Sáng nay (giờ Việt Nam) các ứng cử viên đảng Dân chủ sẽ có một cuộc tranh luận trực tiếp, chủ đề cuộc tấn công khủng bố ở Paris, sự trỗi dậy của IS có thể là vấn đề tâm điểm trong cuộc tranh luận lần này. Khi, các ứng cử viên đảng Cộng hòa đang ghi điểm trong công chúng "nhờ" Paris bị khủng bố.

Paris bị khủng bố, cử tri Mỹ sẽ đặt niềm tin vào đảng Cộng hòa

Một Thế Giới | 15/11/2015, 06:22

Sáng nay (giờ Việt Nam) các ứng cử viên đảng Dân chủ sẽ có một cuộc tranh luận trực tiếp, chủ đề cuộc tấn công khủng bố ở Paris, sự trỗi dậy của IS có thể là vấn đề tâm điểm trong cuộc tranh luận lần này. Khi, các ứng cử viên đảng Cộng hòa đang ghi điểm trong công chúng "nhờ" Paris bị khủng bố.

Cử tri Mỹ, lâu nay đã quen với việc các ứng cử viên đảng Cộng hòa kêu gọi can thiệp quân sự vào Trung Đông mạnh hơn để tiêu diệt IS, họ cũng thấy rằng các ứng cử viên thuộc đảng này có nhiều khả năng sẽ giải quyết được tình hình an ninh quốc gia hơn là các ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ.
Vụ tấn công đêm 13.11 tại Pháp, cho thấy phương Tây hoàn toàn không an toàn trước nguy cơ khủng bố, vì thế cử tri Mỹ cần một người lãnh đạo có khả năng giải quyết được vấn đề an ninh quốc gia hơn bao giờ hết.
Đài CBS công bố rằng cuộc tranh luận của đảng Dân chủ vào lúc 9 giờ sáng ngày 14.11 (giờ Mỹ), sẽ tập trung chủ yếu vào vấn đề an ninh quốc gia. Giữa lúc tất cả các ứng cử viên nổi trội của đảng này từ bà Hillary Clinton, ông Bernie Sanders, và ông Martin O Malley đều chống lại quyết định đưa quân đến Syria tấn công IS (cuối tháng 10, Tổng thống Obama đã đưa 50 lính đặc nhiệm tới Syria để chống IS).
"Cuộc tấn công đêm thức sáu là một ví dụ bi thảm của các thách thức mà tổng thống Mỹ sẽ phải đối mặt trong thế giới ngày nay và chúng tôi có ý định yêu cầu các ứng viên cho biết họ sẽ dùng cách nào để chống lại sự đe dọa của việc phát triển chủ nghĩa khủng bố toàn cầu", trưởng văn phòng CBS News tại Washington ông Chris Isham cho biết.
Trước đó, ngay lập tức sau vụ tấn công tại Pháp, các ứng cử viên đảng Cộng hòa đều đã tuyên bố rằng nước Mỹ cần phải tập trung mạnh mẽ hơn sức mạnh an ninh để đề phòng với các mối đe dọa từ khủng bố IS ở Syria.
Ứng cử viên đang dẫn đầu cuộc đua trong đảng Cộng hòa, Ben Carson ngay lập tức khẳng định cần phải gia tăng kiểm tra an ninh trong vấn đề xuất nhập cảnh vào Mỹ. Đặc biệt là khi có báo cáo rằng ít nhất một tên thực hiện vụ khủng bố tại Paris là chính binh sĩ IS trà trộn vào dòng người tị nạn từ Syria đến châu Âu.
Cuộc tấn công ở Pháp, sẽ khiến cử tri Mỹ quan tâm nhiều hơn đến tình hình an ninh quốc gia, một vấn đề thế mạnh của các ứng cử viên thuộc đảng Cộng hòa.
Trong một cuộc thăm dò hồi đầu năm của Gallup, 55% cử tri Mỹ cho rằng đảng Cộng hòa có khả năng bảo vệ lợi ích quốc gia Mỹ tốt hơn so với 32% cử tri chọn đảng Dân chủ. Đây là khoảng cách chênh lệch lớn nhất trong lịch sử của cuộc thăm dò về chủ đề như thế của Gallup.
Trong các ứng cử viên của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton nổi lên như là ứng cử viên "diều hâu" nhất. Dù cả ba ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ đều tuyên bố rằng không muốn mở rộng chiến dịch tấn công trên mặt đất nhắm vào IS, nhưng bà Clinton lại có lập trường riêng là phải có biện pháp mạnh để chống lại mối nguy hại từ IS.
Tóm lại, với các ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm nay, vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris sẽ là một sự kiện làm "thay đổi toàn diện" chiến dịch tranh cử của họ.
Thiên Hà (Theo CSmonitor)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Paris bị khủng bố, cử tri Mỹ sẽ đặt niềm tin vào đảng Cộng hòa