Các tỉnh miền Trung đang khẩn trương hoàn thành di tản hàng trăm ngàn người dân đến nơi trú ẩn an toàn trong thời gian sớm nhất trước khi bão Vamco đổ bộ.

Khẩn trương di dân trước khi bão Vamco đổ bộ

Quế Sơn - Thế Nghĩa | 14/11/2020, 12:08

Các tỉnh miền Trung đang khẩn trương hoàn thành di tản hàng trăm ngàn người dân đến nơi trú ẩn an toàn trong thời gian sớm nhất trước khi bão Vamco đổ bộ.

Trong sáng 14.11, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã trực tiếp đến một số hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm ven biển để thông báo về sự nguy hiểm của bão số 13 với tên quốc tế Vamco, qua đó yêu cầu những hộ dân này chấp hành lệnh sơ tán đến nơi an toàn của chính quyền địa phương.

Toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế có 19.671 hộ dân với 65.890 khẩu nằm trong vùng nguy hiểm cần được di dời đến nơi an toàn. Đến sáng 14.11, công tác di dời những hộ dân này đã cơ bản được hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn 1 số hộ dân chưa chấp hành di tản đến nơi an toàn, hiện đang được chính quyền lý giải, thuyết phục.

49dc46cba88d59d3009c.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế đến nhà người dân thông báo về sự nguy hiểm của bão số 13 - Ảnh: UB
89ad274ec80839566019.jpg
UBND tỉnh yêu cầu các địa phương ven biển triển khai các phương án 4 tại chỗ - Ảnh: UB

Cùng với đó, trên vùng biển tỉnh Thừa Thiên – Huế có 2.062 tàu thuyền với 11.350 lao động đang hoạt động, số tàu thuyền này đã được Bộ đội Biên phòng bắn pháo hiệu kêu gọi vào bờ để trú bão, đến trưa ngày 14.11 toàn bộ số tàu thuyền trên đã vào bờ tìm được nơi trú ẩn.

Trong chuyến kiểm tra công tác phòng chống bão ở vùng ven biển sáng 14.11, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã yêu cầu các địa phương nghiêm túc thực hiện các biện pháp 4 tại chỗ để ứng phó với bão Vamco. “Bắt buộc phải di dời toàn bộ dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn, nếu không thuyết phục được người dân thì phải thực hiện biện pháp cưỡng chế để không xảy ra thiệt hại về người”, ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

310f1fd6f89009ce5081.jpg
Bộ đội Biên phòng gia cố nhà cửa cho người dân - Ảnh: PV
d8d9d6527e148f4ad605.jpg
Dùng loa kêu gọi người dân chủ động ứng phó phòng chống bão số 13 - Ảnh: PV

Tại tỉnh Quảng Trị, chính quyền tỉnh này cũng đang ráo riết triển khai các biện pháp phòng chống bão Vamco, mọi công tác phải được hoàn thành trong ngày 14.11 trước khi bão tiến vào đất liền.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: “Từ ngày 13.11 toàn bộ tàu thuyền trên vùng biển tỉnh Quảng Trị đã được bắn pháo hiệu kêu gọi vào bờ trú ẩn, đến nay không còn tàu thuyền hoạt động trên biển nữa. Cùng với đó, các lực lượng Biên phòng tỉnh đã dùng loa thông báo về sự nguy hiểm của bão Vamco, qua đó kêu gọi người dân vùng biên giới 2 huyện Hướng Hóa và Đăkrông chủ động các phương án phòng chống bão, chèn chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ”.

Người dân ở khu vực ven biển các huyện Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh cũng đã được yêu cầu nhanh chóng di tản đến nơi an toàn, cao ráo trước khi bão đổ bộ, đến nay công tác di dân ở vùng ven biển tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành.

ea8eb179443fb561ec2e.jpg
Lực lượng chức năng Đà Nẵng yêu cầu tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn - Ảnh: Báo Đà Nẵng

Tại Thành phố Đà Nẵng, địa phương này đã khẩn trương di dời tổng cộng 92.800 người dân đến nơi an toàn trước khi bão số 13 đổ bộ. Đồng thời địa phương này cũng đã tiến hành kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú tránh bão.

UBND Thành phố Đà Nẵng cũng đã yêu cầu các công trình xây dựng lới với cẩu tháp cao hạ độ cao xuống mức thấp nhất để đảm bảo an toàn. Đến nay đã có 24 công trình với 41 cẩu tháp được hạ độ cao trước giờ bão đổ bộ vào. Ngoài ra, Công ty Cây xanh đã tiến hành cắt tỉa, gia cố cho những cây lâu năm để chống đổ ngã ảnh hưởng đến người dân.

Bão số 13 với tên quốc tế Vamco đang tiến vào đất liền các tỉnh Từ Quảng Ngãi đến Quảng Bình. Lúc 10 giờ sáng 14.11 vị trí tâm bão  vào khoảng 15.8oN; 110.9oE, cách Đà Nẵng khoảng 290km, Thừa Thiên Huế khoảng 380km, Quảng Trị khoảng 435km. Sức gió mạnh nhất cấp 13-14 (135-165km/h), giật cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.

Bài liên quan
Bão Vamco chuẩn bị vào Biển Đông, miền Trung hứng chịu mưa và nguy cơ lũ quét
Trong lúc bão Vamco chuẩn bị vào Biển Đông, thì miền Trung đang chịu mưa to khiến nước sông dâng cao kèm nguy cơ lũ quét.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương di dân trước khi bão Vamco đổ bộ