Tại Khánh Hòa, việc kiểm soát lượng khách lưu trú và giá bán thực tế trong mùa cao điểm du lịch so với giá đăng ký đối với các khách sạn từ 2 sao trở xuống gặp khó; hoạt động lữ hành quốc tế khá phức tạp, đặc biệt là thị trường khách Trung Quốc với các tour giá rẻ qua charter flight, dẫn đến việc hình thành các chuỗi cửa hàng mua sắm để bù đắp chi phí...

Khánh Hoà khó kiểm soát thị trường khách du lịch Trung Quốc

Anh Thư | 26/08/2019, 18:50

Tại Khánh Hòa, việc kiểm soát lượng khách lưu trú và giá bán thực tế trong mùa cao điểm du lịch so với giá đăng ký đối với các khách sạn từ 2 sao trở xuống gặp khó; hoạt động lữ hành quốc tế khá phức tạp, đặc biệt là thị trường khách Trung Quốc với các tour giá rẻ qua charter flight, dẫn đến việc hình thành các chuỗi cửa hàng mua sắm để bù đắp chi phí...

Báo Khánh Hoà điện tử mới đây dẫn số liệuthống kê của Cục Thuế tỉnh Khánh Hoà cho biết, hiện cơ quan thuế quản lý thu thuế 1.305 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Trong đócó 637 doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, 394 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và 274 doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, thương mại, dịch vụ phục vụ khách du lịch. Đồng thời, cơ quan thuế quản lý thu thuế theo hình thức thuế khoán của 127 hộ chuyên kinh doanh ăn uống, thương mại, dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Tính trong 7 tháng đầu2019, tổng thu ngân sách từ hoạt động du lịch ước đạt hơn 515 tỉđồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định xử lý 68 doanh nghiệpvới tổng số tiền hơn 11 tỉđồng...

Tuy nhiên, công tác quản lý thuế lĩnh vực du lịch còn gặp không ít khó khăn.

Theo bà Bùi Thị Thanh Nga - Phó Trưởng phòng Thanh tra, kiểm tra số 2 Cục Thuế tỉnh Khánh Hoà, việc kiểm soát lượng khách lưu trú và giá bán thực tế trong mùa cao điểm du lịch so với giá đăng ký đối với các khách sạn từ 2 sao trở xuống gặp khó; hoạt động lữ hành quốc tế khá phức tạp, đặc biệt là thị trường khách Trung Quốc với các tour giá rẻ quacharter flight (chuyến bay thuê bao dành riêng cho du khách của một hãng lữ hành), dẫn đến việc hình thành các chuỗi cửa hàng mua sắm để bù đắp chi phí.

Mặt khác, các doanh nghiệpcó quy mô nhỏ, kinh doanh theo kiểu “chụp giật”, hạ giá tour, bán tour chui, tour giá rẻ tràn lan. Một số trường hợp hoạt động kinh doanh ăn uống, thương mại chưa thực hiện đúng quy định bán hàng phải xuất hóa đơn... Việc kiểm soát hoạt động kinh doanh ăn uống trên bè nổi và hoạt động vui chơi giải trí trên biển cũng gặp trở ngại.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh còn có những biểu hiện sai phạm như: kê khai thiếu doanh thu và thuế giá trị gia tăng đầu ra tương ứng khi bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ; giá bán phòng và giá bán tour thấp hơn giá đăng ký với Sở Tài chính.

Một số trường hợp khuyến mãi, giảm giá, trao đổi phòng không đăng ký theo quy định, không kê khai thuế đối với hàng cho, biếu, tặng; kê khống chi phí, kê khai chi phí không phục vụ sản xuất kinh doanh để giảm số thuế phải nộp. Một số đơn vị kinh doanh lưu trú còn kê khai chi phí không phù hợp trong quá trình đầu tư xây dựng dự án; kê khai thiếu thuế nộp thay nhà thầu nước ngoài đối với dịch vụ đặt phòng qua mạng...

Liên quan đến những vấn đề trên, trong một buổi làm việc với đoàn công tác Bộ KH-ĐT (3.2019), đại diện Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã thừa nhận nhiều vấn đề thực tế khó giải quyết trong ngành du lịch địa phương.

Đáng lưu ý là việc khách Trung Quốc đến Nha Trang, Khánh Hòa tăng đột biến làm phát sinh tình trạng nhiều cửa hàng chấp nhận thanh toán qua mạng, điện thoại thông minhnhư ví điện tử Alipay, WeChat Pay... khiến cơ quan nhà nước khó kiểm soát dòng tiền.

Hơn nữa phòng khách sạn bây giờ rất nhiều giá khác nhau nhưng dường như vẫn được quản lý theo kiểu... đi đếm, trong khi toàn bộ lại được đặt phòng qua mạng. Cho nên, một khi đã không quản lý được giá, dòng tiền thì tất sẽ không thể thu thuế được.

Các cơ quan chức năng ở địa phương thì rất lúng túng khi áp dụng các quy định hiện hành để xử lý, hạn chế các tiêu cực từ tour giá rẻ. Luật Quản lý giá áp dụng từ trước đến nay là “niêm yết giá, bán theo giá niêm yết” thực tế đã không còn phù hợp trong thời buổi thị trường biến chuyển rất linh hoạt hiện nay...

Theo số liệu mà TTO có được trong một bài viết hồi tháng 7 thìngười Trung Quốcđang chiếm vị trí hàng đầu trong lượng khách du lịch đến tỉnh Khánh Hòa thời gian gần đây. Năm 2018 có 1,6 triệu lượt du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa, còn 5 tháng đầu năm 2019 có 1,03 triệu lượt khách Trung Quốc đến tỉnh này.

Về quản lý người Trung Quốc cũng như người nước ngoàitrên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, đại diện phía công antỉnh này từng cho biết đangquản lý rất chặt chẽ, từ đầu vào xuất nhập cảnh đến đầu ra, khẳng định "tuy khó khăn nhưng vẫn vào cuộc và kiểm soát được khách Trung Quốc".

Cần nhanh chóng cập nhật, nâng cấp hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo cơ quan thuế cầntăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành nắm bắt thông tin tình hình tour giá rẻ, giao dịch thanh toán qua POS và các hoạt động kinh doanh du lịch khác liên quan đến người nước ngoài để phục vụ công tác quản lý thuế; chủ trì hoặc tham gia phối hợp với các đoàn liên ngành để kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm của các doanh nghiệplĩnh vực này.

Song song đó, Cục Thuế tỉnh Khánh Hoà kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện chức năng hệ thống phần mềm quản lý thông tin lưu trú tỉnh; chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh hỗ trợ cung cấp kịp thời các thông tin hoặc giao dịch phát sinh đáng ngờ để cơ quan thuế có cơ sở xử lý theo quy định…, theo Khánh Hoà điện tử.

Anh Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khánh Hoà khó kiểm soát thị trường khách du lịch Trung Quốc