Theo Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), một nghiên cứu lâm sàng quy mô nhỏ về việc sử dụng kết hợp vắc xin AstraZeneca và Sputnik Light ngừa COVID-19 đã cho thấy sự tăng trưởng kháng thể trung hòa mạnh mẽ ở phần lớn những người tham gia.

'Kháng thể trung hòa tăng mạnh khi tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca và Sputnik Light'

Sơn Vân | 27/09/2021, 18:03

Theo Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), một nghiên cứu lâm sàng quy mô nhỏ về việc sử dụng kết hợp vắc xin AstraZeneca và Sputnik Light ngừa COVID-19 đã cho thấy sự tăng trưởng kháng thể trung hòa mạnh mẽ ở phần lớn những người tham gia.

Dữ liệu được thu thập từ 20 người tham gia cuộc nghiên cứu 100 người ở Azerbaijan bắt đầu vào tháng 2. Lần đầu tiên họ nhận một liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca, rồi tiêm Sputnik Light (loại 1 mũi do Nga sản xuất) 29 ngày sau đó, RDIF cho biết.

"Theo kết quả của phân tích tạm thời, sự gia tăng gấp 4 lần hoặc cao hơn trong kháng thể trung hòa với protein gai (S-protein) của SARS-CoV-2 đã được tìm thấy ở 85% tình nguyện viên vào ngày thứ 57 của nghiên cứu”, RDIF cho biết.

Tương tự vắc xin của Johnson & Johnson, Sputnik Light chỉ cần tiêm 1 mũi duy nhất.

Hôm 18.8, RDIF cho biết vắc xin Sputnik Light đã chứng minh hiệu quả 93,5% ở Paraguay, với dữ liệu được lấy từ chiến dịch tiêm chủng của quốc gia Nam Mỹ này.

Được phát triển bởi Viện Gamaleya của Moscow (Nga), Sputnik Light (có giá dưới 10 USD) cho thấy hiệu quả 79,4% khi nó được phép sử dụng lần đầu tiên vào tháng 5.

Một trong những công dụng tiềm năng chính của Sputnik Light là loại vắc xin có thể được vận chuyển đến quốc gia đang bùng phát dịch bệnh cấp tính cần được dập tắt nhanh chóng.

Người đứng đầu RDIF - Kirill Dmitriev cho biết: “Chế độ liều đơn giải quyết được thách thức trong việc chủng ngừa các nhóm lớn trong thời gian ngắn hơn. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn cấp tính của sự lây lan COVID-19, giúp đạt được miễn dịch đàn nhanh hơn”.

Ông nói thêm rằng vắc xin Sputnik V hai liều sẽ vẫn là nguồn tiêm chủng chính ở Nga.

Trích dẫn dữ liệu từ Bộ Y tế Paraguay thu thập được vào ngày 30.7, RDIF cho biết vắc xin này đã chứng minh hiệu quả cao với hơn 320.000 người.

Việc sử dụng vắc xin một liều Sputnik Light cho phép chính quyền Paraguay rút ngắn thời gian tiêm chủng cho người dân và tăng tốc độ hình thành khả năng miễn dịch cộng đồng”, Kirill Dmitriev cho hay.

RDIF nói Sputnik Light cho thấy tính an toàn cao khi kết hợp với các loại vắc xin khác.

Theo thông báo của RDIF, thử nghiệm diễn ra ở vùng Buenos Aires của Argentina với 121 tình nguyện viênđược tiêm chủng bằng sự kết hợp sau: Sputnik Light - AstraZeneca, Sputnik Light - Moderna, Sputnik Light - Sinopharm và Sputnik Light - Sputnik Light

Vắc xin của Nga đã được sử dụng dưới dạng mũi tiêm thứ nhất và thứ hai.

Kết quả được so sánh với nhóm đối chứng được tiêm các thành phần thứ nhất và thứ hai của Sputnik V.

Dữ liệu do Sở Y tế vùng Buenos Aires thu được cho thấy việc sử dụng kết hợp Sputnik Light với các loại vắc xin khác và tiêm chủng hai mũi chỉ bằng Sputnik Light là an toàn, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Tất cả sự kết hợp được áp dụng trong quá trình thử nghiệm được công nhận là an toàn.

Kirill Dmitriev giải thích việc sử dụng kết hợp vắc xin là hứa hẹn nhất để chống lại đại dịch và các biến thể SARS-CoV-2 mới đang xuất hiện trên khắp thế giới.

RDIF sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất khác để thử nghiệm thêm.

khang-the-trung-hoa-tang-manh-khi-ket-hop-tiem-vac-xin-astrazeneca-voi-sputnik-light.jpg
Nhân viên y tế tiêm vắc xin Sputnik V cho người dân tại một trung tâm tiêm chủng COVID-19 ở thủ đô Buenos Aires, Argentina - Ảnh: Reuters

Chiều 24.9, Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Bộ Y tế đã công bố sản xuất thành công lô vắc xin Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam.

Lô vaccine Sputnik V gia công tại Vabiotech đã được Viện Nghiên cứu Quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya phân tích, thẩm định và đánh giá đáp ứng yêu cầu.

Hôm 26.8, lô vắc xin Sputnik V mã số SV-030721M sản xuất tại Vabiotech đã được Viện Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamalaya phân tích, thẩm định và đánh giá đáp ứng yêu cầu của tài liệu quy chuẩn.

"Thành công này sẽ giúp Việt Nam sớm tiếp cận được nguồn vắc xin chất lượng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Trong tháng 9 này, công ty sẽ làm thủ tục nhập bán thành phẩm vắc xin Sputnik V về Việt Nam để nhanh chóng đóng ống, đóng gói vắc xin này tại Việt Nam nhằm chủ động nguồn cung Sputnik V tại Việt Nam", ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Vabiotech, chia sẻ.

Vắc xin Sputnik V phát triển dựa trên nền tảng vectơ adenovirus, được đăng ký đầu tiên trên thế giới, lịch tiêm là 2 mũi với khoảng thời gian 3 tuần.

Việc sản xuất vắc xin Sputnik V trên lãnh thổ Việt Nam sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong nguồn cung cấp vắc xin người dân, là yếu tố quan trọng để chiến thắng đại dịch, khôi phục kinh tế theo tinh thần thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Kháng thể trung hòa tăng mạnh khi tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca và Sputnik Light'