IS đe dọa phá hủy một nhà tù của Ả Rập Saudi sau khi tại nhà tù này diễn ra vụ hành quyết 47 phạm nhân, trong đó có 43 chiến binh của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

IS dọa phá hủy nhà tù của Ả Rập Saudi

Một Thế Giới | 07/01/2016, 06:30

IS đe dọa phá hủy một nhà tù của Ả Rập Saudi sau khi tại nhà tù này diễn ra vụ hành quyết 47 phạm nhân, trong đó có 43 chiến binh của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Tổ chức khủng bố IS đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại Ả Rập Saudi và tăng cường hoạt động tại Yemen, ngoài ra IS cũng tuyên bố sẽ loại trừ nhà tù al-Ha’ir và Tarfiya nơi giam giữ một số chiến binh al-Qaeda và những người ủng hộ IS.
“Nhà nước Hồi giáo IS luôn tìm cách giải phóng các tù nhân, nhưng chúng tôi tin rằng việc chấm dứt vấn đề tù nhân sẽ không được giải quyết trừ khi chế độ độc tài bị loại bỏ và các nhà tù bị san bằng”, IS tuyên bố trong một bài báo đăng hôm 5.1.
Một người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo IS đã thực hiện một vụ đánh bom tự sát tại một trạm kiểm soát bên ngoài nhà tù Ha’ir gần Riyadh hồi tháng 7.2015.
Mặc dù IS và al-Qaeda là những kẻ đối địch nhau trên chiến trường, nhưng lại có chung mục tiêu là chống lại Ả Rập Saudi sau khi nước này tuyên bố chống lại họ và còn giam giữ hàng ngàn người ủng hộ hai nhóm khủng bố ấy.
Việc Riyadh hành quyết 4 người Hồi giáo Shiite vào ngày 2.1, trong đó có giáo sĩ nổi tiếng Nimr al-Nimr đã làm gia tăng căng thẳng chính trị với Cộng hòa Hồi giáo Iran. Nhưng các nhà phân tích lại cho rằng động thái này của Ả Rập Saudi, chủ yếu nhắm tới các chiến binh dòng Sunni.
Tổ chức khủng bố IS cũng nhận trách nhiệm cho tất cả các vụ tấn công và xả súng tại Ả Rập Saudi. Trong khi đó, các quan chức an ninh Ả Rập Saudi cho rằng các thành viên ủng hộ IS bên trong Ả Rập Saudi có thể hành động độc lập, ngoại trừ phụ thuộc vào IS về hỗ trợ hậu cần và tư vấn để không bị phát hiện nhưng khả năng tấn công của nhóm nhỏ này vào các mục tiêu được bảo vệ tốt là rất thấp.
Nhà nước Hồi giáo IS đã nhận trách nhiệm về một loạt các vụ đánh bom và nổ súng ở Ả Rập Saudi tính từ tháng 11.2014 khiến hơn 50 thường dân thiệt mạng, phần lớn là người Hồi giáo dòng Shiite, và 15 người của lực lượng an ninh.
AQAP là một nhánh phong trào vũ trang toàn cầu có cơ sở tại Yemen được hình thành bởi các cựu chiến binh thuộc lực lượng khủng bố al-Qaeda và các phần tử thánh chiến địa phương lập ra trong cuộc nổi dậy tại Ả Rập Saudi giai đoạn 2003-2006. Những người bị hành quyết hôm 2.1 đa số thuộc AQAP.
Thiên Kim (theo Reuters)
Bài liên quan
Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn, Israel vẫn tấn công Rafah
Đài CNN dẫn lời Hamas ngày 6.5 tuyên bố nhóm chấp thuận đề xuất ngừng bắn của hai nước trung gian Qatar và Ai Cập, nhưng phía Israel nói rằng đề xuất chưa đáp ứng yêu cầu của nước này nên hoạt động quân sự nhằm vào thị trấn Rafah sẽ tiếp tục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS dọa phá hủy nhà tù của Ả Rập Saudi