Theo đó, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc hội, cùng với các lãnh đạo Bộ ngành của Trung ương và tỉnh Đồng Nai đã đi khảo sát thực tế 4 vị trí trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, gồm: điểm đầu tuyến giao với đường tránh quốc lộ 1, TP.Biên Hòa; điểm giao giữa đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành; vị trí giáp ranh giữa 2 địa phương Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 56, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vào tháng 5.2022, Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 53,7 km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có điểm đầu giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 (đoạn qua TP.Biên Hòa - đường Võ Nguyên Giáp, Đồng Nai) và điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 4 - 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 18.000 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công.
Dự án được Chính phủ đề xuất chia thành 3 dự án thành phần, khởi công trong năm 2023 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2025.