Thống đốc New York - Kathy Hochul đang xem xét sử dụng Lực lượng Vệ binh Quốc gia và các nhân viên y tế ngoài tiểu bang để lấp đầy tình trạng thiếu nhân sự của bệnh viện với hàng chục ngàn lao động không thể đáp ứng thời hạn 27.9 cho việc tiêm vắc xin COVID-19 bắt buộc.

Sa thải hàng vạn nhân viên y tế chưa tiêm vắc xin COVID-19, dùng Vệ binh Quốc gia và lực lượng bang khác thay thế

Sơn Vân | 26/09/2021, 22:25

Thống đốc New York - Kathy Hochul đang xem xét sử dụng Lực lượng Vệ binh Quốc gia và các nhân viên y tế ngoài tiểu bang để lấp đầy tình trạng thiếu nhân sự của bệnh viện với hàng chục ngàn lao động không thể đáp ứng thời hạn 27.9 cho việc tiêm vắc xin COVID-19 bắt buộc.

Được phác thảo trong một tuyên bố từ Kathy Hochul vào ngày 25.9, kế hoạch sẽ cho phép bà ban bố tình trạng khẩn cấp để tăng nguồn cung cấp nhân viên y tế, bao gồm cả các chuyên gia được cấp phép từ các bang và quốc gia khác (chẳng hạn Philippines, Ireland) cũng như các y tá đã nghỉ hưu.

Kathy Hochul cho biết bang New York cũng đang xem xét việc sử dụng các sĩ quan Vệ binh Quốc gia được đào tạo về y tế để giữ cho các bệnh viện và các cơ sở y tế khác có đủ nhân lực. Khoảng 16% trong số 450.000 nhân viên bệnh viện của bang, tức khoảng 70.000 lao động, chưa được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, văn phòng thống đốc cho biết.

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh một cuộc chiến lớn hơn giữa các nhà lãnh đạo chính quyền tiểu bang và liên bang đang thúc đẩy các lệnh về vắc xin để giúp chống lại biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao với những người lao động chống lại các yêu cầu tiêm chủng, một số phản đối vì lý do tôn giáo.

Chúng ta vẫn đang trong cuộc chiến chống lại COVID-19 để bảo vệ những người thân yêu của mình. Tôi khen ngợi tất cả các nhân viên y tế đã tích cực đi tiêm vắc xin và tôi kêu gọi tất cả nhân viên y tế còn lại chưa được tiêm chủng hãy làm như vậy ngay bây giờ để họ có thể tiếp tục chăm sóc bệnh nhân”, bà Kathy Hochul nói trong thông báo về kế hoạch.

Nhân viên y tế bị sa thải vì từ chối tiêm vắc xin sẽ không đủ điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp trừ khi họ có thể đưa ra yêu cầu hợp lệ được bác sĩ chấp thuận, văn phòng của Kathy Hochul cho biết.

Chưa rõ các trường hợp pháp lý đang chờ xử lý liên quan đến việc miễn trừ vì tôn giáo sẽ được áp dụng như thế nào với kế hoạch của New York nhằm tiến tới và sa thải các nhân viên y tế chưa tiêm vắc xin.

sa-thai-hang-van-nhan-vien-y-te-khong-tiem-vac-xin-covid-192.jpg
Bà Kathy Hochul xem xét sử dụng Lực lượng Vệ binh Quốc gia và các nhân viên y tế ngoài tiểu bang New York hay nước khác để lấp đầy tình trạng thiếu nhân sự của bệnh viện 

Tại thành phố Buffalo (bang New York), Trung tâm Y tế Quận Erie có kế hoạch đình chỉ các ca phẫu thuật nội trú tự chọn và không nhận bệnh nhân chăm sóc đặc biệt từ các bệnh viện khác vì có thể sớm sa thải khoảng 400 nhân viên đã chọn không tiêm vắc xin COVID-19.

Các quan chức tại Northwell Health, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất thành phố New York, ước tính rằng họ có thể phải sa thải hàng ngàn người từ chối tiêm chủng.

Trong khi phần lớn nhân viên tại NewYork-Presbyterian, mạng lưới bệnh viện tư nhân lớn nhất thành phố New York, đã được tiêm vắc xin vào tuần trước, hơn 200 nhân viên bị chấm dứt hợp đồng vì chưa chủng ngừa.

Đây chỉ là một phần nhỏ trong số những người lao động có nguy cơ bị mất việc làm hoặc bị cho nghỉ không lương sau ngày 27.9, khi chỉ thị từ New York yêu cầu nhân viên bệnh viện và viện dưỡng lão trong bang phải tiêm ít nhất một mũi vắc xin COVID-19 có hiệu lực.

Tính đến ngày 22.9, dữ liệu của New York cho thấy khoảng 84% trong số 450.000 nhân viên bệnh viện và 83% trong số 145.400 nhân viên trong viện dưỡng lão ở bang này đã được tiêm vắc xin đầy đủ. Thế nhưng, ước tính có hàng chục ngàn người không tiêm vắc xin dù bị đe dọa mất việc làm.

Những người này lo sợ các tác dụng phụ tiềm ẩn từ vắc xin, đã có khả năng miễn dịch tự nhiên hoặc tin rằng quy định vi phạm quyền tự do cá nhân của họ.

Ngày 23.9, Thống đốc Kathy Hochul nói rằng thời hạn hôm 27.9 đã ổn định và chính quyền của bà đang phát triển các kế hoạch khẩn cấp để chi trả cho những người bị sa thải, đi xa hơn là xem xét tuyển dụng lao động tạm thời từ Philippines hoặc Ireland.

Những gì có thể xảy ra cho 27.9 là hoàn toàn có thể tránh được và không có lời bào chữa”, Kathy Hochul nói, cầu xin những người chưa tiêm vắc xin hãy đi chủng ngừa COVID-19.

Ở thành phố New York, nhân viên y tế không phải là những người duy nhất phải đối mặt với thời hạn tiêm chủng sắp tới hoặc phải đối mặt với việc chấm dứt hợp đồng. Yêu cầu hầu như tất cả mọi người làm việc trong các trường công lập (hơn 150.000) phải tiêm vắc xin có hiệu lực vào nửa đêm 27.9. Dù khoảng 90% các nhà giáo dục của hệ thống và 80% nhân viên hỗ trợ đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin, hàng ngàn lao động vẫn chưa tiêm. Điều đó có thể gây ra tình trạng thiếu nhân viên ở một số trường.

Chính quyền của Thị trưởng thành phố New York - Bill de Blasio đã tạm thời bị chặn thi hành lệnh cấm tiêm vắc xin cho gần như tất cả người lớn trong các tòa nhà trường công lập sau khi tòa phúc thẩm liên bang ban hành lệnh tạm thời vào ngày 24.9. Các quan chức thành phố New York mong đợi lệnh cuối cùng sẽ được duy trì, nhưng không rõ liệu vấn đề có được giải quyết trước thời hạn 27.9 hay không.

Những người làm trong lĩnh vực giáo dục chọn không tiêm vắc xin COVID-19 sẽ được phép nghỉ 1 năm không lương với bảo hiểm y tế vẫn còn nguyên. Thế nhưng, họ sẽ không được phép vào các tòa nhà của trường học bắt đầu từ 28.9. Các công đoàn đại diện cho nhà giáo dục và nhân viên khác của trường đang cảnh báo về sự gián đoạn với học sinh, thúc giục Thị trưởng Bill de Blasio trì hoãn việc thực thi lệnh tiêm vắc xin COVID-19.

Yêu cầu tiêm vắc xin của bang New York với nhân viên chăm sóc sức khỏe là một trong những quy định lớn nhất của loại hình này được thiết lập để có hiệu lực ở Mỹ, với xét nghiệm COVID-19 hàng tuần không được phép làm biện pháp thay thế. Nó sẽ diễn ra như thế nào và liệu có khiến các bệnh viện thiếu nhân viên hay không, sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Bang California đang yêu cầu các nhân viên chăm sóc sức khỏe ở đó phải tiêm vắc xin đầy đủ trước ngày 30.9 và một lệnh tương tự ở bang Maine sẽ không được thực thi cho đến ngày 29.10. Sự sẵn sàng của New York trước nguy cơ sa thải nhân viên chăm sóc sức khỏe quy mô lớn xảy ra trong bối cảnh thiếu hụt điều dưỡng và yêu cầu này đang phải đối mặt với nhiều thách thức pháp lý.

Tùy thuộc vào số lượng nhân viên chăm sóc sức khỏe bị sa thải, chính sách này cũng có thể kiểm tra khả năng phục hồi của hệ thống chăm sóc sức khỏe ở New York. Các bệnh viện trên toàn bang đang kích hoạt các kế hoạch nhân sự khẩn cấp mà họ thường dự trữ cho các thảm họa thiên nhiên hoặc gần đây là các ca COVID-19 tăng đột biến. Các tình nguyện viên, sinh viên và người về hưu sẽ lấp đầy các vị trí tuyển dụng, cùng với các y tá lưu động.

Northwell Health (có 77.000 nhân viên) tin rằng có thể vượt qua bất kỳ sự mất mát nào về nhân viên mà việc chăm sóc bệnh nhân không bị ảnh hưởng. Trong khi Trung tâm Y tế Quận Erie không chắc chắn như vậy.

Tại thành phố New York, hơn 5.000 trong số 42.000 nhân viên của hệ thống bệnh viện công chưa tiêm vắc xin tính đến ngày 24.9. Họ sẽ bị cấm vào bệnh viện bắt đầu từ 27.9 và các cơ sở chăm sóc khác từ ngày 7.10, sẽ phải nghỉ không lương.

Bài liên quan
Thai phụ được tiêm vắc xin Moderna/Pfizer truyền lượng kháng thể cao cho con
Phụ nữ được tiêm vắc xin COVID-19 của Moderna/Pfizer sẽ truyền kháng thể cho thai nhi; các nhà khoa học lập biểu đồ kháng thể trên sự gia tăng đột biến của vi rút. Đó là 2 nghiên cứu mới được công bố gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sa thải hàng vạn nhân viên y tế chưa tiêm vắc xin COVID-19, dùng Vệ binh Quốc gia và lực lượng bang khác thay thế