Theo kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), hiện nay có nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc đang giở nhiều chiêu trò để lách thuế.

Khai giá mua thấp, doanh nghiệp nhập xe Trung Quốc giở trò trốn thuế

tuyetnhung | 28/07/2016, 06:07

Theo kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), hiện nay có nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc đang giở nhiều chiêu trò để lách thuế.

Cụ thể, VAMI vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính phản ánh việc nhiều doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc đang khai gian giá xe thực để trốn thuế. Thời gian qua, Hiệp hộiđã nhận được nhiều kiến nghị từ các DN thành viên về tình trạng này.

Dẫn lời các DN thành viên, VAMI cho biếtmột số DN nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Trung Quốc đang khai báo hải quan với đơn giá nhập khẩu thấp hơn rất nhiều so với giá thực tế, trong đó có những dòng xe thuộc cáchãngChengLong, DongFeng, SiNoTruck...

VAMI dẫn chứng, với loại xe Ben Chassis Howo 8X4 có tờ khai nhập khẩu ngày 17.4 đến ngày 28.6.2016, giá DN khai báo là 21.865 USD/chiếc (tương ứng với hơn 480 triệu đồng) nhưng giá thực tế là 40.900 USD/chiếc (tương đương với gần 900 triệu đồng). Theo đó, mức chênh lệch giữa giá thực tế và giá khai báo là hơn 19.000 USD (tương đương với hơn 400 triệu đồng).

Hay một trường hợp khác cũng là dòng xe Howo, DN khai báo hải quan ngày 31.3.2016 với giá 24.740 USD/chiếc (tương ứng với khoảng 544 triệu đồng) nhưng giá trị thực tế của chiếc xe này là 40.900 USD (tương ứng với khoảng gần 900 triệu đồng), mức chênh lệch giữa hai mức giá là16.160 USD (tương ứng vớihơn 355 triệu đồng).

Với hai trường hợp khai báo gian dối trên, VAMI cho rằngngân sách nhà nước sẽ thất thu hàng nghìn tỉ đồng.

“Giả sử 1 năm, Việt Nam nhập dòng xe này 10.000 chiếc, thì số tiền thất thu trong ngân sách sẽ vào khoảng hơn 1.000 tỉ đồng”, VAMI cho biết.

Từ đó, VAMI cho rằngviệc các DN nhập khẩu ô tô nguyên chiếc khai báo giá hải quan thấp hơn giá mua thực tế sẽ dẫn đến nhiều hậu quả. Cụ thể, Nhà nước sẽbị thất thu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng, giá trị xe sản xuất lắp ráp trong nước không cạnh tranh được với xe nhập khẩu nguyên chiếc, các DN cơ khí đã đầu tư để nội địa hóa gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp có thể phải đóng cửa hoặcngừng sản xuất.

Vì vậy, VAMI kiến nghị Bộ Tài chính tăng cường trong việc chỉ đạo, kiểm soát giá khai báo nhập khẩu đầu vào tại các cửa khẩu trong thời gian tới, đồng thời có chế tài xử lý thật nghiêm khắc đối với các DN vi phạm.

Theo Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2016, số lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại về Việt Nam đạt 49,9 nghìn chiếc, trị giá hơn 1,21 tỉ USD. Trong đó xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đạt 20,4 nghìn chiếc, trị giá 375 triệu USD. Ô tô tải các loại đạt 21,9 nghìn chiếc, trị giá 458 triệu USD, trong đó lượng ô tô tải nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 6.972 chiếc. Các loại xe ô tô khác đạt 7,6 nghìn chiếc, trị giá 379 triệu USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu nhiều nhất từ Nhật Bản với 3,7 nghìn chiếc trị giá 143 triệu USD, tăng 62% về lượng và tăng 103,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2015; đứng thứ 2 là Đức với 1,6 nghìn chiếc, trị giá 51 triệu USD, tăng 83,8% về lượng và 65%; xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan cũng tăng mạnh với 3,6 nghìn chiếc, trị giá 41 triệu USD, tăng 79,5% về lượng và 93,5% về trị giá...

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai giá mua thấp, doanh nghiệp nhập xe Trung Quốc giở trò trốn thuế