Cuộc tấn công khủng bố bất ngờ vào nhiều mục tiêu ở ngay trung tâm Paris đêm 13.11 cho thấy một sự thất bại trong công tác tình báo của Pháp. 

An ninh Pháp đã đánh hơi được vụ khủng bố Paris từ vài tuần trước?

Một Thế Giới | 15/11/2015, 05:29

Cuộc tấn công khủng bố bất ngờ vào nhiều mục tiêu ở ngay trung tâm Paris đêm 13.11 cho thấy một sự thất bại trong công tác tình báo của Pháp. 

Bernard Kerik - một quan chức cảnh sát từng giám sát lực lượng cảnh sát thành phố New York trong đợt tấn công khủng bố 11.9 đánh giá công tác tình báo của Pháp đã thất bại hoàn toàn trong vụ khủng bố ở Paris. “Chúng cần thông tin tình báo cho cuộc tấn công. Chúng phải thăm dò tình hình trước và cần vũ khí để thực hiện vụ tấn công. Bọn chúng cũng cần được huấn luyện và phải làm đủ thứ cần thiết trước khi thực hiện vụ khủng bố”. Kerik cho rằng việc này tình báo có thể dễ dàng phát hiện ra nhưng an ninh Pháp lại thất bại

Tinh bao Phap, Duc biet vu tan cong khung bo Paris vai tuan truoc?-hinh-anh-1
 Người Pháp bàng hoàng về loạt tấn công khủng bố tối 13.11

Trên thực tế, cơ quan an ninh Pháp đã đánh hơi ra sự chuẩn bị của vụ khủng bố kinh hoàng trên. Trang mạng của lực lượng đặc biệt chuyên thông tin quân sự tình báo SOFREP nói rằng vài tuần trước đó cảnh sát quốc gia Pháp đã gặp gỡ cảnh sát liên bang Đức và cơ quan tình báo BND (Đức) để chia sẻ thông tin về lực lượng khủng bố lên kế hoạch cho một cuộc tấn công qui mô lớn nhắm vào các địa điểm ở Paris.
SOFREP cho biết, nhiều mục tiêu ở Pháp trong thời gian qua được bọn bị tình nghi là khủng bố thăm dò và một quả bom không nổ đã được tìm thấy tại một khu vực ở Paris. Chất nổ được báo cáo bị lấy cắp ở kho vũ khí của quân đội Pháp trước đó một tháng.
Tuy nắm được thông tin như vậy nhưng cảnh sát Pháp đã không kịp thời đối phó và xử lý rốt ráo mọi việc. Cũng có thể trong thời gian vừa quan, cơ quan an ninh nhận được nhiều lời đe dọa và cảnh báo nên họ không đánh giá đúng mức độ nguy hiểm của kế hoạch khủng bố một loạt địa điểm ở Paris. Nếu vụ việc này được ngăn chặn từ đầu  .
A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An ninh Pháp đã đánh hơi được vụ khủng bố Paris từ vài tuần trước?