Với những gì đã thể hiện, không nghi ngờ gì nữa khi Joaquin Phoenix chính là một trong những diễn viên thuộc thế hệ vàng của Hollywood đang bước vào độ tuổi chín muồi của một người đàn ông thành đạt.

Joaquin Phoenix: Phượng hoàng của Hollywood

04/10/2019, 19:32

Với những gì đã thể hiện, không nghi ngờ gì nữa khi Joaquin Phoenix chính là một trong những diễn viên thuộc thế hệ vàng của Hollywood đang bước vào độ tuổi chín muồi của một người đàn ông thành đạt.

Joaquin Phoenix thực sự là một báu vật của Hollywood - Ảnh: Internet

Nam diễn viên Joaquin Phoenix đang được ca tụng với những lời khen hoa mỹ ở khắp nơi trên thế giới qua vai diễn Joker trong bộ phim cùng tên. Nhiều người còn gọi đây là màn hóa thân đỉnh cao và ấn tượng của tài tử 44 tuổi.

Táo bạo, điên rồ và dữ dội… đó là những cụm từ mà giới mộ điệu điện ảnh nhận xét khi được thưởng thức siêu phẩm Joker, đặc biệt là màn trình diễn xuất thần của nam chính Joaquin Phoenix. Và cũng nhờ đó, Joker đã giành giải Sư tử vàng tại LHP Venice mới đây và hứa hẹn tiếp tục oanh tạc đường đua ở nhiều LHP và giải thưởng danh giá khác, kể cả Oscar.

Joaquin Phoenix hóa thân thành Joker đầy xuất sắc - Ảnh: Internet

Joaquin Phoenix sinh ra tại San Juan, Puerto Rico vào ngày 28.10.1974. Khi cha mẹ của Joquin gặp nhau, họ quyết định tham gia một giáo phái có tên là Chidren of God (Những đứa trẻ của Chúa) và đi tới Nam Mỹ. Không ai khi đó biết rằng mình đã đẩy bản thân và những đứa con: River, Rain, Joaquin, Liberty vào bi kịch.

Một trong những niềm tin được phổ biến trong giáo phái cho rằng tình dục là món quà của Chúa, vì thế mà các thành viên nên “thủ dâm bất cứ nơi nào và bất cứ đâu”, và “không có gì sai khi thực hành tình dục với các thành viên trong gia đình.” River, anh trai của Joaquin Phoenix từng nói rằng mình đã làm tình “với những đứa trẻ khác” khi mới lên 4.

Joaquin cùng mẹ và anh trai River - Ảnh: Internet

Children of God còn khiến gia đình của Joaquin Phoenix không biết đến một mái ấm thực sự. Họ bị đưa tới Texas, Puerto Rico rồi Venezuela, sống trong những khu ổ chuột nghèo đói, tồi tàn. Những đứa con mới chỉ 4, 5 tuổi bị đẩy ra ngoài đường, bắt hát rong, ăn xin để kiếm tiền nuôi gia đình.

Nếu như người sáng lập giáo phái không bắt phụ nữ phải bán dâm để thu hút các thành viên viên nam, có lẽ bố mẹ của Joaquin sẽ còn mãi u mê. Ý tưởng quái thai kia đã khiến họ nhận ra bộ mặt thật của giáo phái. Cả gia đình quyết định bỏ trốn. Họ phải trốn trong thùng đồ chơi để lén quay lại Mỹ. Hai người đổi họ cho cả gia đình từ Bottom sang Phoenix, với ngụ ý là sự tái sinh, tượng trưng cho một cuộc sống mới.

Tuổi thơ đầy bất hạnh đã ảnh hưởng rất nhiều tâm lý của Joaquin - Ảnh: Internet

Khi trở về Hoa Kỳ cùng 5 người anh chị em, Joaquin lại cùng họ đi chu du khắp nước Mỹ chỉ bằng xe bus. Khi lớn, Phoenix cùng gặp nhiều cú sốc tâm lý, nhất là khi phát hiện người anh trai River Phoenix qua đời vì sốc thuốc trong quán rượu, sau đó lại suýt chết vì tai nạn giao thông nếu không được đạo diễn Werner Herzog cứu kịp.

Có lẽ chính bởi cái chết của River đã phần nào kiến tạo nên nam diễn viên có gương mặt u buồn nhất Hollywood.

Suốt sự nghiệp diễn xuất kéo dài hơn 30 năm, Joaquin Phoenix đã sở hữu một giải Grammy, một giải Quả Cầu Vàng, một giải Nam diễn viên chính xuất sắc ở LHP Canes và 3 lần được đề cử Oscar.

Joaquin Phoenix luôn được giới điện ảnh ngưỡng mộ bởi thái độ làm việc “sống chết” hết mình của anh. Đứng trước bất kỳ vai diễn nào, Phoenix đều xem đấy như là cơ hội cuối cùng anh được diễn, như một cuộc chơi không có gì hối tiếc.

Hiện nay, không nghi ngờ gì nữa Joaquin Phoenix chính là một trong những cái tên tiêu biểu cho lối diễn xuất "full-on method acting", tức diễn nhập tâm và hóa thân vào nhân vật.

Lối diễn xuất này yêu cầu ngay từ khi nhận vai, diễn viên phải nghiên cứu sống theo cách mà nhân vật đã sống, bất kể là ở trường quay hay là về nhà, người diễn viên không được phép rời khỏi vai diễn.

"Full-on method acting" cũng là cách mà Heath Ledger từng dùng để hóa thân hoàn hảo vào Joker trong The Dark Knight của đạo diễn Christopher Nolan. Nhược điểm của phương pháp này là ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, thậm chí dẫn đến trầm cảm và rối loạn nhân cách.

Lần đầu Joaquin Phoenix ứng dụng full-on method là trong phim Walk The Line, khi anh vào vai siêu sao ca nhạc huyền thoại Johnny Cash. Lúc này, Phoenix gần như sống ở một trung tâm dạy rock n roll, ôm đàn guitar và chơi không ngừng ở trường quay. Thậm chí, anh sẽ nổi giận nếu có bất cứ thành viên đoàn phim nào gọi tên thật của anh, Phoenix bắt tất cả họ phải gọi anh là J.R. (tên của Johnny Cash - John R. "Johnny" Cash).

Joaquin vào vai Jonnt Cash - Ảnh: Internet

Phỏng vấn với The Guardian, Joaquin Phoenix bày tỏ: "Tôi sẽ luôn bỏ rơi chính cuộc sống của mình khi bắt đầu nhận một vai nào đó. Tôi không mặc những bộ quần áo, không ăn hay nghe những thể loại nhạc theo ý thích bản thân nữa. Lúc đó, tôi không còn là tôi nữa”.

Thậm chí, anh còn xa rời cuộc sống cá nhân với những mối quan hệ xung quanh như gia đình hay bạn bè. Đối với Joaquin Phoenix, diễn xuất là quá trình khó khăn và để có thể thực sự đạt được tới đích cuối cùng thì diễn viên phải hy sinh và đánh đổi chính bản thân họ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Los Angeles Times, đạo diễn Todd Phillips giải thích rằng Phoenix ưu tiên giảm 52 pounds để quay phim. Trong khi Phoenix giải thích cái ý tưởng xây dựng Joker như một nhân vật phức tạp trái với một phản diện hoạt hình chính là thứ đã cuốn hút anh ấy tới vai diễn.

Thân hình gầy gò của Joaquin khi vào vai Joker - Ảnh: Internet

Còn chia sẻ với tờ The Hollywood Reporter, Joaquin Phoenix cho biết anh đã chịu "đau đớn về mặt cảm xúc" khi chạm đến nội tâm bên trong nhân vật này, đặc biệt là mỗi khi nở nụ cười bí hiểm trên gương mặt trang điểm lem luốc của gã hề Joker.

Giảm cân xong thì anh thừa nhận mình “bắt đầu phát rồ”, nhưng vẫn tiếp tục xem các video về bệnh nhân tâm thần cười rồi thậm chí mời cả đạo diễn Todd Phillips... xem cùng.

Trước đó với phim Mary Magdalene (2018), Joaquin Phoenix đã tự nhịn đói, duy trì chế độ ăn 300 calories mỗi ngày (khoảng 2 quả táo) để có thể trông hốc hác một cách tự nhiên cho vai diễn Chúa Jesus. Hay khi đóng vai chính trong Don t Worry, He Won t Get Far on Foot (2018) của đạo diễn Gus Van Sant, Phoenix hóa thân vào John Callahan - họa sĩ vẽ tranh hoạt hình bị liệt tứ chi.

Để có diễn xuất chân thật nhất, Joaquin Phoenix đã đến ở viện Rancho Los Amigos chuyên điều trị và chăm sóc những người bị khiếm khuyết cơ thể trong suốt nhiều tháng. Cuối cùng, anh quyết định ngồi trên xe lăn trong suốt cả tháng, và để biến mình thành một người tàn tật thực sự.

Trong hơn 40 năm qua, Phoenix đã giữ mình khỏi sự quan tâm của đại chúng để vui vẻ mà chọn đóng bất cứ phim nào anh thích. Gã lập dị tài năng này đôi lúc vẫn lên cơn hoảng hốt trên trường quay, nói những điều khó nghe và lơ đễnh trước sự ca tụng của người khác. Nhưng thứ chúng ta nhận được luôn là các vai diễn đầy tự tin thể hiện kỹ thuật đỉnh cao của tài năng này.

Trailer Joker

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Joaquin Phoenix: Phượng hoàng của Hollywood