Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5.7 tới sẽ có chuyến công du CHDCND Triều Tiên để tìm cách đạt được một kế hoạch phi hạt nhân hóa chi tiết, bất chấp nghi ngờ về quyết tâm giải trừ vũ khí của Bình Nhưỡng nổi lên thời gian gần đây.

Ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên thúc đẩy kế hoạch phi hạt nhân

Cẩm Bình | 03/07/2018, 17:25

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5.7 tới sẽ có chuyến công du CHDCND Triều Tiên để tìm cách đạt được một kế hoạch phi hạt nhân hóa chi tiết, bất chấp nghi ngờ về quyết tâm giải trừ vũ khí của Bình Nhưỡng nổi lên thời gian gần đây.

Chuyến công du của Ngoại trưởng Pompeo được người phát ngôn Sarah Sanders của Nhà Trắng thông báo ngày 2.7. Người phát ngôn Sanders khẳng định Mỹ đang tiếp tục đạt được tiến bộ trong đàm phán với Triều Tiên. Bà từ chối đưa ra bình luận về thông tin tình báo nước này tin rằng Bình Nhưỡng tăng sản xuất nhiên liệu chế vũ khí hạt nhân ở nhiều địa điểm bí mật trong vài tháng qua.

Phía Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm rằng Ngoại trưởng Pompeo ngày 7.7 sau đó sẽ bay từ Bình Nhưỡng sang Tokyo, nơi ông gặp gỡ và bàn luận vấn đề phi hạt nhân hóa với lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đây sẽ là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của Ngoại trưởng Pompeo kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore tháng 6 trước. Dù nhà lãnh đạo Kim Jong-un cam kết “cùng làm việc để hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, nhưng tuyên bố chung ký kết sau cuộc gặp lại không đưa ra được cách thức cũng thời gian quá trình giải trừ hạt nhân diễn ra. Do đó, giới chức Washington đang nỗ lực đạt được một kế hoạch chi tiết cho chuyện này.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ: “Mục tiêu của Mỹ vẫn là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng, như những gì nhà lãnh đạo Kim chấp thuận tại Singapore”.

Nỗ lực đi vào chi tiết tuyên bố chung Mỹ-Triều ký đã bắt đầu vào ngày 1.7 vừa qua, khi Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim vừa hội kiến Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui tại Bàn Môn Điếm. Bà Sanders cho biết: “Chúng tôi đã có một cuộc gặp tốt đẹp hôm qua, và ngài ngoại trưởng cuối tuần này sẽ tiếp tục những thảo luận giữa hai bên”.

Ngoài ra, bà Sanders cũng tỏ ý ủng hộ phát ngôn của Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, nhận định kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Triều Tiên có thể được giải trừ chỉ trong vòng 1 năm.

“Hiện đang có động lực để tiến hành thay đổi tích cực và chúng tôi đang cùng nhau hướng đến đàm phán”, theo người phát ngôn Sanders.

Bị Mỹ nhắc nhở, Trung Quốc tạm ngưng thúc đẩy hợp tác du lịch với Triều Tiên

Trang The Korea Herald ngày 2.7 dẫn nhiều nguồn tin cho biết sau khi nhận phải phàn nàn từ phía Mỹ, Trung Quốc đã không còn đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch với Triều Tiên.

Theo các nguồn tin, hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên dự kiến cho khai trương chuyến bay từ thủ đô Bình Nhưỡng đến thành phố Thành Đô (tây bắc Trung Quốc) vào ngày 28.6, nhưng kế hoạch này đã bị hủy ngay trong ngày. Động thái hủy bỏ đột ngột này đã làm khó nhiều công ty du lịch Trung Quốc vốn đã bán tour du lịch đến Bình Nhưỡng.

Kế hoạch mở chuyến bay Bình Nhưỡng-Thành Đô bị hủy - Ảnh: Yonhap News

“Tất cả các tour sử dụng chuyến Thành Đô-Bình Nhưỡng đều được đặt trước đến đầu tháng 7. Nhưng việc bán tour này đã bị tạm dừng, có thể là vì lý do chính trị”, một nguồn tin tiết lộ.

Sau chuyến thăm ngày 19.6 của nhàlãnh đạo Kim, Bắc Kinh đã có dấu hiệu nới lỏng trừng phạt, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không cùng du lịch. Tuy nhiên, khi lần lượt Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo lên tiếng yêu cầu duy trì các biện pháp cấm vận cho đến khi Triều Tiên từ bỏ hạt nhân, Trung Quốc đã phải giảm tốc độ phục hồi hợp tác kinh tế với nước láng giềng.

Các nguồn tin cho biết trong thời gian tới, kế hoạch lập chuyến bay từ thành phố Tây An (tỉnh Thiểm Tây) sang Bình Nhưỡng cũng có nguy cơ bị hoãn hoặc hủy.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Korea Herald)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên thúc đẩy kế hoạch phi hạt nhân