Quân đội Iran ngày 18.8 cho biết, tuần tới họ sẽ trình làng một loại máy bay chiến đấu mới, tên lửa mới, bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ.

Iran khoe máy bay chiến đấu thế hệ mới tự chế tạo

Hà Ngọc Bách | 19/08/2018, 12:46

Quân đội Iran ngày 18.8 cho biết, tuần tới họ sẽ trình làng một loại máy bay chiến đấu mới, tên lửa mới, bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ.

Trong một động thái gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran, Tehran tuyên bố họ sẽ có nhiều nâng cấp cho quân đội nước mình, được trình làng vào tuần sau.

Cụ thể, hải quân Iran cho hay rằng họ sẽ lắp những hệ thống phòng thủ tiên tiến mới lên chiến hạm của mình, còn không quân thì cho biết họ sẽ trình làng một máy bay chiến đấu mới.

Động thái trên được Iran đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran hồi tháng 5 và tuyên bố tái trừng phạt chống lại Tehran.

Tổng thống Trump nói rằng thỏa thuận hồi năm 2015, vốn kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran, không toàn diện vì không thể kiềm chế Iran theo đuổi việc chế tạo tên lửa đạn đạo cũng như can thiệp vào các cuộc xung đột ở Syria, Iraq và Yemen.

Iran hiện bác bỏ khả năng đàm phán trực tiếp với Washington để giải quyết những vấn đề mà ông Trump đưa ra, với lý do họ không tin tưởng Mỹ khi nước này cho thấy họ không tuân thủ theo những thỏa thuận mà họ đã ký.

"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là phát triển tên lửa. Chúng tôi đang thực hiện tốt điều này, nhưng cần phải phát huy thêm nữa", Chuẩn tướng Amir Hatami tuyên bố với hãng tin Fars hôm 18.8.

"Chúng tôi sẽ trình làng một chiếc máy bay vào Ngày Công nghiệp Quốc phòng (22.8), và mọi người sẽ được nhìn thấy nó bay, cũng như các thiết bị được thiết kế cho nó", ông Hatami nói thêm.

Iran từng công bố hồi năm 2013 một chiến đấu cơ tên Qaher 313, dù nhiều chuyên gia nghi ngờ về khả năng tồn tại của nó lúc bấy giờ. Quân đội Iran sau nhiều năm bị cấm vận hiện chỉ có vài chục máy bay tiêm kích cũ, có từ trước cuộc cách mạng Iran năm 1979.

Trong khi đó, Tư lệnh Hải quân Iran, Đô đốc Hossein Khanzadi nói rằng hệ thống phòng thủ tầm ngắn Kamand "đã được thử nghiệm thành công, hệ thống này đã được trang bị trên tàu chiến và sẽ sớm được trang bị trên chiếc tàu chiến thứ 2".

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran khoe máy bay chiến đấu thế hệ mới tự chế tạo