Phát biểu tại một hội nghị nông nghiệp, Thiếu tướng Gholam Reza Jalali cáo buộc Israel “cướp nước trong mây bay qua Địa Trung Hải”, gây ra tình trạng hạn hán ở Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Israel bị tố ‘cướp nước trong mây’ khiến Iran bị hạn hán

Trần Trí | 03/07/2018, 18:38

Phát biểu tại một hội nghị nông nghiệp, Thiếu tướng Gholam Reza Jalali cáo buộc Israel “cướp nước trong mây bay qua Địa Trung Hải”, gây ra tình trạng hạn hán ở Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Vị chỉ huy Tổ chức Dân phòng Iran còn nói các trung tâm khoa học Iran đã chứng minh được Israel cùng một nước láng giềng của Iran bí mật hợp tác với nhau đểtrích xuất sự ẩm khỏi mây bay qua Iran, từ đó cướp mây và tuyết của Iran.

Theo hãng tin bán chính thức Tasnim (Iran), Tướng Jalali nhấn mạnh: “Chúng ta đối mặt với những vụ cướp mây, cướp tuyết”, và dẫn một nghiên cứu 4 năm để cho thấy những vùng cao trải từ Afghanistan đến Địa Trung Hải đều có tuyết rơi, riêng Iran không có.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ủy ban cảnh báo sớm và dự báo thời tiết của Tổ chức Khí tượng Iran, ôngAhad Vazife phản bác Tướng Jalali. Ông khẳng định toàn khu vực đều bị hạn hán, không chỉ riêng Iran.

Ông Vazife dựa thông tin khí tượng để nói không thể có chuyện một nước cướp mây hoặc cướp tuyết. Ông nói thêm nếu quốc gia nào đó có thể cướp mây hoặc cướp tuyết, thì Mỹ sẽ không bị thiếu nước vì chính Mỹ cướp nước của các quốc gia khác.

Ông Vazife cảnh báo “việc nêu ra những vấn nạn này không chỉ thất bại trong việc xử lý bất kỳ vấn nạn nào của đất nước nào của chúng ta, mà còn kéo chúng ta chệch khỏi việc tìm kiếm các giải pháp chính xác”. Ông cũng nói tốt nhất nên tổ chức những cuộc trao đổi này trong một môi trường khoa học.

Iran và Israel hiện bất đồng, liên quan các hoạt động hạt nhân của Iran, và Iran can thiệp vào nội chiến Syria để giúp Tổng thống Bashar al-Assad đánh quân nổi dậy có phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước vùng Vịnh ủng hộ.

Giả thiết của Tướng Jalali-rằng có sự liên quan giữa tình trạng thay đổi thời tiết của Iran với những hành vi thù địch của Israel-đã từng được cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran đề cập.

Trong một diễn văn năm 2012, ông Ahmadinejad nói việc Iran ngày càng bị hạn hán nghiêm trọng “một phần do vô tình vì hoạt động công nghiệp, và một phần là sự cố ý mà hậu quả là bọn thù địch phá mây bay qua nước ta và đó là một cuộc chiến mà Iran sẽ vượt qua”.

Vị cựu lãnh đạo còn nói: “Tôi cảm thấy thế giới ngạo mạn đang dùng công nghệ để đô hộ, và đang tác động đến môi trường Iran”.

Tasnim cho biết quân đội Iran đang tham gia nỗ lực ngăn chặn hậu quả hạn hán ở Iran. Đầu tháng 7, không quân Vệ binh cách mạng đã giúp Bộ Năng lượng Iran tiến hành các hoạt động “gieo mây”, trong khi bộ binh giúp nhiều cơ sở hạ tầng nhằm cung cấp nước cho các vùng khô hạn của Iran.

Iran cũng ký tham gia Thỏa thuận chống thay đổi thời tiết Paris 2015. Hầu hết các quốc gia đều tham gia thỏa thuận này, nhưng Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi, khiến quốc tế phản ứng.

Bích Ngọc (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel bị tố ‘cướp nước trong mây’ khiến Iran bị hạn hán