Các nhà phân tích cảnh báo rằng phương pháp Zero COVID-19 của Trung Quốc có thể giữ cho biến thể Omicron không bùng phát trong biên giới của mình, nhưng nước này vẫn cần một chiến lược lâu dài vì COVID-19 có vẻ sắp trở thành bệnh đặc hữu.

Trung Quốc duy trì Zero COVID-19 được bao lâu khi Omicron hoành hành khắp thế giới?

Sơn Vân | 04/01/2022, 06:29

Các nhà phân tích cảnh báo rằng phương pháp Zero COVID-19 của Trung Quốc có thể giữ cho biến thể Omicron không bùng phát trong biên giới của mình, nhưng nước này vẫn cần một chiến lược lâu dài vì COVID-19 có vẻ sắp trở thành bệnh đặc hữu.

Trung Quốc đang phải đối mặt với sự bùng phát COVID-19 ở thành phố Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, với gần 1.700 F0 có triệu chứng trong 2 tuần. Đây là đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ thứ hai ở Trung Quốc (sau Vũ Hán) kể từ khi đại dịch bắt đầu 2 năm trước.

Số ca COVID-19 mới ở Tây An lần đầu tiên giảm xuống dưới 100 hôm 2.1.2020 kể từ ngày 24.12.2021, nhưng cái giá phải trả rất lớn. Thành phố 13 triệu dân bị phong tỏa gần 2 tuần, gây ra làn sóng phản đối gay gắt vì người dân khó khăn trong mua lương thực và các tình trạng thiếu hụt khác.

Trung Quốc là nước cuối cùng trên thế giới áp dụng cách tiếp cận không khoan nhượng với COVID-19, khi hầu hết quốc gia phải chống chọi làn sóng dịch do biến thể Omicron gây ra. Nhiều nước giàu với nguồn dự trữ vắc xin COVID-19 nhiều đã triển khai chiến dịch tiêm tăng cường cho người dân để giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong.

Mỹ ghi nhận 2 triệu ca mắc COVID-19 mới trong tuần qua, vượt xa kỷ lục trước đó là 1,7 triệu từ ngày 3 đến 9.1.2021, tờ USA Today đưa tin. Omicron chiếm khoảng 59% tổng số ca mắc COVID-19 tại Mỹ trong tuần tính đến ngày 25.12, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Bất chấp sự gia tăng số ca COVID-19, các quốc gia như Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Ireland và Hy Lạp đã rút ngắn thời gian cách ly với F0 để giảm thiểu tác động kinh tế và xã hội.

Họ đang tin tưởng vào tỷ lệ tiêm vắc xin cao và nhận thấy các triệu chứng nhẹ hơn do Omicron gây ra, song Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu Mỹ về bệnh truyền nhiễm, cảnh báo rằng các bệnh viện vẫn có thể bị quá tải bởi số lượng F0 tăng cao.

trung-quoc-duy-tri-zero-covid-19-duoc-bao-lau-khi-omicron-hoan-hanh-khap-the-gioi.jpg
Việc khử trùng trên toàn thành phố được thực hiện ở Tây An - Ảnh: Getty Images

 Huang Yanzhong, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Toàn cầu tại Đại học Seton Hall ở bang New Jersey (Mỹ), cho biết Trung Quốc vẫn tự tin với Zero COVID-19 của riêng mình và bất kỳ sự phản biện nào từ công chúng sẽ không làm ảnh hưởng đến chính sách hiện tại.

Ông nói: “Về cơ bản, bạn phải thực hiện một chiến lược đến cùng, dựa vào các biện pháp phong tỏa, trải qua nhiều vòng xét nghiệm để tìm ra tất cả ca COVID-19 và cách ly họ. Sau đó, chính phủ sẽ tuyên bố chiến thắng khi cuối cùng đã dập tắt được đợt bùng phát dịch và định hình câu chuyện để ca ngợi những hành động anh hùng của các nhân viên y tế cùng chính quyền. Giống như những gì chúng ta thấy trước đây, tất cả những lời phàn nàn và sự không hài lòng đó sẽ biến mất”.

Đến nay Trung Quốc chỉ báo cáo một số ít ca nhiễm Omicron, hầu hết đều là người nhập cảnh. Thiên Tân đã báo cáo ca nhiễm Omicron nhập cảnh đầu tiên vào tháng trước, tiếp theo là một trường hợp khác ở thành phố Quảng Châu và hai ca thuộc trung tâm tỉnh Hồ Nam.

Theo David Heymann, Giáo sư về dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London, dù Omicron có khả năng lây truyền cao nhưng phương pháp nghiêm ngặt của Trung Quốc có thể ngăn chặn biến thể này lây lan trong nước. Song khi điều đó đáp ứng được mục tiêu ngắn hạn, ông nói rằng Trung Quốc sẽ cần một chiến lược dài hạn.

Trước mắt, Trung Quốc đã chứng tỏ rằng họ có thể làm điều đó bằng cách huy động rất nhiều lực lượng khác nhau để giúp họ thực hiện truy tìm liên lạc và các hoạt động khác. Họ đã làm rất tốt trong việc ngăn chặn vi rút và giữ cho phần lớn người dân không nhiễm SARS-CoV-2. Về lâu dài, tôi không biết chiến lược của Trung Quốc là gì. Tôi hy vọng rằng Trung Quốc có một chiến lược về những gì họ dự định làm khi COVID-19 trở thành bệnh đặc hữu”, David Heymann bình luận.

Huang Yanzhong cho biết chính phủ Trung Quốc phải tính toán chi phí dài hạn và ngắn hạn để duy trì phương pháp Zero COVID-19.

Ông nói: “Chúng tôi không biết liệu đại dịch sẽ kéo dài thêm 2 hay 3 năm nữa và điều này sẽ khiến Trung Quốc bị cô lập trên trường quốc tế”.

Trước mắt, Trung Quốc sẽ phải đảm bảo không có điều bất ngờ khó chịu nào khi đăng cai Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2.2022 (từ ngày từ 4 đến 20.2) và Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (khai mạc ngày 5.3.2022) cũng được tính đến nếu giữ vững chiến lược COVID-19 hiện tại của mình.

Huang Yanzhong nói Trung Quốc có thể “kéo dài thời gian” với hy vọng các phương pháp điều trị và vắc xin hiệu quả hơn được phát triển.

Bài liên quan
Trung Quốc gánh đợt bùng dịch COVID-19 cộng đồng lớn nhất từ 2020, Tây An xét nghiệm 13 triệu dân ngày thứ 4
Đợt phong tỏa nghiêm ngặt ở thành phố Tây An 13 triệu dân đã bước sang ngày thứ năm khi Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chiến lược Zero COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc duy trì Zero COVID-19 được bao lâu khi Omicron hoành hành khắp thế giới?