Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định TP.HCM đã đạt được mục tiêu kép trong phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: ‘TP.HCM đã đạt mục tiêu kép’

Phan Diệu | 09/01/2021, 13:39

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định TP.HCM đã đạt được mục tiêu kép trong phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế.

Ngày 9.1, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Kinh tế TP.HCM có nhiều điểm sáng

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói rằng trong bối cảnh khó khăn và thách thức của năm 2020, sức chống chọi của kinh tế TP.HCM đã được khẳng định với nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế.

Cụ thể, kinh tế TP.HCM tăng trưởng 1,39% so với cùng kỳ (không để GRDP tăng trưởng âm). Cả 3 khu vực dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp đều tăng trưởng dương; xuất khẩu đạt hơn 43 tỉ USD; thu hút đầu tư từ nước ngoài đạt hơn 4,3 tỉ USD. Thành phố có hơn 40.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 1,1 triệu tỉ đồng. Ngoài ra, TP.HCM có hơn 8.300 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 21% so cùng kỳ.

Đáng chú ý, TP.HCM cũng có nhiều nỗ lực trong việc thu ngân sách đạt 371.384 tỉ đồng, đạt 91,51% dự toán, tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách giai đoạn 2016 -2020 đã tăng từ mức 62,1% lên 71,45%. Điều này cho thấy hoạt động sản xuất - kinh doanh vẫn có hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị tiếp tục chuyển biến, tạo diện mạo đô thị ngày càng hiện đại; các hoạt động văn hóa được tổ chức chu đáo, phù hợp với tình hình dịch bệnh, đạt nhiều kết quả tốt. Các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, an toàn thực phẩm, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm.

Về việc phòng chống dịch COVID-19, ông Phong cho biết, thành phố đã kiểm soát, khống chế kịp thời từ 3-15 ngày, đã điều trị khỏi cho 143 trường hợp mắc COVID-19, đang điều trị 8 trường hợp và không có trường hợp tử vong.

“Đây là một thành quả vô cùng quan trọng, thể hiện được khả năng ứng phó nhanh, kịp thời của chính quyền TP.HCM và sự tham gia cộng đồng trách nhiệm, rất hiệu quả của cả hệ thống chính trị và người dân thành phố. Đến thời điểm này, có thể khẳng định chúng ta đã đạt được mục tiêu kép trong phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế TP.HCM”, ông Phong nói.

trung-tam-tphcm.jpg
TP.HCM đặt nhiều mục tiêu cho năm 2021

Nhiều mục tiêu trong năm 2021

Năm 2021, ông Phong nói rằng TP.HCM xác định chủ đề năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Cùng với đó, thành phố quyết tâm tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra, tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 và triển khai có hiệu quả các chương trình phục hồi kinh tế trên các ngành, lĩnh vực.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng sẽ đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Song song đó là TP.HCM chú trọng thiết kế đô thị phục vụ quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Ngoài ra, thành phố sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa - xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế; giữ vững ổn định an ninh chính trị, quốc phòng an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

“Việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2021 sẽ có nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp ở các quốc gia trên thế giới với các biến chủng mới của COVID-19 có mức độ lây nhiễm nhanh hơn, nguy hiểm hơn”, ông Phong nói và đề nghị tất cả các ngành các cấp, các đoàn thể, các doanh nghiệp, hiệp hội tập trung trí tuệ, nêu cao trách nhiệm.

Cũng tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói rằng năm 2021, TP.HCM có 20 chỉ tiêu, trong đó có 6 chỉ tiêu về kinh tế. Đó là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn TP (GRDP) phấn đấu đạt từ 6% trở lên, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%; GRDP bình quân đầu người đạt 6.500 USD/người; tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP; tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng họp (TFP) vào GRDP đạt trên 42%; chi đầu tư cho khoa học và công nghệ của xã hội đạt bình quân trên 0,7%/GRDP; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 5,7%/năm.

Cùng với đó là có 6 chỉ tiêu về xã hội; 5 chỉ tiêu về đô thị và môi trường; 2 chỉ tiêu về cải cách hành chính. Thành phố sẽ tập trung triển khai thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện các chỉ tiêu này.

Bài liên quan
TP.HCM: Thượng tá quân đội nghỉ hưu nghi mắc COVID-19 đi du lịch nhiều ngày ở Sapa
Một thượng tá quân đội đã nghỉ hưu, ngụ ở huyện Bình Chánh, TP.HCM được xác định nghi nhiễm COVID-19 có lịch trình đi du lịch nhiều ngày ở Sapa (tỉnh Lào Cai) và có đến Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: ‘TP.HCM đã đạt mục tiêu kép’