Lính mũ nồi xanh Liên Hợp Quốc (LHQ) lại xâm hại tình dục tại Trung Phi, theo một báo cáo của chính LHQ được công bố ngày 5.1.

Lính mũ nồi xanh LHQ lại xâm hại tình dục tại Trung Phi

Một Thế Giới | 06/01/2016, 15:35

 Lính mũ nồi xanh Liên Hợp Quốc (LHQ) lại xâm hại tình dục tại Trung Phi, theo một báo cáo của chính LHQ được công bố ngày 5.1.

Báo cáo này chính thức ghi nhận ít nhất 4 trường hợp các bé gái tuổi vị thành niên ở Cộng hòa Trung Phi bị lính mũ nồi xanh LHQ xâm hại tình dục. Ngoài ra, còn có một số cáo buộc chưa được kiểm chứng khác.

Thông báo này tiếp theo một chuỗi các cáo buộc lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ đã có hành vi xâm hại tình dục tại Trung Phi, từ khi lực lượng này đến đây hồi tháng 9.2014.

Tính luôn những vụ mới nhất, tổng cộng có 26 trường hợp xâm hại tình dục đã được ghi nhận. Theo các quan chức LHQ, một vài nạn nhân đã bị lạm dụng nhiều lần, tuy nhiên không phải tất cả đều ở tuổi vị thành niên.

 Vẫn chưa biết tổng cộng đã có bao nhiêu binh sĩ LHQ tham gia vào các vụ lạm dụng gần đây. Tuy nhiên, các quan chức LHQ cho biết đó là những người lính đến từ Ai Cập, Ma Rốc và Gabon.

 Quĩ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết đại diện tại Trung Phi của tổ chức này đã 4 lần tiếp xúc với 4 nạn nhân nữ trong khoảng từ 28.12.2015 tới 5.1.2016. Tất cả các nạn nhân đều đến từ trại tị nạn Mpoko gần thủ đô Bangui.

 “Trong lúc điều tra, UNICEF cũng đã nghe được những cáo buộc xâm hại khác. Chúng tôi đang cố gắng kiểm chứng những cáo buộc này”, John Budd, phát ngôn viên của UNICEF tại New Yok cho biết.

Theo ông Budd, không có bé gái nào đã được nhập bệnh viện. UNICEF đã cung cấp quần áo, túi dụng cụ y tế, và cùng với các tổ chức tạo chỗ hỗ trợ tinh thần cho các nạn nhân.

Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã thảo luận về vấn đề này trong những phiên họp kín. Đại sứ của New Zealand, ông Gerard van Bohem cho biết một số thành viên HĐBA đã yêu cầu biết thêm thông tin về việc này và kêu gọi những hành động cụ thế. “Chúng tôi rất mệt mỏi vì chuyện này cứ diễn ra mãi”, ông van Bohemen nói.

LHQ cho biết sẽ tiến hành điều tra các cáo buộc xâm hại mới nhất này, và đã làm việc với các quan chức về an ninh của Trung Phi. Đồng thời, những phiên tuần tra các trại lính để kịp phát hiện ra kẻ xâm hại tình dục và nạn nhân đã được thiết lập.

Nick Birnback, phát ngôn viên của LHQ tại New York, cho biết LHQ sẽ trục xuất những thủ phạm xâm hại ra khỏi các chiến dịch gìn giữ hòa bình, tuy nhiên việc trừng trị phải do quốc gia của các thủ phạm thực hiện.

“Đây là vấn đề đã khiến LHQ vất vả trong một thời gian dài”, ông Birnback nói, “thực tế là mục tiêu “nhất quyết không dung túng” của Tổng thư ký đề ra không có nghĩa là sẽ không có trường hợp nào xảy ra, mà có nghĩa là chúng tôi sẽ không tự thỏa mãn với kết quả đạt được và sẽ không có chuyện miễn tội cho bất kỳ ai”.

Tháng 12.2015, một điều tra riêng được Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thực hiện cho thấy những sai sót trong cách thức tổ chức và quản lý của LHQ, cũng như đã có sự lạm dụng quyền lực từ phía các quan chức cấp cao, qua vụ các binh sĩ gìn giữ hòa bình Pháp bị cáo buộc lam dụng các bé gái tại Trung Phi.

“Thông tin về các cáo buộc bị chuyển hết từ người này sang người khác nhưng chẳng ai buồn xử lý những trường hợp xâm phạm nhân quyền hết sức nghiêm trọng này”, theo báo cáo của cuộc điều tra.

Pháp có gửi 2.000 quân lính trong vòng 2 năm đến Trung Phi khi bạo lực nỗ ra tại đây giữa phe vũ trang Thiên Chúa giáo và Hồi giáo. Năm nay, Pháp đã rút bớt một phần quân số của mình ra khỏi đây khi lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ xuất hiện.

Theo một báo cáo trong nội bộ LHQ bị rò rỉ, có ít nhất 13 binh lính Pháp đến từ Guinea và Chad đã dính vào các vụ lạm dụng trẻ em xảy ra từ tháng 12.2013 - 6.2014. Báo cáo cho biết những nạn nhân, nhỏ nhất 9 tuổi, đã bị buộc phải thực hiện những hành vi tình dục để đổi lấy thức ăn được LHQ phân phát.

Các nhà phân tích cho biết những vụ xâm hại được lặp đi lặp lại cho thấy một vấn đề lớn hơn cần được LHQ và các nước đóng góp quân lính giải quyết. Ngoài ra, trách nhiệm trong việc này còn cần phải được làm rõ hơn nữa.

“Hệ thống quản lý của LHQ phải cho thấy rõ rằng những tội ác này sẽ không được dung túng, và các nước thành viên LHQ có đóng góp binh sĩ cần công khai trừng phạt những thủ phạm”, theo Sarah Taylor, chuyên gia của tổ chức Quan sát Nhân quyền, người theo sát vấn đề này. “(LHQ) cần phải minh bạch hơn nữa trong các cáo buộc, điều tra cũng như xét xử”.

 Tuấn Anh (theo The Wall Street Journal)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lính mũ nồi xanh LHQ lại xâm hại tình dục tại Trung Phi