Chiều 13.11, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã làm việc với Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM và yêu cầu rút kinh nghiệm về việc bắt bệnh nhân ký cam kết.

Sở Y tế TP.HCM lên tiếng việc bệnh viện cấp thuốc rẻ tiền, ép bệnh nhân ký cam kết

Hồ Quang | 13/11/2020, 16:49

Chiều 13.11, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã làm việc với Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM và yêu cầu rút kinh nghiệm về việc bắt bệnh nhân ký cam kết.

Bắt bệnh nhân ký cam kết, bệnh viện rút kinh nghiệm

Theo Sở Y tế TP.HCM, việc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM tư vấn sử dụng thuốc qua phiếu tư vấn là chưa phù hợp và dễ gây hiểu nhầm cho người bệnh. Sở Y tế TP đã yêu cầu bệnh viện rút kinh nghiệm về hình thức và nội dung tư vấn cho người bệnh. Bệnh viện cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm về vấn đề này.

Riêng với việc cấp thuốc thải sắt rẻ tiền cho người mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) từ thuốc Exjade 250mg (thuốc biệt dược gốc) sang thuốc Deferox 500mg (thuốc generic) có giá thấp hơn 14 lần, Sở Y tế TP cho biết nhiều thuốc có cùng hoạt chất còn chênh lệch hơn so với 2 thuốc này.

Thuốc Exjade 250mg (thuốc biệt dược gốc) và thuốc Deferox 500mg (thuốc generic) đều có cùng hoạt chất Deferasirox dùng để thải sắt cho người mắc bệnh Thalassemia.

so-y-te-tphcm-len-tiengviec-benh-vien-cap-thuoc-re-tien-ep-benh-nhan-ky-cam-ket-hinh-anh(1).png
Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM - nơi xảy ra việc bệnh nhân phản ánh ép ký cam kết chịu trách nhiệm khi sử dụng thuốc - Ảnh: PV

Theo Sở Y tế TP, thuốc biệt dược gốc là thuốc đầu tiên được cấp phép lưu hành trên cơ sở có đầy đủ dữ liệu nghiên cứu lâm sàng về chất lượng, an toàn và hiệu quả. Thuốc biệt dược gốc còn gọi là thuốc phát minh.

Thuốc generic có cùng dược chất, hàm lượng, dạng bào chế với thuốc biệt dược gốc và thường được sử dụng thay thế biệt dược gốc.

Các thuốc phát minh được bảo hộ độc quyền trong thời gian thường từ 15 đến 20 năm tùy theo chính sách bảo hộ của mỗi quốc gia. Sau khi hết thời gian bảo hộ độc quyền của thuốc phát minh, các nhà sản xuất dược phẩm mới được quyền sản xuất thuốc generic.

Để nghiên cứu thành công một thuốc biệt dược gốc, các nhà sản xuất thường phải mất hàng chục năm với chi phí nghiên cứu lên hàng tỉ USD. Do đó, thuốc biệt dược gốc thường có giá khá cao để nhà sản xuất tăng lợi nhuận, bù vào chi phí nghiên cứu và phát triển thuốc mới.

Thực tế trên thị trường, nhiều thuốc biệt dược gốc có giá chênh lệch cao hơn 14 lần so với thuốc Exjade 250mg và thuốc Deferox 500mg.

Cụ thể, hoạt chất Clopidogel 75mg gồm có thuốc Plavix (thuốc biệt dược gốc) với giá trúng thầu 17.704 đồng/viên, cao gấp 16 lần thuốc Ridlor (thuốc generic) với giá trúng thầu 1.099 đồng/viên; hoặc với hoạt chất Amlodipin 5mg gồm có thuốc Amlor (thuốc biệt dược gốc) giá trúng thầu 8.125 đồng/viên, cao gấp 20 lần thuốc Cardilopin (thuốc generic) giá trúng thầu 408 đồng/viên mặc dù cả Ridlor và Cardilopin đều được sản xuất tại châu Âu bởi các nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn EU-GMP.

“Như vậy, việc nghiên cứu, sản xuất thuốc generic sau khi thuốc phát minh hết thời gian bảo hộ độc quyền để có thuốc giá rẻ hơn là hết sức cần thiết, không chỉ ở Việt Nam mà cả những nước phát triển. Chính sự xuất hiện của thuốc generic còn gián tiếp kéo giảm giá thuốc phát minh”, đại diện Sở Y TP tế nhấn mạnh.

Thay đổi thuốc là phù hợp với chỉ định

Sở Y tế TP cho rằng Bệnh viện Truyền máu huyết học thay thế thuốc Exjade 250mg bằng thuốc Deferox 500mg là hoàn toàn phù hợp với các nguyên tắc trong chỉ định thuốc, đó là hiệu quả, an toàn, hợp lý và kinh tế.

Bệnh viện Truyền máu huyết học đang sử dụng thuốc có hoạt chất Deferasirox trong phác đồ điều trị thải sắt cho người mắc bệnh Thalassemia là hoàn toàn phù hợp với phác đồ điều trị của các nước trên thế giới. Thông qua đấu thầu, bệnh viện đã lựa chọn được 2 loại thuốc có cùng hoạt chất Deferasirox là Exjade 250mg với giá trúng thầu 192.595 đồng/viên và thuốc Deferox 500mg giá trúng thầu 26.900 đồng/viên.

Việc dùng thuốc có hoạt chất Deferasirox là thuốc Exjade 250mg hay thuốc Deferox 500mg tại Bệnh viện Truyền máu huyết học là do bác sĩ chỉ định, căn cứ vào khả năng đồng chi trả của người bệnh. Hiện tại bệnh viện sử dụng song song hai loại thuốc Exjade 250mg và Deferox 500mg cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Qua gần 2 năm sử dụng thuốc Deferox 500mg, bệnh viện nhận thấy các bệnh nhân được chỉ định loại thuốc này vẫn đáp ứng hiệu quả điều trị và chưa ghi nhận tác dụng phụ nào do thuốc này gây ra.

Sở Y tế TP khẳng định, về nguyên tắc, thuốc generic có chất lượng tương đương với thuốc biệt dược gốc. Thuốc generic vẫn phải được sản xuất theo quy trình tương tự như thuốc biệt dược gốc và phải được kiểm tra, kiểm soát chất lượng một cách chặt chẽ. Về nguyên tắc, thuốc generic được cấp phép sản xuất và lưu hành có chất lượng tương tự như thuốc phát minh và được chỉ định thay thế thuốc phát minh.

Hầu hết quốc gia trên thế giới đều khuyến khích sử dụng thuốc generic thay thế thuốc phát minh nhằm giảm gánh nặng cho quỹ bảo hiểm y tế, trong đó có cả người bệnh ở Mỹ hay châu Âu.

Việt Nam cũng từng bước tăng tỷ lệ sử dụng thuốc generic, đặc biệt là loại được sản xuất trong nước.

“Thuốc generic dù có giá thấp hơn thuốc biệt dược gốc do chi phí nghiên cứu ít hơn nhưng hoàn toàn đáp ứng yêu cầu điều trị. Việc sử dụng thuốc generic hay thuốc biệt dược gốc là quyền và trách nhiệm của bác sĩ lâm sàng sau khi đánh giá tình trạng bệnh và khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế, khả năng đồng chi trả của người bệnh”, đại diện Sở Y tế TP cho biết.

Bài liên quan
Bệnh viện Truyền máu huyết học hù dọa, ép bệnh nhân ký cam kết sử dụng thuốc?
Nhiều gia đình bệnh nhân tỏ ra bức xúc trước việc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM ép ký cam kết chịu trách nhiệm sử dụng thuốc bảo hiểm y tế, thậm chí hù dọa và bắt người nhà bệnh nhân ký những nội dung bác sĩ ở đây tư vấn có lợi cho bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế TP.HCM lên tiếng việc bệnh viện cấp thuốc rẻ tiền, ép bệnh nhân ký cam kết