Covid-19 đã khiến khẩu trang trở thành một thứ không thể thiếu. Và một khi nhu cầu cơ bản đã được đáp ứng, người tiêu dùng sẽ đòi hỏi sự sáng tạo.

Khẩu trang vải là trào lưu thời trang mới nhờ vào COVID-19

27/04/2020, 20:49

Covid-19 đã khiến khẩu trang trở thành một thứ không thể thiếu. Và một khi nhu cầu cơ bản đã được đáp ứng, người tiêu dùng sẽ đòi hỏi sự sáng tạo.

Ảnh: The Blade

Khi Covid-19 bùng nổ, hàng triệu người trên thế giới đã đổ xô tìm kiếm khẩu trang y tế dẫn đến tình trạng khan hiếm. Các chuyên gia sức khỏe sau đó đã khuyến cáo người dân nên sử dụng khẩu trang vải nhằm dành khẩu trang y tế cho những nhân viên chống dịch tuyến đầu. Chúng vẫn có thể hạn chế sự lây lan của coronavirus và rất dễ sản xuất, không lo sợ thiếu nguyên liệu như các khẩu trang y tế N95.

Ngành công nghiệp thời trang vốn đang điêu đứng vì dịch đã lập tức nhảy vào cuộc. Các thương hiệu lớn và những nhà thiết kế tên tuổi đã chung tay hỗ trợ chính phủ làm ra những chiếc khẩu trang vải phục vụ cho công tác chống dịch. Không phải sản phẩm nào cũng được FDA cấp giấy chứng nhận nhưng trong cơn khủng hoảng sức khỏe chưa từng có tiền lệ, các khẩu trang vải này đã tạo được chỗ đứng của mình.

NTK Christian Ciriano đã hồi đáp lại lời kêu gọi của Thống đốc bang New York và sản xuất hàng ngàn khẩu trang vải đơn giản cho nhân viên y tế của bang này

Theo WHO, thế giới sẽ sống chung với Covid-19 trong ít nhất nhiều tháng nữa trước khi có vắc-xin. Theo Mitova - người điều phối chương trình phát triển sản phẩm và bán hàng thời trang tại đại học Bowling Green, khẩu trang vải do đó sẽ biến thành một sản phẩm thể hiện phong cách và cá tính của người đeo thay vì chỉ đơn thuần chống dịch.

Khẩu trang cùng màu với trang phục? Khẩu trang được làm từ chất liệu sang trọng? Khẩu trang in hình những bộ phim nổi tiếng (Star Wars, Game of Thrones, Harry Potter…)? Hay khẩu trang được sản xuất bởi các thương hiệu được yêu thích như Chanel, Louis Vuitton, Dior? “Một khi nhu cầu cơ bản đã được thỏa mãn. Bạn sẽ đòi hỏi sự sáng tạo”, Mitova nói.

Theo The Blade, người Mỹ đã xem khẩu trang vải như một phụ kiện thời trang, một vai trò thẩm mỹ bổ sung cho khẩu trang y tế. Tại Tuần lễ thời trang Paris 2020, nhà thiết kế Marine Serre đã tình cờ cho ra mắt một dòng sản phẩm kết hợp với việc che mặt. Rất nhiều khách mời tham dự các sự kiện thời trang quốc tế diễn ra trong tháng 2 cũng đã phải đeo khẩu trang và không ít trong số đó khá sành điệu.

Bất chấp sự ngoan cố của một nhóm thiểu số, việc đeo khẩu trang hiện đã trở thành một điều bình thường tại Mỹ. Người dân hi vọng tính sáng tạo của mặt hàng này sẽ phát triển trong vài tuần tới.

Trong khi các thương hiệu lớn đã tung ra bộ sưu tập mùa thu, Mitova cho biết các hoạt động quy mô nhỏ hơn có thể sẽ nhanh chóng thích ứng với nhu cầu mới: “Họ có thể tung ra khẩu trang có tên thương hiệu và logo của mình”.

Đó là chưa kể đến các nhà thiết kế riêng lẻ như Annie Streb của Hà Lan - người bán khẩu trang làm bằng vải cổ điển - và Autumn Gineen - người đang sử dụng bông nhưng đang thử nghiệm nhiều chất liệu và họa tiết đặc biệt hơn. Gineen thậm chí đã tự làm cho mình một khẩu trang bằng vải nhung.

Tại Vivian Kate - một cửa hàng cao cấp chuyên tư vấn thời trang tại bang Ohio, bà chủ Keri Suhy đang mường tượng về một tương lai nơi cô ấy giúp khách hàng phối hợp khẩu trang với quần áo. “Nếu buộc phải đeo khẩu trang, họ sẽ muốn trông mình xinh đẹp hơn”, cô nói. “Tôi dự đoán rằng chừng nào đại dịch còn tiếp diễn, mọi người sẽ có một ngăn tủ chứa khẩu trang bên cạnh ngăn chứa vớ”.

“Thời trang luôn lấy cảm hứng từ thế giới xung quanh”, Suhy nói. Nhìn vào ngành công nghiệp thời trang trị giá hàng chục tỉ USD đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, khẩu trang có thể là cứu cánh tạm thời và hiệu quả. Mặc dù vậy, nó trông có vẻ ngốc ngếch khi đại dịch qua đi và kinh tế quay trở lại.

Suhy cho biết cô đã tung ra bộ sưu tập khẩu trang trước khi có đại dịch nhưng không phải vì tiên liệu trước sự xuất hiện của coronavirus mà vì lo lắng cho chất lượng không khí đang ngày càng tệ đi.

Theo Suhy lẫn Mitova, xu hướng thời trang thường xuất hiện trên sàn diễn rồi mới trở nên phổ biến trong công chúng nhưng khẩu trang vải lần này sẽ ngược lại. Họ khẳng định các thương hiệu lớn sẽ cho ra mắt bộ sưu tập khẩu trang của mình trong mùa Thu-Đông sắp tới.

“Chắc chắn, khi các chuyên gia y tế yêu cầu chúng ta đeo khẩu trang, các nhà thiết kế sẽ bắt đầu kết hợp khẩu trang với bộ sưu tập của họ, giống như họ đã làm với túi xách và giày”, Suhy nói.

NTK Annie Streb điều hành Psychedelic Blond - một cửa hàng trực tuyến chuyên về các mặt hàng cổ điển. Khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị người dân nên đeo khẩu trang vải ở nơi công cộng vào 3.4, cô đã nhanh chóng thực hiện điều mà cô cho rằng là “đáp ứng một nhu cầu lớn”. Thế nhưng, để phù hợp với gu thẩm mỹ của mình, Streb đã chọn sử dụng các chất liệu từ những năm 70, 80 và 90 mà cô đã mua trên Etsy bao gồm denim lẫn satin.

Streb cho biết khách hàng nói với cô ấy rằng các thiết kế của Psychedelic Blond làm cho khẩu trang vải vốn khô khan nay trở nên đặc biệt hơn.

Gineen là một nhà thiết kế và tư vấn thời trang làm việc cho Phòng trưng bày nghệ thuật Truth trên phố Adams. Khi đại dịch bùng nổ dẫn đến nhu cầu về khẩu trang tăng mạnh, cô đã thay đổi các ưu tiên công việc của mình từ giữa tháng 3. Cho đến nay, Gineen sử dụng chất liệu bông và hoa văn đơn giản vì “phù hợp với yêu cầu của hầu hết khách hàng”. Trong tương lai, cô sẽ sáng tạo hơn như “khẩu trang bằng da, đính kim cương hay đính kim sa”.

Theo Mitova, đeo khẩu trang không phải là một điều mới mẻ tại các quốc gia châu Á khi người dân thường xuyên di chuyển bằng xe đạp, xe gắn máy. Còn ở Mỹ, nó thật sự là một trào lưu mới.

Khi lệnh phong tỏa đang dần được tháo gỡ và những người lao động chuẩn bị quay lại làm việc, nhu cầu cho khẩu trang sẽ tăng rất nhanh. Mitova cho rằng nó sẽ trở thành thứ không thể thiếu trong ít nhất từ đây đến cuối năm.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩu trang vải là trào lưu thời trang mới nhờ vào COVID-19