Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã làm "hoàn toàn ngược lại" những gì Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị Ứng và Bệnh Truyền Nhiễm Quốc Gia kiêm cố vấn y tế Nhà Trắng, đã khuyên trong đại dịch COVID-19.

Ông Trump: Tiến sĩ Fauci nói tôi đã cứu hàng ngàn sinh mạng vì đóng cửa với Trung Quốc

Sơn Vân | 27/09/2021, 10:36

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã làm "hoàn toàn ngược lại" những gì Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị Ứng và Bệnh Truyền Nhiễm Quốc Gia kiêm cố vấn y tế Nhà Trắng, đã khuyên trong đại dịch COVID-19.

Ông Trump đã đưa ra những bình luận trong một cuộc phỏng vấn với David Brody trên Real America Voice mới đây.

David Brody hỏi cựu Tổng thống Mỹ rằng liệu ông có hối hận khi không sa thải Tiến sĩ Anthony Fauci, người hiện là cố vấn y tế trưởng cho ông Biden và trước đây là thành viên chính của Lực lượng Đặc nhiệm Coronavirus của Nhà Trắng, hay không.

Trump nói rằng dù "hòa hợp" với Anthony Fauci nhưng đã phớt lờ lời khuyên của ông ta trong thời gian xảy ra đại dịch.

"Ông ấy đã ở đó khoảng 40 năm hoặc gì đó. Ông ấy là một phần của Nhà Trắng. Nhưng nếu bạn nghĩ về điều đó, tôi thực sự đã làm hoàn toàn ngược lại với bất cứ điều gì ông ấy nói. Tôi thực sự hòa hợp với ông ấy, bạn biết không? Ông ấy nói: Cứ gọi tôi là Tony. Chỉ cần gọi tôi là Tony, thưa ngài. Và, bạn biết đấy, ông ấy là một nhà quảng bá tốt hơn là một bác sĩ", ông Trump chia sẻ.

Trump nói rằng ông đã đưa ra quyết định của riêng mình về việc xử lý đại dịch, điều này thường trái ngược với lời khuyên từ Tiến sĩ Fauci.

"Ông ấy không muốn đóng cửa đất nước của chúng ta với Trung Quốc. Tôi đã làm điều đó ngay lập tức. Tôi thậm chí không do dự. Và ba tháng sau, ông ấy nói rằng tôi đã cứu hàng ngàn sinh mạng bằng cách làm điều đó. Ông ấy không muốn đóng cửa đất nước của chúng tôi đến châu Âu, và tôi đã làm", cựu Tổng thống Mỹ kể lại.

Trong những ngày đầu của đại dịch, Tiến sĩ Fauci nói rằng việc hạn chế đi lại "không phải là một ý kiến ​​hay vào thời điểm này". Song nhìn chung, Tiến sĩ Fauci ủng hộ các hạn chế đi lại với Trung Quốc mà ông Trump đã công bố sau đó, theo trang Politifact.

trump-tien-si-fauci-noi-toi-da-cuu-hang-ngan-sinh-mang-vi-dong-cua-voi-trung-quoc.jpg
Cựu Tổng thống Donald Trump và Tiến sĩ Anthony Fauci vào tháng 4.2020 - Ảnh: Getty Images

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cũng chỉ trích Tiến sĩ Fauci vì đã thay đổi lập trường về tầm quan trọng của khẩu trang.

"Ông ấy cũng nói rằng khẩu trang không có ý nghĩa gì cả. Sau đó, ông ấy trở thành một người đeo mặt nạ cấp tiến", cựu Tổng thống Mỹ nói.

Ban đầu Tiến sĩ Fauci cho biết khẩu trang không hữu ích trong việc ngăn chặn sự lây lan của vi rút, sau đó khuyến cáo công chúng không nên mua chúng và gây ra sự thiếu hụt cho các chuyên gia y tế, theo Politifact.

Vào tháng 4, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) lần đầu tiên khuyến cáo mọi người nên che mặt ở nơi công cộng.

Tiến sĩ Fauci trước đây nhận xét rằng Trump không thích những chiếc khẩu trang vì ông coi chúng là "dấu hiệu của sự yếu đuối". Thật không may, nhiều người Mỹ đã đi theo sự dẫn dắt của ông Trump, Tiến sĩ Fauci nói.

Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng ông quyết định không sa thải Fauci vì đây là một tình huống cả hai bên đều không có lợi và ông ấy sẽ "nóng vội" cho dù có làm gì đi nữa.

"Nhưng tôi đã làm những gì tôi muốn làm, và tôi đã đưa ra những quyết định chính xác", ông Trump nói.

Tiến sĩ Fauci nói rằng cựu Tổng thống Trump "rất có thể" đã khiến người Mỹ phải trả giá bằng cách phát tán thông tin sai lệch về COVID-19.

Trong cuộc phỏng vấn với Real America Voice, Trump cũng tuyên bố rằng không có vấn đề gì về việc do dự tiêm vắc xin trong nhiệm kỳ tổng thống của ông và mọi người đều "muốn có vắc xin".

"Tôi nghĩ mọi người không tin tưởng chính quyền Biden hoặc Biden. Vì kể từ khi tôi rời đi, bạn có cuộc chiến về quyền hạn và đó là một cuộc chiến lớn. Bạn phải cho phép mọi người tự do", ông cho biết.

"Tôi đã nhận vắc xin. Rất nhiều người đã sử dụng vắc xin và nó rất hiệu quả", ông Trump nói thêm.

Bài liên quan
Chính phủ Mỹ mua 1 liều vắc xin Pfizer giá 7 USD, ông Biden cam kết tặng thế giới hơn 1,1 tỉ liều
Tổng thống Biden cam kết Mỹ sẽ tài trợ thêm vắc xin trong nỗ lực tập hợp cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump: Tiến sĩ Fauci nói tôi đã cứu hàng ngàn sinh mạng vì đóng cửa với Trung Quốc