Sarallah là chiếc UAV "biết trốn" tên lửa tầm nhiệt không đối không của địch, có thể tấn công “tự sát” trong tình trạng khẩn cấp - một thành tựu của Iran về công nghệ máy bay không người lái (UAV).

Iran khoe UAV “biết trốn” tên lửa tầm nhiệt không đối không

Một Thế Giới | 06/01/2015, 11:36

Sarallah là chiếc UAV "biết trốn" tên lửa tầm nhiệt không đối không của địch, có thể tấn công “tự sát” trong tình trạng khẩn cấp - một thành tựu của Iran về công nghệ máy bay không người lái (UAV).

Theo kỹ sư Hassan Akbari Layeq nói với hãng tin FARS, đây là lần đầu tiên trên thế giới có UAV "biết trốn" tên lửa tầm nhiệt không đối không.

Nó kết hợp giữa một hệ thống tàng hình hiện đại với khả năng tăng tốc cực nhanh, cho phép chiếc Sarallah nặng 4 kg có thể né tránh tên lửa của địch, trong bối cảnh công nghệ UAV tiến bộ hàng ngày cùng sức mạnh tên lửa có thể tiêu diệt chúng.

Chiếc UAV này có thể thoát khỏi các hệ thống cảm biến laser quang học và tia hồng ngoại của địch vào ban đêm, và “không tên lửa địch nào có thể tiếp cận UAV này gần hơn 250 mét”, theo ông Layeq.

Bên cạnh đó, Sarallah có thể đạt cao độ 8.000m nên địch không thể bắn hạ.

Ông Layeq giải thích: khi bị trục trặc kỹ thuật trong lúc bay, Sarallah có thể sử dụng một hệ thống an toàn và hạ cánh tại một điểm an toàn trong 40 phút. Và nếu UAV không nhận ra điểm an toàn này, nó sẽ tự hủy các linh kiện.   

Sarallah còn có thể bay ở tốc độ 160 km/h trong 40 phút bay, nếu như bật hệ thống an toàn, và có thể bay không ngừng suốt 60 phút khi tắt hệ thống an toàn. Đặc biệt, nếu điều kiện chiến đấu trở nên khó khăn, nó sẽ tấn công tự sát, tiêu diệt mục tiêu đồng thời ngăn địch không thể khám phá bí mật công nghệ trong thân máy.

Các sản phẩm UAV khác của Iran
Iran đã tập trung phát triển các loại UAV và đạt được những thành công nhất định. UAV của Iran có thể bay đạt tốc độ siêu âm, mang theo tên lửa không đối đất, thực hiện nhiệm vụ do thám, giám sát, tấn công cũng như phòng thủ và khám phá điều kiện môi trường mới, theo FARS.
Hồi tháng 11, Iran khoe chiếc UAV mới phát triển Ababil 3 có khả năng bay ở cao độ tối đa 15.000 feet, suốt 8 giờ không ngừng. Nó có thân composite và có thể chụp và gởi ảnh về trạm kiểm soát dưới đất.
ten lua tam nhiet khong doi khong
UAV Ababil 3 
Hồi tháng 9, Iran giới thiệu chiếc UAV nội địa Sadeq, nhân một lễ diễu binh trước lăng cố giáo chủ Imam Khomeini, người thành lập Cộng hòa Hồi giáo Iran, ở phía nam thủ đô Tehran.

Sadeq 1 bay ở cao độ tối đa 25.000 feet ở tốc độ siêu thanh, để thử nghiệm hệ thống radar, điện tử và huấn luyện.  

Tháng 12.2013, Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói IRGC có khả năng đưa tên lửa hành trình và bom lên các UAV.

Lúc đó ông cũng nói: “Thành tựu mới nhất về UAV của chúng tôi là một chiếc có thể bay suốt 30 giờ và các động cơ cao tốc có thể tăng tầm bay xa của nó”.

Tháng 11.2013, Bộ trưởng Quốc phòng Iran là tướng Hossein Dehqan tuyên bố: chiếc UAV mới Fotros của Iran có nhiều khả năng chiến lược, gồm 30 giờ bay và được phát triển cho các nhiệm vụ tuần tra-chiến đấu.

Ông nói Fotros do công ty sản xuất máy bay Iran (thuộc Bộ quốc phòng) thiết kế-sản xuất ghợp tác với các công ty có trình độ chuyên môn,các trung tâm học viện và dựa trên nhu cầu của quân đội Iran.

“UAV chiến lược này có tầm hoạt động 2.000 km, có thể bay ở cao độ tối đa 25.000 feet từ 16 đến 30 giờ, và các thông số này cho phép thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, cùng do thám và tuần tra”.

Ông cho biết Fotros có thể trang bị nhiều loại tên lửa không đối đất, đã bay thử thành công ở các tốc độ thấp, trung bình và cao.

Nó có thể được sử dụng để bảo vệ biên giới bộ, biển, kiểm soát các tuyến ống dẫn dầu, đường dây liên lạc viễn thông, kiểm soát lưu lượng giao thông, giám sát các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất và lũ lụt cũng như bảo vệ môi trường.

Fotros còn có thể chụp và gởi ảnh khi thực hiện phi vụ, Bộ quốc phòng Iran đã có thể tự thiết kế-sản xuất nhiều kiểu UAV phòng thủ, tấn công và kiểm soát.

Ngày 3.9.2012, Iran tuyên bố bắt đầu sử dụng UAV cho các đơn vị phòng không, trong kế hoạch tăng cường khả năng phòng thủ. Tướng tư lệnh phòng không Farzad Esmayeeli nói Iran sử dụng chiếc Haazem vốn có 3 tầm bay ngắn, trung bình và xa, trang bị tên lửa để có thể do thám, tấn công và oanh kích.

Iran còn khoe có chiếc UAV Shahed-129, có thể bay tới Trung Đông gồm Israel. Chiếc này được cho có tầm bay 1.700 km suốt 24 giờ, có thể mang theo 8 quả bom hoặc tên lửa,để tấn công các vị trí tĩnh và động.

Iran cũng đã phóng thử thủy lôi tự sản xuất, từ một trực thăng chống ngầm SH-3D. Quả thủy lôi này trúng mục tiêu giả trên biển Oman (nam Iran). Chiếc SH-3D có thể mang tên lửa và thủy lôi.
ten lua tam nhiet khong doi khong
Trực thăng SH-3D 
Hải quân Iran cũng phóng thử tên lửa hành trình đất đối biển Nasr và Nour vào các mục tiêu giả. Nour có tầm bay 120 km, Nasr là tên lửa hành trình thông minh tầm ngắn, có thể tiêu diệt tàu chiến 3.000 tấn của địch.
Hải quân và IRGC đều đã sử dụng Nour và Nasr trong các cuộc tập trận. 
Mai Hà (theo Insider Business Times, Sputnik)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran khoe UAV “biết trốn” tên lửa tầm nhiệt không đối không