Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cho biết Warszawa cần tăng gấp đôi số lượng quân đội lên khoảng 150.000 binh sĩ để bảo vệ tốt cho các khu vực khác nhau của đất nước. 

Ba Lan muốn tăng gấp đôi quân số để phòng ngừa đe dọa từ phía đông

Một Thế Giới | 06/01/2016, 12:36

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz cho biết Warszawa cần tăng gấp đôi số lượng quân đội lên khoảng 150.000 binh sĩ để bảo vệ tốt cho các khu vực khác nhau của đất nước. 

Theo tạp chí quân sự Polska Zbrojna, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz nhận định cần có một động thái tăng cường khả năng quân sự của đất nước, qua đó nâng cao khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công từ bên ngoài.

Hiện tại, Quốc hội Ba Lan cho phép duy trì một lực lượng quân sự thường trực với khoảng 100.000 binh sĩ, nhưng trên thực tế quốc gia này chỉ có ít hơn 80.000 quân.

Ông Macierewicz cho biết trong một phát biểu rằng: “Trong hơn 200 năm qua, Ba Lan chưa từng có một lực lượng vũ trang mạnh mẽ với 100.000 quân. Tôi tin rằng quân đội Ba Lan cần có khoảng 150.000 binh sĩ. Đây là điều kiện tối thiểu để đối phó với các mối đe dọa quân sự từ bên ngoài”.

 Bộ trưởng cho biết Ba Lan có kế hoạch thành lập thêm 3 lữ đoàn mới cho nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía đông, đồng thời củng cố khu vực này bằng cách rút bớt các đơn vị đang triển khai ở một số địa điểm. “Chúng tôi không muốn tập trung quá nhiều lực lượng vũ trang tại biên giới phía tây, giống như những gì đã từng thực hiện vào năm 1989”,  Polska Zbrojna dẫn lời.

Ông Macierewicz cũng đề cập đến tình trạng hiện tại của quân đội Ba Lan, khi tiếp tục sử dụng mạng lưới và hệ thống công sự phòng thủ được thiết kế dưới thời “thân thiết” với Liên Xô. Vào thời điểm đó, lãnh thổ phía tây của Ba Lan đóng vai trò quan trọng trong chiến lược quân sự của Liên Xô, khi có đường biên giới rộng lớn cùng nhiều trạm kiểm soát dọc theo Đông Đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan nhận định cuộc xung đột chính trị ở miền Đông Ukraine tạo ra những mối đe dọa đối với an ninh châu Âu. “Tôi rất ấn tượng với nỗ lực của chính phủ, bộ quốc phòng và quân đội Ukraine trước các động thái của Nga”, Macierewicz nói thêm.

Theo ông Macierewicz, Ba Lan sẽ không bao giờ chấp nhận kế hoạch sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của Nga. Tuy nhiên, bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng mặc dù Warszawa xem Kiev là đối tác chiến lược vào thời điểm hiện tại, nhưng trong lịch sử quan hệ của Ba Lan và Ukraine  vẫn tồn tại những vấn đề phức tạp.

Một trong số đó là vụ thảm sát Volyn, khi khoảng 40.000 thường dân Ba Lan thiệt mạng trong Chiến tranh thế giới thứ 2, dưới bàn tay của các nhóm vũ trang người Ukraine trong thời gian Đức quốc xã chiếm đóng phía đông nam Ba Lan. Hai nước hiện đang tiếp tục điều tra thảm kịch nhằm đưa ra những kết luận rõ ràng.

Hàn Giang (theo Newsweek )    

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan muốn tăng gấp đôi quân số để phòng ngừa đe dọa từ phía đông