Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức rà soát, hoàn thiện nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Khẩn trương hoàn thiện nghiên cứu khả thi giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Trí Lâm | 22/12/2017, 05:37

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức rà soát, hoàn thiện nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, sau khi hoàn thành báo cáo, Bộ Kế hoạch -Đầu tư sẽ chủ trì, tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Về các nhiệm vụ khác, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng giao các cơ quan liên quan để thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24.11.2017 của Quốc hội (nếu cần thiết) để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo quy định.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉđồng (tương đương 16,03 tỉ USD, theo đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1là 114.450 tỉđồng (tương đương 5,45 tỉ USD, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Dự án được Quốc hội khóa 13tại kỳ họp thứ 9 thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25.6.2015 với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) trước mắt nhằm khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Về lâu dài, dự án sẽ giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á, với tổng công suất 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 1 đường cất-hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất đến năm 2025.

Trước đó, chiều 24.11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án. Theo đó,diện tích đất thu hồi là gần 5.400 ha, trong đó dành 5.000 ha cho sân bay Long Thành; hơn 282 ha thuộc vềkhu tái định cư Lộc An – Bình Sơn; 97 hacủa khu tái định cư Bình Sơn; diện tích đất khu nghĩa trang là 20 ha.Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021.

Về bố trí vốn, nghị quyết nêu ngoài nguồn vốn 5.000 tỉđồng đã được bố trí trước đó, Quốc hội sẽbổ sung 15.000 tỉđồng trong tổng số 80.000 tỉ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia; 2.938 tỉđồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư giai đoạn đầu. Tổng chi phí cho giải phóng mặt bằng là 23.000 tỉ đồng.

Thanh Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương hoàn thiện nghiên cứu khả thi giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành