã bác bỏ cáo buộc của Nhà Trắng cho rằng Tehran từ lâu đã vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân đã ký với các cường quốc thế giới.

“Nghiêm túc ư?”, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đáp trả trên mạng xã hội Twitter, sau khi thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cáo buộc rằng: “Ngay từ trước khi đạt được thỏa thuận, Iran đã vi phạm các điều khoản”.

Trước đó, ông Zarif hôm 1.7 cũng thông báo nước này đã vượt quá hạn mức 300 kg dự trữ uranium làm giàu theo Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA), hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân, mà Tehran đã ký với các cường quốc thế giới 4 năm trước.

Nhà ngoại giao hàng đầu Iran cũng cho rằng hành động này không vi phạm thỏa thuận khi Iran đang thực hiện quyền phản ứng trước động thái Mỹ rút khỏi thỏa thuận hồi năm ngoái.

Tuyên bố này đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng: “Không có thông điệp nào cho Iran. Họ biết họ đang làm gì. Họ biết họ đang đùa với cái gì. Tôi nghĩ họ đang đùa với lửa".

Các động thái trên của Tehran có thể sẽ gây ra những hậu quả khó lường về mặt ngoại giao ở thời điểm các nước châu Âu đang cố gắng tránh để Mỹ và Iran đối đầu.

Iran cùng Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc và Đức đã đạt được thỏa thuận JCPOA vào năm 2015. Theo đó, nếu từ bỏ tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân thì quốc gia Trung Đông đổi lại được quốc tế dỡ bỏ trừng phạt tài chính - kinh tế.

Các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Tehran đã được khôi phục vào năm ngoái sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận trên. Điều này đã mở đường cho nỗ lực cô lập Iran về chính trị lẫn kinh tế, qua đó khiến căng thẳng quay lại và ngày càng gia tăng.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục leo thang sau khi vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo bắn hạ một máy bay không người lái quân sự Mỹ xâm phạm không phận nước này ở vùng Vịnh. Hôm 21.6, Tổng thống Trump tuyên bố tạm dừng một cuộc tấn công quân sự nhằm "trả đũa" vào Iran 10 phút trước khi nó được thực hiện sau khi cho rằng nó không “xứng đáng”.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran bác cáo buộc của Mỹ về vi phạm thỏa thuận hạt nhân