Hai đường băng tại hai Cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam đưa vào khai thác nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Khánh thành 2 đường băng hơn 4.000 tỉ ở sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài

P.V | 10/01/2021, 17:00

Hai đường băng tại hai Cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam đưa vào khai thác nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Chiều 10.1, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khánh thành giai đoạn 1 “Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài”.

Khởi công vào tháng 6.2020, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng. Dự án bao gồm cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh trên đường băng 25R và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1, đồng thời, xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A), xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9) và xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu...

Dự án được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R, dài 3km, rộng 46m; 4 đường lăn nổi E1, NS1, 94, 96 cùng các công trình phụ trợ.

Trong giai đoạn 2, dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thành trước ngày 31.12.2021.

Vào lúc 15 giờ 15 ngày 10.1, chuyến bay số hiệu VN1828 của Vietnam Airlies từ Phú Quốc đến TP.HCM đánh dấu mốc chuyến bay đầu tiên hạ cánh trên đường băng 25R sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, đường băng 1B của sân bay Nội Bài đã được đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ ngày 1.1.2021. Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031 tỉ đồng.

Dự án nâng cấp hai đường băng 1A và 1B; cải tạo, xây mới các đường lăn thoát nhanh cùng công trình phụ trợ... Giai đoạn một, đường băng 1B, dài 3 km, bị xuống cấp nghiêm trọng hơn nên được làm trước. Các đường lăn nối, hệ thống thoát nước... cũng được thi công đồng bộ.

Bộ Giao thông vận tải đánh giá việc hoàn thành hai dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài sẽ nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng tại hai sân bay lớn nhất cả nước.

Qua đó, góp phần vào sự phục hồi, phát triển kinh tế, ấp ứng nhu cầu đi lại, đẩy mạnh giao thương trong nước và quốc tế. Đặc biệt, đảm bảo an toàn trong khai thác hoạt động bay cũng như đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực và đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, từ năm 2017 đến nay, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng vì phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn. Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời hoạt động bay, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 50 triệu hành khách/năm với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và 44 triệu hành khách/năm ới Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Vì vậy, việc đưa vào khai thác sử dụng để phục vụ các hoạt động khai thác bay là hết sức quan trọng, sẽ phát huy được hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng việc cất hạ cánh cho các loại tàu bay thế hệ mới như A350-900, B787-9, B787-10 với tải trọng lớn.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công tiếp (giai đoạn 2) tạo sự hoàn chỉnh và đồng bộ, gồm các hạng mục: Các đoạn đường lăn nổi hiện hữu W3, W5, W5A, W7 W9. Xây mới đường lăn thoát nhanh W2A, WMA, đường lăn nối WSB, đường lăn nối song song; xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ; Xây dựng hệ thống ILS; cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới hệ thống đèn hiệu đường lăn biển báo hàng không... bảo đảm đồng bộ và hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một phút trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khánh thành 2 đường băng hơn 4.000 tỉ ở sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài