Nhật hoàng Akihito chuẩn bị chấm dứt thời gian trị vì của mình vì lý do sức khỏe.

Nhật hoàng Akihito với 30 năm trị vì

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 28/04/2019, 16:49

Nhật hoàng Akihito chuẩn bị chấm dứt thời gian trị vì của mình vì lý do sức khỏe.

Triều đạiHeisei (Bình Thành) sắp khép lại bằng một buổi lễ diễn ra vào ngày 30.4.2019 tại cung điện hoàng gia Nhật Bản. Một ngày sau, Thái tử Naruhito sẽ làm lễ kế vị để mở ra thời đại Reiwa (Lệnh Hòa).

Trong 30 năm qua, Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu Michiko góp phần hiện đại hóa chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới, đưa hoàng gia đến gần hơn với người dân, giúp đất nước vượt qua nhiều thiên tai khi đích thân thăm các trung tâm sơ tán hay thăm hỏi người sống sót. Họ cũng rất cố gắng xoa dịu nỗi đau và hòa giải quan hệ giữa nước này với những quốc gia châu Á từng bị phát xít Nhật chiếm đóng trong Thế chiến thứ hai.

Nhật hoàng Akihito lên ngôi năm 1990 sau khi vua cha là Nhật hoàng Hirohito băng hà - Ảnh: Mainichi Shimbun
Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu Michiko sang thăm Trung Quốc năm 1992 - Ảnh: Reuters
Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu Michiko thăm hỏi nạn nhân di tản khỏi trận động đất lớn tại Hokkaido năm 1993 - Ảnh: Mainichi Shimbu

Cơ quan Nội chính hoàng gia Nhật cho biết Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu Michiko đã thăm chính thức 28 quốc gia. Ở trong nước, họ đi đến mọi vùng miền trên nước Nhật, thực hiện hơn 500 chuyến thăm cơ sở chăm sóc trẻ em, người già, người khuyết tật.

Ông Akihito còn là vị hoàng đế của những điều “đầu tiên”: Nhật hoàng đầu tiên trị vì theo Hiến pháp hòa bình sau Thế chiến thứ hai, người đầu tiên kết hôn với một thường dân, người đầu tiên (cùng vợ) tự nuôi dạy con cái thay vì giao cho bảo mẫu riêng như truyền thống.

Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu Michiko đến đảo Saipan - nơi diễn ra trận chiến đẫm máu giữa quân Mỹ và phát xít Nhật - hồi năm 2005 - Ảnh: Getty Images
Nhật hoàng Akihito (trái) đến thăm nơi di tản sau thảm họa động đất - sóng thần năm 2011 - Ảnh: Reuters

Công chúng rất cảm thông lúc Nhật hoàng Akihito bày tỏ ý định thoái vị do sức khỏe suy yếu vào năm 2016. Chính quyền Tokyo sau đó thông qua luật cho phép ông làm vậy.

Năm 2016, Nhật hoàng Akihito bày tỏ ý định thoái vị - Ảnh: Getty Images
Kỷ nguyên Heisei (Bình Thành) sắp khép lại, nhường chỗ cho thời đại Reiwa (Lệnh Hòa) - Ảnh: Nikkei Asian Review
Cẩm Bình (theo The Jakarta Post, Quartz)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật hoàng Akihito với 30 năm trị vì