Hơn 99% số phiếu được kiểm cho kết quả đảng Xã hội (PSOE) cánh tả cầm quyền chiến thắng cuộc bầu cử vừa diễn ra hôm 28.4, nhưng không chiếm thế đa số trong Quốc hội Tây Ban Nha.

Kết quả tổng tuyển cử tại Tây Ban Nha: Đảng Xã hội thắng không trọn vẹn

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 29/04/2019, 12:59

Hơn 99% số phiếu được kiểm cho kết quả đảng Xã hội (PSOE) cánh tả cầm quyền chiến thắng cuộc bầu cử vừa diễn ra hôm 28.4, nhưng không chiếm thế đa số trong Quốc hội Tây Ban Nha.

PSOE giành được 123 trên tổng số 350 ghế,phải tiến hành đàm phán nhằm thuyết phục các chính đảng khác cùng lập chính quyền liên minh với đương kim Thủ tướng Pedro Sánchez, ngườitiếp tục giữ vị trí lãnh đạo. Đối tượng tiếp cận hàng đầu sẽ là đảng cực tả Podemos (42 ghế).

Thủ tướng Sánchez tuyên bố ông chỉ đặt ra điều kiện duy nhất cho việc lập chính quyền liên minh là tôn trọng hiến pháp và thúc đẩy công bằng xã hội.

Phía đảng Nhân dân (PP) cánh hữu - lực lượng đối lập hàng đầu - chỉ đạt 66 ghế. Đảng Ciudadanos trung hữu giữ 57 ghế, đảng Vox cực hữu chiếm 24 ghế.

PSOE giành được 123 trên tổng số 350 ghế - Ảnh: The Guardian

24 ghế trong Quốc hội của Vox được đánh giá là một chiến thắng quan trọng cho một đảng cực hữu kể từ khi chế độ độc tài Franco kết thúc (năm 1975) cho đến nay. Chính đảng này phản đối nữ quyền và người nhập cư.

Tổng tuyển cử ngày28.4 là cuộc bầu cử thứ 3 trong 4 năm qua tại Tây Ban Nha, do Thủ tướng Sánchez đề xuất tổ chức sau khi phe lykhai Catalan bắt tay các đảng cánh hữu bác bỏ dự thảo ngân sách 2019 của ông.

PSOE năm ngoái nhờ phe lykhai Catalan giúp đỡ lật đổ PP bằng một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Mariano Rajoy. Nhưng thế thiểu số (chỉ giữ 84 ghế Quốc hội) khiến chính quyền Sánchez gặp khó khăn trong thực hiện nhiều chính sách.

Các đối thủ chỉ trích Thủ tướng Sánchez yếu đuối, quá ủng hộ phe lykhai Catalan. Họ cho rằng ông nên cứng rắn hơn về vấn đề đòi độc lập.

Đảng Vox cực hữu chiếm 24 ghế - Ảnh: The Local

Nhà bình luận Stephen Burgen của trang The Guardian nhận định chiến thắng mới nhất cùng khả năng liên minh với một số đảng trung lập đảm bảo PSOE có thể cầm quyền mà không cần tới sự ủng hộ từ phe lykhai Catalan nữa. Phong trào đòi độc lập cho xứ tự trị vì vậy mà sẽ suy yếu.

Cẩm Bình (theo The Guardian, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết quả tổng tuyển cử tại Tây Ban Nha: Đảng Xã hội thắng không trọn vẹn