18 người ở Đan Mạch đã chết tính đến cuối tháng 12.2021 sau khi xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron.

Ít nhất 107 người chết do Omicron, WHO nói về vắc xin đặc trị biến thể mới

Sơn Vân | 04/01/2022, 19:44

18 người ở Đan Mạch đã chết tính đến cuối tháng 12.2021 sau khi xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron.

Cơ quan bệnh truyền nhiễm quốc gia Đan Mạch - Viện Huyết thanh Tiểu bang (SSI) hôm 4.1.2022 lần đầu tiên công bố dữ liệu về số ca tử vong do biến thể Omicron.

Cụ thể hơn, 18 người chết do Omicron từ ngày 21.11 đến 28.12.2021 trong 55.691 trường hợp nhiễm biến thể này. Không có thông tin chi tiết nào về từng nạn nhân, chẳng hạn tuổi hoặc có bệnh nền không.

Trong cùng thời gian, 100 người khác tử vong do COVID-19 đã được ghi nhận trong số 127.146 ca nhiễm các biến thể khác ở Đan Mạch. Biến thể Delta đã chiếm ưu thế ở Đan Mạch trước khi Omicron xuất hiện.

Tyra Grove Krause, Trưởng bộ phận và cố vấn cấp cao tại SSI, cho biết nguy cơ nhập viện với biến thể Omicron dường như chỉ bằng một nửa so với Delta.

Sau khi xuất hiện lần đầu tiên ở Đan Mạch cuối tháng 11.2021, Omicron đã trở thành biến thể SARS-CoV-2 chiếm ưu thế vào tháng trước.

Trong dữ liệu từ ngày 28.12, SSI ước tính rằng khoảng 90% ca COVID-19 mới do Omicron gây ra. SSI không thực hiện tất cả xét nghiệm để xác định biến thể mà sàng lọc tỷ lệ đại diện.

Thêm 18 trường hợp ở Đan Mạch, thế giới đến nay ghi nhận tổng cộng 107 người chết do biến thể Omicron, song con số thực có thể cao hơn nhiều. Trong đó, Vương quốc Anh chiếm đa số (75).

Đức đã báo cáo 9 người chết do Omicron. Hàn Quốc hôm qua thông báo 2 người chết vì biến thể mới này. Trong khi Mỹ, Úc và Ấn Độ đều mới ghi nhận 1 ca tử vong do Omicron.

WHO nhận thấy nhiều bằng chứng Omicron gây ra các triệu chứng nhẹ hơn

Một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói nhiều bằng chứng cho thấy Omicron đang ảnh hưởng đến đường hô hấp trên, gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó.

"Chúng tôi đang chứng kiến ​​ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Omicron đang lây nhiễm ở phần trên của cơ thể. Không giống những biến thể khác, có thể gây viêm phổi nghiêm trọng", Giám đốc quản lý sự cố của WHO - Abdi Mahamud nói với các nhà báo tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ).

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Hồng Kông, Omicron tự nhân lên nhanh hơn 70 lần so với biến thể Delta trong các mẫu mô lấy từ phế quản, điều này có thể giúp lây lan nhanh từ người sang người. Song trong các mô phổi, Omicron sao chép chậm hơn 10 lần so với chủng SARS-CoV-2 gốc (được phát hiện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc), có thể làm cho bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Trong một bản tin do Đại học Hồng Kông phát hành, trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Michael Chan Chi-wa, cho biết: "Điều quan trọng cần lưu ý là mức độ COVID-19 nghiêm trọng ở người không chỉ được xác định bởi sự nhân lên của vi rút mà còn bởi đáp ứng miễn dịch của mỗi người với nhiễm trùng - đôi khi phát triển thành tình trạng viêm đe dọa đến tính mạng”.

Michael Chan Chi-wa nói thêm: "Bằng cách lây nhiễm cho nhiều người hơn, một loại vi rút rất dễ lây nhiễm có thể dẫn đến nhiều ca bệnh nặng và tử vong hơn mặc dù bản thân nó ít gây bệnh nghiêm trọng. Kết hợp với các nghiên cứu gần đây của chúng tôi cho thấy Omicron có thể thoát khỏi một phần khả năng miễn dịch từ vắc xin và khỏi bệnh COVID-19 trong quá khứ. Mối đe dọa tổng thể từ biến thể này có thể là rất đáng kể".

Ông Abdi Mahamud nói thêm rằng khả năng lây truyền cao của Omicron có nghĩa là nó sẽ trở nên thống trị trong vòng vài tuần ở nhiều nơi, gây ra mối đe dọa ở các quốc gia mà phần lớn dân số vẫn chưa được tiêm vắc xin.

Nhận xét của Abdi Mahamud bao gồm cả nghiên cứu từ Nam Phi, một trong những quốc gia đầu tiên phát hiện ra Omicron.

Tuy nhiên, Abdi Mahamud cũng lưu ý nên thận trọng khi gọi Nam Phi là "vùng ngoại lai" vì quốc gia này có dân số trẻ cùng các yếu tố khác (chẳng hạn tỷ lệ người mắc COVID-19 cao trước đó).

Khi được hỏi về việc liệu có cần vắc xin đặc trị Omicron không, Abdi Mahamud cho biết còn quá sớm để nói nhưng nhấn mạnh rằng quyết định này cần có sự phối hợp toàn cầu và không nên để ngành thương mại tự quyết định.

Các công ty Mỹ như Pfizer, Moderna, Novavax cho biết có thể tung ra vắc xin đặc trị Omicron vào tháng 3 tới hoặc quý 2/2022.

it-nhat-107-nguoi-chet-do-omicron-who-noi-ve-vac-xin-dac-tri-bien-the-moi1.jpg
Giám đốc quản lý sự cố của WHO - Abdi Mahamud

Hôm 4.1, trang Bloomberg đưa tin Mỹ có hơn 1 triệu ca COVID-19 mới vào ngày 3.1. Biến thể Omicron đã đẩy số ca COVID-19 ở Mỹ lên mức cao kỷ lục mà chưa có quốc gia nào khác trên thế giới ghi nhận kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020.

Con số 1 triệu ca COVID-19 trong ngày 3.1 ở Mỹ gần gấp đôi 590.000 trường hợp cách đó 4 ngày. Trước đây, số ca COVID-19 cao nhất được ghi nhận trong 24 giờ trên thế giới là ở Ấn Độ (414.000 ca vào ngày 7.5.2021) khi quốc gia Nam Á bị biến thể Delta tàn phá.

Theo Bloomberg, nhiều người Mỹ tự xét nghiệm COVID-19 tại nhà và không báo kết quả với chính quyền nên con số 1 triệu ca nêu trên có thể vẫn còn thấp hơn đáng kể so với thực tế.

Tình trạng bùng phát dịch COVID-19 khiến Mỹ hủy nhiều chuyến bay, hoãn việc mở cửa trường học và các văn phòng. Nhiều bệnh viện ở Mỹ rơi vào cảnh quá tải và các chuỗi cung ứng cũng bị ảnh hưởng.

Hơn 103.000 người ở Mỹ đang nhập viện do COVID-19, lần đầu tiên đạt 6 con số trong gần 4 tháng qua, theo dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS).

Số ca nhập viện do COVID-19 đã đạt mức cao kỷ lục hơn 142.000 khoảng một năm trước (ngày 14.1.2021) và lần cuối cùng lên đến 100.000 vào 11.9.2021.

Tổng số bệnh nhân COVID-19 nhập viện giảm xuống còn khoảng 45.000 vào đầu tháng 11.2021, nhưng tăng đều kể từ đó và tăng mạnh tuần trước. Ngày 27.12.2021, HHS đã báo cáo 71.000 ca nhập viện vì COVID-19.

Các bang cũng đang báo cáo về số lượng trẻ em nhập viện tăng vọt. Ở bang Illinois, con số đó đã tăng gần gấp 3 kể từ đầu tháng 12.2021, J. B. Pritzker - Thống đốc bang này cho biết hôm 3.1.2022.

Ủy viên Y tế New Jersey - Judy Persichilli cho biết tổng số ca nhi nhập viện ở bang này đã tăng gần gấp đôi trong 7 ngày.

Dữ liệu được công bố từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và HHS tuần trước cho thấy số ca nhập viện ở trẻ em đã đạt mức cao kỷ lục.

Các trường hợp nhập viện chủ yếu là ở những người chưa được tiêm vắc xin. Theo dữ liệu mới nhất của CDC, tỷ lệ nhập viện tích lũy đến tháng 11.2021 cao hơn khoảng 8 lần với người lớn chưa tiêm vắc xin và cao hơn khoảng 10 lần với trẻ em từ 12 đến 17 tuổi chưa chủng ngừa COVID-19.

Bài liên quan
Bộ trưởng Mỹ mắc COVID-19 dù tiêm 3 mũi vắc xin, cố vấn y tế Nhà Trắng cảnh báo về Omicron
Người đứng đầu Lầu Năm Góc - Lloyd Austin có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 dù đã tiêm 3 mũi vắc xin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ít nhất 107 người chết do Omicron, WHO nói về vắc xin đặc trị biến thể mới