Các khách sạn, công ty lữ hành và công ty du lịch đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. Nhiều khách sạn phải đi từ rút ngắn thời gian làm việc của nhân viên, sa thải nhân viên, đến tạm thời đóng cửa khi quá trình vận hành không thể mang lại mức hòa vốn tối thiểu.

Khách du lịch giảm mạnh, khách sạn phải đóng cửa, sa thải nhân viên

06/05/2020, 14:08

Các khách sạn, công ty lữ hành và công ty du lịch đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. Nhiều khách sạn phải đi từ rút ngắn thời gian làm việc của nhân viên, sa thải nhân viên, đến tạm thời đóng cửa khi quá trình vận hành không thể mang lại mức hòa vốn tối thiểu.

Khách sạn ế ẩm vì vắng khách du lịch - Ảnh: Internet

Đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều biến động lớn đối với nền kinh tế, ngành du lịch và thị trường khách sạn của Việt Nam. Tổng cục Du lịch Việt Nam ước tính thiệt hại cho ngành du lịch trong giai đoạn tháng 2 đến tháng 4 năm 2020 có thể lên đến 5,9-7,7 tỉ USD.

Ở phân khúc đầu tư khách sạn, thị trường này cũng đang chịu tác động lớn từ dịch COVID-19. Báo cáo CBRE Việt Nam cho thấy ngành kinh doanh khách sạn đang trải qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng kéo dài từ đại dịch. Nhiều công trình khách sạn cũng phải tạm ngưng hoạt động xây dựng, do vậy việc khai trương các khách sạn mới có thể sẽ bị trì hoãn.

Hầu hết các khách sạn trên địa bàn TP.HCM đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm. Giá phòng bình quân tại TP.HCM đạt 110,3 USD trong quý 1/2020, giảm 12,7% so với cùng kỳ 2019 và công suất phòng chỉ ở mức 42%. Mặc dù các khách sạn vẫn được lấp đầy khoảng 50% vào tháng 2 nhưng công suất phòng tháng 3 đã giảm mạnh so với cùng kỳ 2019 khi các biện pháp giãn cách xã hội ngày càng được thắt chặt. Đối với thị trường khách sạn 4 và 5 sao ở TP.HCM, trong quý 1/2020 chỉ có thêm một dự án mới, nâng tổng số lượng phân khúc này lên 50 khách sạn với 10.945 phòng.

Trung Quốc và Hàn Quốc là hai thị trường khách lớn của Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng, vì vậy việc tạm ngưng các chuyến bay quốc tế từ các nước này trong quý vừa qua đã gây ảnh hưởng nặng nề cho ngành du lịch TP.HCM. Trong quý 1/2020, TP.HCM chỉ đón tiếp khoảng 1,3 triệu lượt khách quốc tế, giảm 42,3% so với cùng kỳ 2019.

Tuy dịch bệnh được kỳ vọng sẽ được kiểm soát vào quý 2, song CBRE nhìn nhận nhu cầu du lịch sẽ phải mất một khoảng thời gian để phục hồi, đặc biệt là nhu cầu du lịch đến Việt Nam từ các thị trường quốc tế. Khách du lịch nội địa và khách đi công tác lẻ sẽ là động lực thúc đẩy chính trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục này. Thị trường khách sạn cũng được dự báo sẽ chào đón nguồn cung mới với khoảng 3.000 phòng từ 15 dự án trong giai đoạn 2020-2023.

Ông Robert McIntosh, Giám đốc Điều hành của CBRE Hotels Asia Pacific đánh giá, khi tình hình hoạt động trong ngắn hạn của thị trường khách sạn giảm xuống mức thấp kỷ lục trong khi không có sự chắc chắn về việc phải mất bao lâu để thị trường phục hồi hoàn toàn, thì kỳ vọng về giá trong các thương vụ khách sạn sẽ giảm xuống. Dự kiến các khách sạn phụ thuộc nhiều vào phân khúc khách du lịch quốc tế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với những khách sạn có nguồn khách doanh nghiệp mạnh.

Từ đầu qúy 2/2020, CBRE cũng nhận thấy có sự gia tăng nhu cầu đến từ bên mua từ các đơn vị tìm kiếm tài sản đang gặp khó khăn về dòng tiền. Trong khi đó, số lượng tài sản có nhu cầu bán ở phân khúc 4 và 5 sao là không đáng kể vì chủ sở hữu, chủ đầu tư ở các phân khúc này thường là những tập đoàn lớn có đủ dự trữ vốn để vượt qua đợt khủng hoảng này. Một số khách sạn cao cấp đang được chào bán hiện nay thực ra đã được mở bán từ trước khi dịch bệnh xảy ra.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Thức, Phó giám đốc CBRE Hotels Việt Nam nhận xét những biến động lớn cũng mang đến cơ hội cho những biến đổi lớn khi đây là giai đoạn quan trọng để sàng lọc những chủ đầu tư có thực lực và có khả năng thích ứng, giúp thị trường hồi phục mạnh mẽ hơn khi đại dịch kết thúc.

Sau giai đoạn cách ly toàn xã hội, khi thu nhập chung có xu hướng đi xuống và số chuyến bay quốc tế còn hạn chế, nhu cầu du lịch nội địa sẽ được tăng cường. Ngoài ra, khách đi công tác lẻ cũng sẽ nằm trong nhóm phục hồi sớm sau đại dịch. Khi các chuyến bay quốc tế dần được mở lại, du khách từ Đông Bắc Á dự kiến sẽ quay lại Việt Nam sớm nhất.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách du lịch giảm mạnh, khách sạn phải đóng cửa, sa thải nhân viên