Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 28.4 tuyên bố sẵn sàng đàm phán và thảo luận những điều kiện mới để cùng tồn tại với Nga.

Tổng thống đắc cử Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga để ‘cùng tồn tại’

Hoàng Vũ | 28/04/2019, 15:33

Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 28.4 tuyên bố sẵn sàng đàm phán và thảo luận những điều kiện mới để cùng tồn tại với Nga.

“Tôi muốn lưu ý một lần nữa rằng tôi đã sẵn sàng đàm phán. Tôi hy vọng vào các động thái của Nga trong cuộc họp sắp tới của Nhóm Normandy… Phía chúng tôi sẵn sàng thảo luận những điều kiện mới về cùng tồn tại giữa Ukraine và Nga”, ông Zelenskiy viết trên mạng xã hội Facebook.

Tuyên bố của Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky đưa ra sau khi Tổng thống Nga Putin hôm 27.4 để ngỏ khả năng về cuộc gặp với ông Zelensky. Đây được coi là một dấu hiệu cho thấy Nga có thể muốn cải thiện quan hệ với quốc gia láng giềng này.

Theo hãng thông tấnTASS, phát biểu trong cuộc họp báo bên lề Diễn đàn cấp cao “Vành đai và Con đường” tại Trung Quốc, Tổng thống Putin cho biết các phương án để giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine (Donbass) có thể trở thành tâm điểm của cuộc gặp thượng đỉnh giữa 2 lãnh đạo Nga và Ukraine.

“Không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ gặp nhau trong các cuộc đàm phán, và trước hết chúng tôi sẽ thảo luận về những cách thứcđể chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine”, ông Putin cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng,các thỏa thuận trong hiệp định Minsk có vai trò thiết yếu đối với khu vực miền Đông Ukraine. “Làm sao có thể giải quyết vấn đề căng thẳng ở Donbass nếu không thực thi hiệp định Minsk? Tôi rất muốn hỏi ông Zelensky câu hỏi này cũng như bàn bạc về các phương án”, ông Putin nói.

Tổng thốngPutin cũng lưu ý rằng một số lượng lớn người Ukraine đã bỏ phiếu cho ông Zelensky vì mệt mỏi trước những xung đột ởDonbass.

“Mọi người đều đang rất kỳ vọng về chính quyền mới, bao gồm tổng thống tương lai, sẽ đạt được những mục tiêu mà họ đề ra. Nhưng Tổng thống đắc cử Zelensky tuyên bố ông không có kế hoạch thực thi hiệp định Minsk. Nếu vậy, làm thế nào ông ấy mới có thể giải quyết vấn đề này?”, ông chủ Điện Kremlin cho biết vàđồng thời nhấn mạnh ông muốn hiểu rõ thêm vềquan điểm của ông Zelensky.

Được biết, hiệp định Minsk được ký kết ngày 12.2.2015 tại thủ đô Minsk, Belarus. Hiệp định bao gồm các gói biện pháp ngừng bắn, rút vũ khí, trao đổi tù nhân, bầu cử địa phương ở Donbass, cải cách hiến pháp ở Ukraine và thiết lập các nhóm công tác về an ninh, chính trị, kinh tế, nhân đạo.

Hoàng Vũ (theo TASS)
Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống đắc cử Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga để ‘cùng tồn tại’