Vụ khủng bố liên hoàn tại Paris có thể đã được "kích hoạt" từ việc Mỹ dùng máy bay không người lái tiêu diệt "đao phủ ngôi sao" của IS là Mohammed Emwazi. Các chuyên gia an ninh đặt vấn đề nghi vấn như vậy trên tờ Daily Mail.

IS tấn công Pháp để trả thù cho “đao phủ ngôi sao“?

Một Thế Giới | 15/11/2015, 11:39

Vụ khủng bố liên hoàn tại Paris có thể đã được "kích hoạt" từ việc Mỹ dùng máy bay không người lái tiêu diệt "đao phủ ngôi sao" của IS là Mohammed Emwazi. Các chuyên gia an ninh đặt vấn đề nghi vấn như vậy trên tờ Daily Mail.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo - IS đã ngay lập tức tuyên bố chịu trách nhiệm cho loạt tấn công tàn sát đầy kinh hoàng tại thủ đô Paris hôm 13.11. Chúng tuyên bố đây là "sự khởi đầu của cơn bão" tấn công mới nhắm vào phương Tây.
Những phần tử cực đoan trên mạng đã hả hê và nói rằng cuộc tấn công khủng bố giết chết 129 nạn nhân tại Pháp là để trả thù cho "đao phủ ngôi sao" của chúng vừa bị Mỹ tiêu diệt trong một vụ không kích hôm 12.11.
Các chuyên gia chống khủng bố cho rằng cuộc tấn công khủng bố ở mức phối hợp như hôm 13.11 phải được lên kế hoạch trước đó vài tháng, nhưng có thể cuộc tấn công đã được "đẩy nhanh tiến độ" sau vụ không kích giết chết Emwazi.
Ông Raffaello Pantucci thuộc Viện Nghiên cứu quốc phòng và an ninh Hoàng gia Anh (RUSI) cho tờ Daily Mail biết rằng: "Vụ khủng bố đã được lên kế hoạch từ lâu trước cái chết của John thánh chiến, nhưng cái chết này có thể là nguyên nhân kích hoạt vụ tấn công nhanh hơn".
"Những kẻ khủng bố nhắm vào Pháp vì nước này là một trong những kẻ thù lớn nhất của chúng", ông Pantucci cho biết thêm.
Tuyên bố của IS cho biết "những chiến binh của Caliphate (vương quốc Hồi giáo)" đã tấn công Paris vì đó là "thủ đô của tệ nạn mại dâm và trụy lạc".
Máy bay ném bom của Pháp đã tham gia ném bom IS vào tháng 9.2014 và tuyên bố đã phá hủy một cơ sở đào tạo chiến binh của IS hồi tháng 2.2015.
Đêm 12.11, Mỹ tuyên bố rằng họ đã dùng một máy bay không người lái làm "bốc hơi" tên Emwazi, gần một nơi mà IS tổ chức các vụ tử hình công khai.
Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi cuộc tấn công khủng bố đêm 13.11 là "hành động chiến tranh" và tuyên bố sẽ " không thương tiếc" để tiêu diệt các phần tử khủng bố cực đoan.
Ông Hollande cũng thừa nhận là giới chức tình báo và an ninh của Pháp cũng đã cảnh báo về nguy cơ của một vụ tấn công khủng bố, nhưng không ngờ cuộc tấn công lại xảy ra sớm như vậy.
Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IS tấn công Pháp để trả thù cho “đao phủ ngôi sao“?