Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn cam kết cân đối bố trí 670 tỉ đồng để tham gia cùng ngân sách Trung ương thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Bà Rịa-Vũng Tàu chi ngân sách cùng trung ương để giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Hồ Đông | 13/04/2022, 09:27

Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn cam kết cân đối bố trí 670 tỉ đồng để tham gia cùng ngân sách Trung ương thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Tại Kỳ họp thứ 6 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa 7, nhiệm kỳ 2021-2026 vào chiều 12.4, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Cân đối bố trí vốn ngân sách cấp tỉnh để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23.9.2021 do Bộ GT-VT là cơ quan có thẩm quyền. Do đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không cân đối vốn ngân sách địa phương cho dự án này trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 theo Nghị quyết số 113/NQ-HĐND ngày 13.12.2020 của HĐND tỉnh.

Tại Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2.3.2022, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận thực hiện đầu tư dự án này theo phương thức đầu tư công theo đề nghị của Bộ GT-VT. Ngày 18.3.2022, Bộ GT-VT có Tờ trình số 2647/TTr-BGTVT về việc báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Dự án ban đầu có chiều dài khoảng 70km từ Biên Hòa đến Vũng Tàu. Tuy nhiên, qua nhiều lần điều chỉnh về quy mô thì dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu chỉ còn 53,7km từ Biên Hòa đến Km53+700 giao với QL56 thuộc TP. Bà Rịa. Còn hơn 16km từ QL56 đến điểm giao QL51B, QL51C - vòng xoay Cửa Lấp (TP. Vũng Tàu) không còn nằm trong dự án.

Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỉ đồng; kiến nghị phân chia dự án thành 3 dự án thành phần. Trong đó: dự án thành phần 3 (Km34+200 - Km53+700) với chiều dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.190 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỉ đồng.

Hiện nay, tình hình ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2025 đang gặp rất nhiều khó khăn: Trung ương cắt giảm tỷ lệ điều tiết ngân sách năm 2022 (giảm từ 64% xuống 56%).

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn cam kết cân đối bố trí 670 tỉ đồng (từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025) để tham gia cùng ngân sách Trung ương thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa -Vũng Tàu Phạm Viết Thanh khẳng định: “Nếu làm được đoạn này, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ phát huy đầy đủ lợi thế. Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh. Đồng thời, cũng thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ là trong trung hạn 2021-2026, tập trung đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm, tạo ra động lực mới cho phát triển KT-XH".

Ngoài đầu tư cho dự án này, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cũng đang tập trung đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối vùng (cầu Phước An, đường 991B, đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, đường vành đai 4 TP. HCM đoạn qua địa bàn tỉnh và khoảng 20km mà Bộ GT-VT thống nhất trình Chính phủ tách ra khỏi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giao tỉnh cân đối ngân sách đầu tư,…).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Rịa-Vũng Tàu chi ngân sách cùng trung ương để giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu