Những cánh đồng chuyên canh lúa ở Cà Mau nước đã tràn bờ. Vào thời điểm này, người dân địa phương "vào mùa" bắt cá bằng cách giăng lưới, cắm câu, đặt dớn, kéo côn... trong đó, kéo côn là công việc phổ biến, giúp tăng thu nhập cho nhiều người.

Kéo côn bắt cá mùa nước tràn bờ ở Cà Mau

Trần Khải | 18/09/2022, 12:41

Những cánh đồng chuyên canh lúa ở Cà Mau nước đã tràn bờ. Vào thời điểm này, người dân địa phương "vào mùa" bắt cá bằng cách giăng lưới, cắm câu, đặt dớn, kéo côn... trong đó, kéo côn là công việc phổ biến, giúp tăng thu nhập cho nhiều người.

1.jpg

9 giờ sáng 18.9, anh Lê Văn Cường (42 tuổi), ngụ ấp Xóm Lớn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau cùng hai người thân tất tả chuẩn bị đồ nghề để đi bắt cá ở ngoài đồng. Công cụ đem theo để bắt cá khá đơn giản, gồm: một sợi dây dài khoảng 10m, quanh sợi dây được mắc nhiều đoạn thép song song nhau (sợi dây này được gọi là côn - dùng để kéo cá ngoài đồng), một chiếc nơm và bao để đựng cá sau khi bắt được.

2.jpg

Công việc kéo côn bắt cá không cần quá nhiều người, chỉ 3 người là đủ. Trong đó, 2 người có nhiệm vụ cầm 2 đầu dây côn cho thẳng rồi cứ thế mà kéo, người còn lại cầm chiếc nơm đi theo ở phía sau.

Khi những sợi thép được kéo trúng vào cá, chúng sẽ giật mình mà vùi sâu xuống đáy bùn. Lúc này, nơi cá vui sâu sẽ làm đục nước, người cầm nôm đi phí sau chỉ việc dùng nơm úp lại rồi dùng tay đưa vào khu vực đã úp để mò bắt cá.

3(1).jpg
Trong ảnh là anh Lê Văn Mạnh (44 tuổi) đang úp nôm và bắt gọn con cá rô phi to nặng. Theo anh Mạnh, năm nay mực nước ở những cánh đồng thuộc xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau lên cao hơn những năm trước. Vì thế, cá đồng cũng nhiều hơn.  
4.jpg

Anh Mạnh cho biết, mùa này kiếm tiền rất dễ, mỗi buổi khoảng 500.000 - 600.000 đồng là bình thường. Chỉ cần bộ đồ nghề không quá đắt tiền là 3 anh em của anh ra đồng (tầm 4 - 5 tiếng đồng hồ) là có thể bắt được khoảng 10kg cá đủ loại như: rô phi, lóc, trê, rô..

"Đi một bữa, cá để trong nhà ăn cả tuần. Ở vùng này, rất dễ kiếm ăn mỗi khi đến mùa nước tràn bờ", anh Mạnh chia sẻ.

5.jpg

Cứ thế, 3 người anh em của anh Mạnh đi từ cánh đồng này, sang cánh đồng khác và bắt được vô số cá đồng. Họ chỉ chờ có vậy, bởi mùa này nguồn lợi từ cá đồng ở đây rất nhiều, nếu không bắt bán thì tiếc. Vì thế, những lúc nông nhàn, họ ra đồng để kéo côn bắt cá kiếm thêm thu nhập và cải thiện bữa ăn cho gia đình.

6.jpg
Đang hí hoáy kéo côn, bất chợt cả nhóm phát hiện một con cá lớn vừa vùi sâu xuống đáy làm nước sình đen ngòm. Lúc này, anh Mạnh kêu lớn: "Chậm chậm, có cá bự". 
7.jpg
Một con cá rô phi nặng hơn nữa cân được anh Mạnh đưa ra khỏi chiếc nơm và giơ lên cao khoe với mọi người
10.jpg

Rồi cả nhóm tiếp tục công việc của mình, anh Mạnh vẫn là người chủ đạo trong việc bắt cá. Anh vác chiếc nơm trên vai rồi cứ thế theo chân 2 người anh em đi trước, khi phát hiện có cá là anh Mạnh vội úp nơm liền. "Làm nghề này đã lâu, tui úp nơm bách phát bách trúng, ít khi sảy lắm", anh Mạnh nói thêm.

11.jpg

Trong lúc kéo côn, anh Cường - thành viên trong nhóm anh Mạnh phát hiện một con cá lớn vừa vùi sâu dưới bùn. Lúc này, anh Mạnh ở cách đó khoảng vài mét nên anh buông côn rồi dùng tay lần mò dưới đáy ruộng để tìm con cá lớn.

Sau một lúc, anh Cường đưa lên mặt nước một con cá rô phi - "chiến lợi phẩm" vừa bắt được. Tuy nhiên, con cá sau đó đã vùng vẫy và nhảy trở lại xuống mặt nước ruộng. 

12.jpg

Nhóm 3 người này kéo vòng quanh cánh đồng ở ấp Xóm Lớn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau mới chỉ mất khoảng 1 giờ đã bắt trên 2 ký cá đồng đủ loại. "Nhiêu đó nhìn vậy thôi chứ mà bán cũng hơn 100.000 đồng đó. Mà hôm nay anh em bàn nhau không bán, mà đem về ăn lai rai ngày cuối tuần", anh Giao (38 tuổi), thành viên trong nhóm nói. 

8.jpg
Bất chợt, anh Giao lại buôn tay côn rồi mò mẫm dưới vùng nước sâu một lúc lâu, rồi anh đưa lên một con cá lóc lớn.
13.jpg

Niềm vui của cả nhóm là mỗi khi bắt được cá. Làm công việc này, anh Mạnh rất có nguyên tắc, cá lớn anh mới bắt, còn cá nhỏ anh quyết định thả lại để tái tạo nguồn lợi. "Mình bắt hết thì còn cá đâu mà sinh sản để mùa sau bắt nữa. Nên mỗi khi bắt cá nhỏ, tôi đều thả lại môi trường", anh Mạnh chia sẻ thêm.

14.jpg

Sau khoảng 90 phút, lúc này cả nhóm có trong tay tầm 3kg cá nên họ quyết định thu côn trở về nhà. "Về thôi, về lai rai được rồi. Mớ cá này về mình chia vài con nướng mọi, vài con luộc mẻ", giọng anh Cường vui vẻ.

15.jpg

Thu côn gọn gàng, anh Cường vội vàng rửa sạch trước khi rời đi. Anh Cường làm thợ hồ, vào mùa mưa nên công việc bấp bênh, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, anh cùng anh Mạnh, anh Giao đi kéo côn bắt cá, cải thiện bữa ăn cho gia đình. Lúc cá nhiều thì đem bán kiếm tiền mua gạo và dụng cụ học tập cho con đi học.

16.jpg
Sau khoảng 1 giờ 30 phút ở ngoài đồng, thành quả của nhóm có được khoảng 3 kg cá các loại. Mớ cá rô phi, cá lóc đồng còn tươi rói nằm gọn trong bao. Với số cá này, họ có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: kho trái giác, nấu canh chua cơm mẻ, nướng mọi...
17(1).jpg
Buổi ra đồng kéo côn này được coi là thành công. Trên đường về cả nhóm đều phấn khởi với "chiến lợi phẩm" mình có được từ việc kéo côn ở ngoài đồng. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kéo côn bắt cá mùa nước tràn bờ ở Cà Mau