Người đứng đầu Lầu Năm Góc - Lloyd Austin có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 dù đã tiêm 3 mũi vắc xin.

Bộ trưởng Mỹ mắc COVID-19 dù tiêm 3 mũi vắc xin, cố vấn y tế Nhà Trắng cảnh báo về Omicron

Sơn Vân | 03/01/2022, 10:50

Người đứng đầu Lầu Năm Góc - Lloyd Austin có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 dù đã tiêm 3 mũi vắc xin.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin hôm 2.1.2022 cho biết ông nhận kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và có các triệu chứng nhẹ khi tự cách ly tại nhà.

Trong tuyên bố vào tối 3.1, ông Lloyd Austin cho biết có kế hoạch tham dự các cuộc họp và thảo luận trực tuyến quan trọng tuần này "ở mức độ có thể". Lloyd Austin tiết lộ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ - Kathleen Hicks sẽ đại diện cho ông trong các vấn đề thích hợp.

Tôi đã thông báo cho nhóm lãnh đạo cũng như Tổng thống về kết quả xét nghiệm dương tính của mình. Nhân viên của tôi đã bắt đầu theo dõi liên lạc và xét nghiệm tất cả người mà tôi từng tiếp xúc tuần trước”, Lloyd Austin cho hay.

Lloyd Austin (68 tuổi) cho biết ông đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và nhận mũi tăng cường vào tháng 10.2021. Nhiều người nghi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhiễm biến thể Omicron, vốn tránh được kháng thể từ vắc xin.

Lloyd Austin cho biết ông đã yêu cầu thực hiện cuộc xét nghiệm vào sáng 2.1.2022 sau khi trải qua các triệu chứng khi ở nhà nghỉ phép. Với kết quả dương tính, ông dự định sẽ tự cách ly 5 ngày theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Vắc xin hoạt động và sẽ vẫn là một yêu cầu quân y cho lực lượng của chúng tôi. Tôi khuyến khích mọi người đủ điều kiện đi tiêm mũi vắc xin tăng cường. Đây vẫn là vấn đề về sự sẵn sàng”, ông nói.

Vào tháng 10.2021, một thành viên khác trong Nội các của Tổng thống Joe Biden là Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

bo-truong-quoc-phong-my-mac-covid-19-du-tiem-3-mui-vac-xin.jpeg
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nghi nhiễm Omicron - Ảnh: AP

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết nhiều người vẫn có nguy cơ phải nhập viện ngay cả khi dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể Omicron COVID-19 ít nghiêm trọng hơn.

"Khó khăn là nếu bạn gặp rất nhiều ca COVID-19, ngay cả khi tỷ lệ nhập viện với Omicron thấp hơn so với Delta, vẫn có nguy cơ số người nhập viện tăng đột biến có thể gây căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe", ông Anthony Fauci nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Theo dữ liệu từ CDC, biến thể Omicron được ước tính chiếm 58,6% ca COVID-19 lưu hành ở Mỹ tính đến ngày 25.12.2021.

Sự xuất hiện bất ngờ của Omicron gây nên số ca mắc COVID-19 kỷ lục ở các quốc gia và nhiều lễ hội đón năm mới trên toàn thế giới bị hủy.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính cho Nhà Trắng, nói trên CNN: “Chắc chắn sẽ còn nhiều ca COVID-19 nữa vì đây là loại vi rút có khả năng lây truyền nhanh hơn nhiều so với Delta. Song trên thực tế, dường như nó có thể ít nghiêm trọng hơn, ít nhất là từ dữ liệu mà chúng tôi thu thập được từ Nam Phi, Vương quốc Anh và thậm chí một số từ dữ liệu sơ bộ ở Mỹ”.

Ông Anthony Fauci nói thêm rằng CDC sẽ sớm giải thích về việc liệu người mắc COVID-19 có nên xét nghiệm âm tính để rời khỏi nơi cách ly không, sau khi nhầm lẫn vào tuần trước về hướng dẫn cho phép F0 không triệu chứng rời đi sau 5 ngày.

CDC đã giảm thời gian cách ly được khuyến nghị với những người mắc COVID-19 không có triệu chứng từ 10 ngày xuống còn 5 ngày.

Một số chuyên gia chỉ trích và đặt ra câu hỏi về chính sách không yêu cầu xét nghiệm để xác nhận người không còn mắc COVID-19 trước khi họ trở lại làm việc hoặc hòa nhập với cộng đồng.

"Bạn nói đúng. Đã có một số lo ngại về việc tại sao chúng tôi không yêu cầu F0 trong khoảng thời gian 5 ngày đó đi xét nghiệm. Đó là điều đang được xem xét. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ nghe nhiều hơn về điều đó trong ngày mai hoặc lâu hơn từ CDC", ông Anthony Fauci nói với ABC News trong cuộc phỏng vấn riêng vào ngày 2.1.

Bài liên quan
Trung Quốc bỏ hầu hết sự kiện lớn đón 2022, Hồng Kông có ca Omicron cộng đồng vì nhân viên hãng hàng không
Trung Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao độ với COVID-19 khi kỳ nghỉ năm mới đến gần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Mỹ mắc COVID-19 dù tiêm 3 mũi vắc xin, cố vấn y tế Nhà Trắng cảnh báo về Omicron