Đài CNN đưa tin Quốc hội Israel (Knesset) vào ngày 24.7 đã thông qua điều khoản của dự luật quan trọng đầu tiên trong kế hoạch cải tổ tư pháp của chính phủ, bất chấp người dân phản đối mạnh mẽ.

Israel thông qua điều khoản cải cách tư pháp gây tranh cãi

Cẩm Bình | 25/07/2023, 09:15

Đài CNN đưa tin Quốc hội Israel (Knesset) vào ngày 24.7 đã thông qua điều khoản của dự luật quan trọng đầu tiên trong kế hoạch cải tổ tư pháp của chính phủ, bất chấp người dân phản đối mạnh mẽ.

Dự luật được thông qua với 64 phiếu ủng hộ. Tất cả thành viên liên minh cầm quyền đều bỏ phiếu ủng hộ, trong khi toàn bộ phe đối lập đều không bỏ phiếu và rời khỏi phòng họp.

isr.jpg
Biểu tình lập tức nổ ra sau khi Knesset thông qua dự luật nằm trong kế hoạch cải tổ tư pháp - Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó có tin đồn Thủ tướng Benjamin Netanyahu có thể rút lại hoặc sửa đổi một số nội dung theo hướng mềm mỏng hơn, tuy nhiên cuối cùng ông vẫn đệ trình lên Knesset. Luật mới tước bỏ quyền tuyên bố các quyết định của chính phủ là không hợp lý của Tòa án Tối cao Israel.

Quyền tuyên bố không hợp lý được sử dụng tại nhiều quốc gia, trong đó có Anh, Úc, Canada. Tòa án các nước thường dùng quyền này quyết định một đạo luật hợp pháp hay hợp hiến không.

Ngoài luật mới, cải tổ tư pháp sẽ trao cho chính phủ nhiều quyền hơn trong bổ nhiệm thẩm phán cũng như loại bỏ cố vấn pháp lý độc lập khỏi các bộ. Dự luật liên quan hiện chưa được đệ trình.

Từ sau khi tái nắm quyền, Thủ tướng Netanyahu nỗ lực thúc đẩy kế hoạch cải tổ theo hướng làm suy yếu quyền lực của tòa án tối cao cũng như khiến nhánh tư pháp giảm sự độc lập. Những đồng minh chính trị của ông nói rằng kế hoạch nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho chính phủ điều hành đất nước.

Trong khi đó, phe chỉ trích cáo buộc kế hoạch sẽ lật đổ hệ thống kiểm soát quyền lực và biến Israel thành quốc gia độc tài. Họ còn cáo buộc Thủ tướng Netanyahu hành động vì lợi ích cá nhân (ông đang bị buộc tội tham nhũng).

Kế hoạch cải tổ vấp phải phản ứng gay gắt từ không ít quan chức tư pháp lẫn lãnh đạo doanh nghiệp. Nhiều đợt biểu tình nổ ra suốt 6 tháng qua.

Đồng minh Mỹ cũng bày tỏ lo ngại. Tuần trước Tổng thống Joe Biden cảnh báo Thủ tướng Netanyahu đang đem lại rủi ro cho mối quan hệ Mỹ - Israel khi cải tổ tư pháp mà không có sự đồng thuận rộng rãi.

Diễn biến mới nhất nhiều khả năng khiến Israel chia rẽ sâu sắc hơn nữa. Lực lượng phản đối từng tuyên bố sẽ không ngồi yên, nước này có thể phải đối mặt với phong trào đình công từ lao động, quân nhân từ chối phục vụ hay thậm chí là khủng hoảng hiến pháp.

Liên đoàn lao động Histadrut được cho đang chuẩn bị tổ chức đình công. Tổ chức phi chính phủ Movement for Quality Government đệ đơn lên Tòa án Tối cao Israel yêu cầu phán quyết luật mới là bất hợp pháp. Liên đoàn Luật sư Israel cũng dự tính thực hiện hành động tương tự.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel thông qua điều khoản cải cách tư pháp gây tranh cãi