Hôm 10/9, Alibaba thông tin CEO Daniel Zhang sẽ kế vị chủ tịch ban giám đốc của Jack Ma kể từ 10/9/2019.

Jack Ma tiếp tục điều hành Alibaba trong 12 tháng tới

Anh Đủ | 10/09/2018, 05:59

Hôm 10/9, Alibaba thông tin CEO Daniel Zhang sẽ kế vị chủ tịch ban giám đốc của Jack Ma kể từ 10/9/2019.

Ông Ma sẽ tiếp tục là chủ tịch điều hành Alibaba trong 12 tháng tới để có một sự chuyển tiếp suôn sẻ cho ông Zhang, công ty cho biết trong một công bố. Sau đó, ông muốn lưu lại trong ban giám đốc cho đến đại hội cổ đông năm 2020.

Trong một bức thư gửi cho khách hàng và cổ đông, Ma nói rằng việc chuyển tiếp “chứng tỏ Alibaba đã tiến thêm bước nữa về cấp độ quản trị công ty từ một công ty dựa vào cá nhân, đến xây dựng các hệ thống xuất sắc về tổ chức và một nền văn hóa phát triển tài năng.”

“Bắt đầu quá trình chuyển ngọn đuốc Alibaba cho Daniel và đội ngũ của ông ta là quyết định chính đáng và đúng lúc, vì tôi biết qua làm việc với họ là họ đã sẵn sàng, và tôi đã hoàn toàn tín nhiệm vào thế hệ lãnh đạo tiếp theo,” Ma viết.

Ông nói thêm rằng, ông dự định tiếp tục vai trò của ông như là đối tác sáng lập trong mối quan hệ đối tác với Alibaba, một tập đoàn được dựng nên bởi 36 nhà lãnh đạo cao cấp được giao phó công tác, tầm nhìn và giá trị của công ty.

“Tôi cũng muốn quay lại với giáo dục, một công việc kích thích tôi với nhiều sự thương tổn vì điều đó làm tôi yêu công việc đó,” ông nói.

Động thái chỉ định Zhang là người kế thừa Ma không có gì đáng ngạc nhiên, Gil Luria, giám đốc hãng dịch vụ nghiên cứu tài chính D.A. Davidson & Co, trao đổi vớiCNBC.

“(Ma) đã lùi năm năm để thôi chức chủ tịch, bây giờ ông rời sân nhường cho Zhang, phó chủ tịch Joe Tsai, CFO Maggie Wu và những người khác tiếp quản,” Luria nói, “Ông đã làm xong, ông đã làm công việc chuyển giao mất nhiều năm. Có vẻ như mọi thứ diễn ra khá suôn sẻ.”

Luria cũng cho rằng không nên mong đợi quá nhiều thay đổi khi thay đổi lãnh đạo.

“Việc giao tiếp với thế giới bên ngoài cộng đồng đầu tư có thể khác đi chút đỉnh khi không có Jack Ma. Ông ta là gương mặt rất nhiều màu sắc, lôi cuốn, và khía cạnh đó trong giao tiếp có thể không còn nữa,” ông nói.

“Nhưng các chiến lược được đưa ra tại công ty công nghệ khổng lồ, bao gồm một chiến lược từ trực tuyến đến ngoại tuyến bán lẻ mới, thuộc về Zang,” Luria bổ sung. “Đó bây giờ là công ty của ông và với cương vị chủ tịch, (Zhang) hầu như tiếp tục các chiến lược đó.”

Ma, một thầy giáo dạy tiếng Anh, đồng sáng lập Alibaba vào năm 1999 và được xem như là một trong những người giàu nhất Trung Quốc, với giá trị ròng lên đến 36,6 tỷ USD, theoForbes.

Alibaba, có trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc, khởi đầu như là một chợ thương mại điện tử và khuếch trương sang các lĩnh vực khác, trong đó có điện toán đám mây và thanh toán số thông qua công ty con Ant Financial. Ma rời khỏi chức CEO vào năm 2013 để dành nhiều thời gian hoạt động từ thiện thông qua Jack Ma Foundation.

Tuần trước, một bài báo trênNew York Timescho biết ông tỷ phú sẽ về hưu và công ty mà ông sáng lập đưa ông lên hàng sáng lập viên số một trong thế hệ các doanh nghiệp internet nổi trội rời khỏi công ty.

Hôm 8/9, tờSouth Morning Postdo Alibaba sở hữu, dẫn lời một phát ngôn viên nói tin của báo NYT không thực sự chính xác.

Trần Bích(theo CNBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Jack Ma tiếp tục điều hành Alibaba trong 12 tháng tới