Yahoo vừa thông báo có ít nhất 500 triệu tài khoản của người sử dụng đã bị các hacker đánh cắp trong vòng 2 năm qua. Theo các chuyên gia, đây là sự xâm phạm lớn nhất vào hệ thống của một công ty máy tính từ trước đến nay.

Ít nhất 500 triệu tài khoản Yahoo đã bị đánh cắp

Kim Vân | 23/09/2016, 12:22

Yahoo vừa thông báo có ít nhất 500 triệu tài khoản của người sử dụng đã bị các hacker đánh cắp trong vòng 2 năm qua. Theo các chuyên gia, đây là sự xâm phạm lớn nhất vào hệ thống của một công ty máy tính từ trước đến nay.

Trong một thông cáo vừa đưa ra hôm 22.9, Yahoo cho biết những thông tin của người sử dụng, bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh, passwords được mã hóa và cả những câu hỏi an ninh đã bị đánh cắp kể từ năm 2014 bởi một tác nhân do chính phủ tài trợ.

Mặc dù không nêu đích danh quốc gia có liên đới, nhưng vụ hack tài khoản bị phát hiện sau gần 2 năm đã cho thấy mức độ leo thang về tính phức tạp và bí ẩn của thế giới internet ngầm.

Việc hack Yahoo, là một trong những trang web có nhiều người sử dụng nhất thế giới với khoảng 1 tỉ người dùng mỗi tháng, được nhận định là không chỉ ảnh hưởng đến khách hàng mà còn tác động xấu đến cả một trong những công ty lớn nhất nước Mỹ là Verizon Communications, công ty đang chuẩn bị mua Yahoo với giá 4,8 tỉ USD.

Yahoo Mail là một trong những dịch vụ email miễn phí lâu đời nhất thế giới và nhiều người đã xây dựng cho họ toàn bộ thông tin danh tính quanh dịch vụ này, từ tài khoản ngân hàng, album hình cá nhân, gia đình và cả thông tin về sức khỏe nữa.

Việc thay đổi passwords mới chỉ là bước đầu cần làm đối với người sử dụng. Họ cũng cần phải rà soát tất cả các dịch vụ khác để đảm bảo những passwords dùng trên các trang web đó không quá giống với password đang dùng đăng nhập vào Yahoo, đề phòng trường hợp có thể tìm ra và xâm nhập vào các hoạt động online khác.

Yahoo cũng cảnh báo trong một email gửi người sử dụng cần vô hiệu hóa những câu hỏi an ninh cũ như tên mẹ của bạn là gì, tên con đường bạn lớn lên là gì, vv.

Công ty cho biết đang làm việc với các cơ quan luật pháp để điều tra, đồng thời khuyến khích người dùng thay đổi mật mã đối với các tài khoản online, thận trọng hơn trước những hành vi khả nghi.

“Việc đánh cắp dữ liệu của Yahoo là cực kỳ nghiêm trọng bởi nó không chỉ liên quan đến một hệ thống Yahoo mà liên quan đến mọi thông tin mà người dùng đang kết nối, ví dụ như tài khoản ngân hàng, mạng xã hội, các dịch vụ tài chính của gia đình và bạn bè. Đây là một trong những vụ xâm phạm riêng tư lớn nhất từ trước tới nay”, ông Alex Holden, đồng sáng lập công ty an ninh mạng Hold Security, nhận định.

Kim Vân (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ít nhất 500 triệu tài khoản Yahoo đã bị đánh cắp