"Nợ xấu do đâu mà ra? Chính là do định giá tài sản không minh bạch khi cho vay, tại sao người dân phải trả cho sự nhập nhèm này giữa các "đại gia" và ngân hàng? Vấn đề phải biết được ai nợ, nợ ai để xử lý chứ không thể bắt dân trả tiền cho sự nhập nhèm này" - TS Bùi Trinh nói.

Lấy tiền ngân sách xử lý nợ xấu là một kiến nghị vô trách nhiệm

Trí Lâm | 22/09/2016, 14:43

"Nợ xấu do đâu mà ra? Chính là do định giá tài sản không minh bạch khi cho vay, tại sao người dân phải trả cho sự nhập nhèm này giữa các "đại gia" và ngân hàng? Vấn đề phải biết được ai nợ, nợ ai để xử lý chứ không thể bắt dân trả tiền cho sự nhập nhèm này" - TS Bùi Trinh nói.

Trong bài “Góc nhìn: Nỗi sợ dùng ngân sách xử lý nợ xấu” trên tờ VnEconomy ngày 20.9có dẫn ra tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư rằng: "Nếu lãi suất cho vay giảm 1%/năm sẽ có tác động tổng hợp làm GDP năm 2015 tăng thêm khoảng 0,45% và lạm phát giảm khoảng 0,76%".

Thực chất, thông tin này đãđược bà Ngô Thị Ánh Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê nêu ra từnăm ngoái,tại cuộc hội thảo “Lạm phát Việt Nam 2014: Cơ hội và thách thức” do Học viện Tài chính tổ chức hôm 26.12.

Người tachú ý đến thông tin này bởi nó có liên quan đến đề xuất sử dụng ngân sách để xử lý một phần nợ xấu mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ra gần đây.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới về điều này, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính toán kiểu này là rất không nghiêm túc. Bởi vì hiện nay Tổng cục Thống kê thuộc bộ vẫn tính "lãi trả tiền vay” vào trong GDP, điều này cũng là sai nhưng nếu theo cách tính như vậy thì việc tăng giảm lãi suất không có ý nghĩa gì,thậm chí trả lãi tiền vay càng cao thì quy mô GDP càng lớn.

Hơn nữa nếu bộ sử dụng bảng I-O năm 2012 để tính bằng các mô hình cân bằng tổng thể thì hình như không kiểm tra trước khi tính toán. Bảng I-O 2012 phân bổ dịch vụ ngân hàng (fisim) dường như không được phân bổ cho các ngành (nền kinh tế) mà "đưa" thẳng vào ngân hàng dùng ngân hàng? Điều này là rất vô lý và sai về mặt nguyên tắc của bảng I-O

"Với cách làm hết sức không nghiêm túc này rồi dẫn đến đề xuất lấy tiền ngân sách xử lý nợ xấu là một kiến nghị vô trách nhiệm" - ông Trinh nói.

Cũng theo ông Trinh,xử lý được nợ xấu sẽtạo tiền đề để hạ lãi suấtnhưng ai dám chắc xử lý xong nợ xấu lãi suất sẽ hạ? Hạ lãi suất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

"Nợ xấu do đâu mà ra? Chính là do định giá tài sản không minh bạch khi cho vay, tại sao người dân phải trả cho sự nhập nhèm này giữa các "đại gia" và ngân hàng? Vấn đề phải biết được ai nợ, nợ ai để xử lý không thể bắt dân trả tiền cho sự nhập nhèm này" - ông Trinh nói.

Theo vị chuyên gia này, khi ngân sách còn phải đi vay để đảo nợ và chỉ đủ chi thường xuyên, muốn đầu tư phải vay tiếp màlại phải bỏ ra một lượng tiền lớn để giúp những doanh nghiệplàm ăn lèm nhẻm là một điều phi lý cả về mặt kinh tế và nhân văn.

Trước đó, nói với Một Thế Giới,ông Bùi Trinh cho rằng đề xuất dùng ngân sách để xử lý nợ xấu là điều vô lý. Bởi vì nợ ngân hàng thì đã rõ nhưng ai nợ? Những đại gia sử dụng tiền nợ đi xe sang, ở nhà sang, ăn chơi chỗ sang, tại sao lại bắt người dân trả nợ cho những ông này?

“Tiền ngân sách là tiền của dân dù là tiền thuế hay tiền đi vay, không thể bắt người dân trả nợ cho cái mà họ không nợ. Như vậy là lấy tiền của người nghèo chia cho người giàu” – ông Trinh nhấn mạnh.

Hoàng Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lấy tiền ngân sách xử lý nợ xấu là một kiến nghị vô trách nhiệm